Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 19/11/2023, 07:31 AM

Già đi không phụ thuộc vào việc tập thể dục hay uống nhiều nước, sau 55 tuổi muốn trường thọ hãy ghi nhớ 4 nguyên tắc này

Khi tuổi tác tăng lên, đặc biệt là sau 55 tuổi, các chức năng thể chất của con người bắt đầu suy giảm dần, ghi nhớ 4 thói quen này sẽ giúp cải thiện được chất lượng sức khoẻ của bạn.

Tập thể dục và uống nước thường xuyên là 2 thói quen rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên chúng không phải là phương pháp duy nhất giúp chúng ta đẩy lùi lão hóa và sống lâu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có những cách “trẻ hóa” cơ thể và kéo dài tuổi thọ khác đem lại hiệu quả không kém 2 thói quen trên.

Đặc biệt với những người sau tuổi 55, việc duy trì thực hiện những thói quen này lại đơn giản và mang lại tác dụng tốt không kém việc phải đổ sức để tập luyện. Ở độ tuổi này, các cơ quan trong cơ thể con người sẽ suy yếu, đây cũng chính là thời điểm mà các bệnh tiềm ẩn có thể khởi phát bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, nếu xây dựng được lối sống với 4 thói quen dưới đây, sức khỏe sẽ được hưởng lợi sớm.

Ngủ đủ giấc

lp

Trong cuộc sống hiện đại có rất nhiều thứ khiến chúng ta bận tâm và có giấc ngủ muộn hơn mỗi đêm ví dụ như một chương trình yêu thích, facebook hay có những người cần phải làm việc nhiều hơn. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ, sức khỏe và và gián tiếp gây giảm tuổi thọ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc ngủ ngon sống lâu hơn. Một nghiên cứu trên gần 16.000 người ở Trung Quốc từ 65 tuổi trở lên đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên có một giấc ngủ ngon cũng là những người có sức khỏe và tuổi thọ tổng thể tốt hơn, liên quan tới việc sống lâu hơn. Với những người ngủ ít hơn thường gặp phải ít nhất một tình trạng bệnh mạn tính hoặc thường xuyên phải chiến đấu với công việc hàng ngày một cách mệt mỏi.

Khi chúng ta ngủ không đủ giấc hay ngủ không ngon giấc có thể làm tăng nguy gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Ban ngày, mọi người thường bận rộn với công việc, do đó, ban đêm là thời điểm then chốt để cơ thể nghỉ ngơi, tự điều chỉnh và sửa chữa. Hình thành thói quen làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, đi ngủ sớm và dậy sớm có tác dụng thúc đẩy cơ thể hồi phục hoàn toàn, duy trì sức khỏe của các cơ quan nội tạng, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, tránh được bệnh tật. Những điều đơn giản này sẽ góp phần cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ của con người.

Khám sức khỏe định kỳ

7-cau-hoi-ban-nen-hoi-bac-si-khi-di-kham-benh-tang-huyet-ap

Từ xa xưa cha ông ta đã có câu ca dao “Có sức khỏe là có tất cả - Không sức khỏe là không có gì”. Do đó, việc bảo vệ sức khỏe của chính mình luôn là điều quan trọng trước nhất đối với mỗi người. Chỉ khi có sức khỏe bạn mới có thể thực hiện được những ước muốn và chăm sóc những người thân yêu của mình.

Khám sức khỏe định kỳ được coi là việc làm đặc biệt quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Kiểm tra sức khỏe không chỉ giúp phòng bệnh mà còn giúp phát hiện bệnh lý trong những giai đoạn đầu tiên nhờ đó quá trình điều trị bệnh diễn ra hiệu quả và ít tốn kém. Đặc biệt, sau 55 tuổi việc khám sức khỏe định kỳ lại càng quan trọng hơn. Bởi đó là thời điểm các chức năng thể chất của con người bắt đầu suy giảm dần. Thông qua việc khám sức khỏe, chúng ta có thể phát hiện sớm các vấn đề về thể chất và có biện pháp điều trị hiệu quả kịp thời, ngăn ngừa những vấn đề nhỏ biến thành vấn đề lớn. Từ đó cũng giúp cơ thể khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Ăn uống lành mạnh

20201105_123909_298017_che-do-an-lanh-manh.max-1800x1800

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Bergen (Na Uy) thực hiện. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san PLOS Medicine. Nhóm khoa học đã sử dụng dữ liệu từ chương trình nghiên cứu Gánh nặng bệnh tật toàn cầu năm 2019. Họ đã phân tích các số liệu để tính toán tuổi thọ con người sẽ thay đổi thế nào nếu chuyển sang chế độ ăn lành mạnh với trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại quả hạch, đậu, cá, trứng và sữa. Kết quả cho thấy đối với phụ nữ, việc thay đổi chế độ ăn lành mạnh từ năm 20 tuổi có thể giúp tăng tuổi thọ hơn 10 năm. Con số này ở đàn ông là 13 năm.

Do đó, thay đổi cách ăn uống theo hướng lành mạnh hơn có thể mang lại những lợi ích sức khỏe to lớn với mọi lứa tuổi. Mức tăng tuổi thọ sẽ càng lớn nếu bắt đầu ăn uống lành mạnh càng sớm, các nhà nghiên cứu cho biết.

Thái độ sống tích cực

Một nghiên cứu vào năm 2019 đã cho thấy suy nghĩ tích cực giúp tăng 10 – 15% mức độ kéo dài tuổi thọ và có thể giúp bạn sống trên 85 tuổi.

Nếu bạn sống với tinh thần lạc quan, vượt qua cảm giác mình là một nạn nhân hay tiếc nuối cho bản thân thì bộ não sẽ đi theo một chiều hướng tích cực. Não bạn sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ, từ bỏ những thói quen xấu và kiên cường đấu tranh với bệnh tật.

Trong khi đó, nếu bạn suy nghĩ tiêu cực, não sẽ làm suy yếu các phản ứng miễn dịch với các loại vắc-xin khác nhau và việc điều trị bệnh sẽ cần nhiều thời gian hơn.

Ngoài ra, khi ở trong trạng thái bi quan, bạn sẽ luôn cảm thấy mình phải đối mặt với cuộc sống không hạnh phúc. Nhưng nếu suy nghĩ tích cực, bạn không những ngăn ngừa các nếp nhăn trên mặt và trẻ trung hơn mà còn khiến cuộc sống có nhiều niềm vui và ý nghĩa.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện hồ nước độc dưới đáy biển sâu, nơi con gì lọt vào cũng mất mạng

Phát hiện hồ nước độc dưới đáy biển sâu, nơi con gì lọt vào cũng mất mạng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Hồ nước này có kích thước lên tới 20km, là nấm mồ chôn mọi sinh vật biển nếu chẳng may lọt vào.

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Ngôi làng lãng mạn này nằm giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng nhưng còn rất hoang sơ và chưa khai thác du lịch.

Hùng vĩ dòng sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam với diện tích lưu vực chiếm 20% diện tích của cả nước, cung cấp nước cho 2/7 vùng kinh tế

Hùng vĩ dòng sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam với diện tích lưu vực chiếm 20% diện tích của cả nước, cung cấp nước cho 2/7 vùng kinh tế

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:19

Bắt nguồn từ vùng cao nguyên lớn nhất thế giới, dòng sông này chảy qua 6 nước, trong đó có Việt Nam.