Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 23/11/2023, 21:09 PM

Bắc Kạn phát huy giá trị di sản, tạo nền tảng đưa du lịch phát triển

(CL&CS) - Bắc Kạn đã vận dụng nét đặc trưng từ Di sản văn hóa của địa phương là tài nguyên du lịch có giá trị đặc biệt để khai thác các sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần tích cực trong việc thu hút du khách, đưa Bắc Kạn trở thành điểm đến đặc sắc.

Theo kết quả kiểm kê, đánh giá của cơ quan chuyên môn, trên địa bàn tỉnh hiện còn hơn 9.000 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống, hơn 90% là nhà sàn của đồng bào Tày, Nùng, Sán Chỉ. Để bảo tồn, lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống, đồng thời phát huy giá trị, thu hút du khách, thúc đẩy phát triển du lịch tại địa phương, UBND tỉnh đã có Công văn số 3319/UBND-GTXNXD giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, tham mưu các biện pháp, chính sách hỗ trợ cho các địa phương bảo tồn, lưu giữ kiến trúc nhà ở truyền thống kết hợp với phát triển du lịch tại địa phương.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị có liên quan nghiên cứu triển khai thực hiện Đề tài “Giải pháp gìn giữ, bảo tồn và phát triển kiến trúc nhà truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn” khi được đưa vào danh mục thực hiện; rà soát, đề xuất các địa danh để ban hành hướng dẫn quản lý tạm thời về kiến trúc, cảnh quan, việc xây dựng các công trình nhà ở riêng lẻ đối với các địa danh, vị trí các thôn, bản có tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh… Điều này cho thấy, tỉnh đang và sẽ từng bước nỗ lực hoàn thiện để khẳng định hình ảnh một điểm đến an toàn, hấp dẫn và đặc sắc.

3

Hồ Ba Bể- Điểm đến hấp dẫn ở Bắc Kạn

Được biết, thời gian trước, ở một số địa phương chưa làm tốt công tác bảo tồn nên mai một dần những giá trị văn hóa truyền thống, cảnh quan thiên nhiên cũng không còn nguyên trạng. Vì vậy, Ngành du lịch tỉnh Bắc Kạn đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện bảo tồn, giữ gìn văn hóa vật thể, phi vật thể đặc sắc của các dân tộc. Quy hoạch và bảo tồn tốt sẽ là cơ sở để phát triển du lịch cộng đồng, ở những nơi cư dân hưởng lợi từ du lịch cộng đồng sẽ có ý thức giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống.

Ba Bể là điểm đến hấp dẫn mà bất kỳ ai đến Bắc Kạn cũng không thể bỏ qua, Ba Bể không những đẹp về cảnh sắc sắc thiên nhiên mà đẹp từ tình người trong kinh doanh dịch vụ du lịch. Ở đây các ga đình gần Ba Bể đã làm nhiều homestay để làm điểm dừng chân cho du khách, du khách được nghỉ ngơi trong những ngôi nhà ấm cúng với giá cả các dịch vụ vừa phải khiến ai qua đây cũng ấm lòng.

Điểm đến Khâu Đấng (xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm) cũng là một trong những điểm đến được du khách yêu thích. Bất kỳ ai đến đây đều cảm mến khung cảnh bình yên và con người nơi đây. Dưới mái nhà sàn cổ là cuộc sống bình dị nhưng đầy màu sắc của đồng bào dân tộc Sán Chỉ. Dù làm gì, ở đâu, trong dịp lễ, Tết hay xuống chợ, làm nương, phụ nữ Sán Chỉ vẫn mặc trang phục truyền thống với niềm tự hào riêng. Ở Khâu Đấng, văn hóa liên quan đến lễ nghi vòng đời người và lao động sản xuất vẫn được gìn giữ, phát huy. Trải nghiệm cùng phụ nữ Sán Chỉ dệt vải, tắm thác mùa hè, thưởng thức món ăn ngon cũng là điểm cộng cho Khâu Đấng.

Người dân Sán Chỉ ở Khâu Đấng luôn tự hào và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, từ nếp nhà sàn, trang phục, nghề dệt vải đến các lễ nghi, phong tục. Khách phương xa đến Khâu Đấng chắc chắn sẽ cảm mến khung cảnh hữu tình, văn hóa đa dạng và tình người nồng ấm.

4

Khách phương xa đến Khâu Đấng chắc chắn sẽ cảm mến khung cảnh hữu tình, văn hóa đa dạng và tình người nồng ấm.

Khi đến Bắc Kạn du khách không thể bỏ qua Khuân Bang. Khuân Bang là thôn vùng cao của xã Như Cố (Chợ Mới), nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Tày. Nơi đây hội tụ đủ yếu tố để phát triển du lịch cộng đồng từ cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nếp nhà sàn cổ kính, khí hậu trong lành, môi trường xanh - sạch, thôn có đội văn nghệ quần chúng và rất nhiều truyền thống tốt đẹp được giữ gìn và phát huy.

Ý thức bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của người dân đã giúp Khuân Bang giữ được nguyên vẹn những mái nhà sàn và nhiều phong tục, tập quán tốt đẹp từ đời cha ông truyền lại. Đây cũng là cơ sở để tỉnh lựa chọn Khuân Bang đầu tư phát du lịch cộng đồng, mở hướng đi mới cho bà con nơi đây.

Với những gì mà chính quyền và nhân dân nơi đây đang làm chỉ với mục đích là phát triển mạnh mẽ du lịch, hướng tới nhũng giá trị cốt lõi, sẵn có để thu hút du khách. Tin tưởng với sự quyết tâm đó, Bắc Kạn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn,  thu hút du khách trong và ngoài nước trong thời gian tới.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 16:42

Điều này đã gia tăng thương hiệu di sản Huế, trở thành một điểm đến 8 di sản.

Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:23

(CL&CS) - Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 2, năm 2024 diễn ra từ ngày 31/5 đến 9/6, lễ hội được định hướng trở thành một sự kiện thương hiệu, góp phần định vị TP.HCM, một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hoá.

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Những cột đá trong hang động này đã xếp chồng lên nhau khoảng 60 triệu năm trước khi mà Đại Tây Dương vẫn đang được hình thành.