Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 09/11/2023, 20:22 PM

Một loại củ là khắc tinh bệnh K, xào với loại rau này tế bào ác tính cũng sợ, được tổ chức Ung thư Mỹ công nhận là lựa chọn hàng đầu để chống ung thư

Đây là hai loại thực phẩm quen thuộc với bữa cơm người Việt nhưng ít ai biết hết tác dụng tuyệt vời của nó, đặc biệt đối với bệnh nhân ung thư.

Rất ít người biết được rằng, trong những loại thực phẩm mà chúng ta thường xuyên sử dụng hằng ngày như đậu phụ, súp lơ xanh, cà rốt,... có chứa những chất dinh dưỡng với khả năng ngăn ngừa các bệnh ung thư quái ác.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Copenhagen (Đan Mạch) mới đây đã chia sẻ một nghiên cứu về ung thư và cho biết rằng, ăn tỏi và bông cải xanh có hợp chất selen giúp củng cố hệ miễn dịch chống lại ung thư. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy hợp chất selen có tác dụng ức chế hiệu quả các phân tử đặc biệt - nguyên nhân dẫn tới các bệnh ung thư nghiêm trọng như ung thư tuyến tiền liệt, u ác tính và một số dạng ung thư máu.

toi

Trong nghiên cứu về tỏi do nhóm tác giả thuộc Đại học Qassim (Ả rập xê út) năm 2019 cũng cho thấy, tỏi có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư.

Theo các nhà nghiên cứu, tỏi chứa nhiều lưu huỳnh, flavonoid và selen. Khi bị đập dập, băm nhỏ, nó sẽ tạo ra hợp chất allicin. Hợp chất này tác động lên các tế bào được gọi là tế bào truyền tín hiệu, kiểm soát sự phát triển của tế bào. Ba trong số các hợp chất chống ung thư trong tỏi bao gồm:

Allicin: có tính kháng sinh và kháng nấm, có lợi quá trình điều trị ung thư. Ăn tỏi sống sẽ giữ được nhiều hợp chất allicin hơn vì khi nấu lên, quá trình phân hủy allicin diễn ra nhanh chóng và vô tình loại bỏ các lợi ích sức khỏe của allicin trong tỏi.

Flavonoid: có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Các hợp chất này có thể giúp chống lại ung thư bằng cách ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Selenium và allyl sulfide: những chất này giữ cho DNA của tế bào không bị hư hại. DNA bị tổn thương là nguyên nhân gốc rễ của bệnh ung thư.

toi

Nhiều nghiên cứu trong việc ngăn ngừa ung thư của tỏi cho thấy, tỏi có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư thực quản, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó, Bông cải xanh (rau súp lơ xanh) là một loại rau thuộc họ cải, rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa do đó có thể giúp ngăn ngừa các loại bệnh khác nhau. Các nghiên cứu đã chỉ ra rất nhiều đặc tính quý trong phòng và điều trị bệnh của rau súp lơ xanh như: giảm nguy cơ ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, đây thực sự là loại thực phẩm mang đến lợi ích kỳ diệu cho sức khỏe con người.

bcx

Trên thực tế đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng thân cây bông cải xanh rất giàu sulforaphane, đây là một chất chống oxy hóa thực vật có khả năng chống viêm cao giúp tiêu diệt tế bào gốc ung thư (nhân tố chính khiến các khối u ngày càng phát triển).

Ngoài ra, glucoraphanin (tiền chất của sulforaphane) có trong bông cải xanh là chất làm tăng hàm lượng enzyme tế bào bảo vệ, chống lại tổn thương do hóa trị ở những người đang hóa trị hoặc người có nhiều vết thương cần lành sau phẫu thuật.

Vì vậy, đừng vội vứt phần thân của bông cải xanh đi. Nó có thể xào với rau, nấu canh hoặc luộc giúp thanh nhiệt, tốt cho cơ thể.

ty

Các chuyên gia cũng khuyên rằng nên kết hợp cả hai loại thực phẩm này với nhau để chúng phát huy hiệu quả tác dụng phòng chống ung thư. Tuy nhiên, thể trạng mỗi người là khác nhau, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có liều lượng phù hợp nhất.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

'3 ít' cho bữa tối giúp cơ thể tránh xa bệnh nan y, thừa cân, béo phì

'3 ít' cho bữa tối giúp cơ thể tránh xa bệnh nan y, thừa cân, béo phì

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 14:35

Áp dụng nguyên tắc "3 ít" này trong mỗi bữa tối sẽ tốt cho sức khỏe của bạn.

Một hòn đảo được mệnh danh là 'thiên đường ngọc trai', chỉ cách Hà Nội hơn 200km nhưng ít người biết, đẹp không kém Cô Tô, Quan Lạn

Một hòn đảo được mệnh danh là 'thiên đường ngọc trai', chỉ cách Hà Nội hơn 200km nhưng ít người biết, đẹp không kém Cô Tô, Quan Lạn

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 14:33

Tương truyền, nơi đây còn có tên gọi là đảo Ngọc do xưa kia có nhiều loại ngọc trai quý hiếm, đêm đêm phát sáng cả một vùng.

Sân vận động đắt giá nhất thế giới với mức đầu tư gấp hơn 103 lần sân Mỹ Đình, là nơi tổ chức World Cup 2026 và Olympic mùa Hè 2028

Sân vận động đắt giá nhất thế giới với mức đầu tư gấp hơn 103 lần sân Mỹ Đình, là nơi tổ chức World Cup 2026 và Olympic mùa Hè 2028

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:58

Đây là 1 trong 16 sân vận động tổ chức các trận đấu thuộc khuôn khổ World Cup 2026.