Bạc có thể trở thành kim loại chính

(CL&CS) - Dù vàng đang làm mưa làm gió, bạc “yếu thế” hơn vàng rất nhiều nhưng các chuyên gia tài chính vẫn tin rằng sẽ có ngày bạc trở thành kim loại chính.

Trong năm 2020, nhà đầu tư chứng kiến vàng nhiều thăng trầm. Nhưng tính chung, vàng vẫn đi lên mạnh mẽ và liên tiếp lập các đỉnh cao của lịch sử. Bạc “yếu thế” hơn rất nhiều với mức giá chỉ bằng một phần rất nhỏ của vàng.

Thế nhưng, thực tế cho thấy bạc đang âm thầm đi lên rất mạnh mẽ. Bloomberg Intelligence cho biết, thị trường tăng giá của bạc chỉ mới bắt đầu và coi bạc là "kim loại chính" được hưởng lợi từ điện khí hóa và nới lỏng định lượng trong năm tới.

Chiến lược gia hàng hóa cấp cao Mike McGlone của Bloomberg Intelligence cho biết, kim loại quý này sẽ tiếp bước vàng hướng tới mức cao kỷ lục của chính nó.

vang bac

"Bạc có thể là kim loại chính đi đầu trong các xu hướng thuận lợi trong điện khí hóa và nới lỏng định lượng”, McGlone viết hôm thứ Hai. McGlone đánh giá bạc “đặc biệt quý giá và ngày càng công nghiệp.

Mức cao kỷ lục mới đối với thị trường bạc sẽ là một sự phá vỡ mức 50 USD/ounce. Nếu điều đó xảy ra, có nghĩa là giá bạc sẽ tăng gấp đôi so với mức giao dịch hiện tại. Tại thời điểm viết bài, giá bạc Comex tháng 3 đang giao dịch ở mức 25,37 đô la, giảm 3,83% trong ngày.

Bloomberg Intelligence so sánh tiềm năng giá của bạc với năm 2008, thời điểm chứng kiến ​​sự khởi đầu của một đợt phục hồi đưa kim loại này lên gần 50 USD/ounce.

"Các chỉ số kỹ thuật hàng năm của bạc tương tự như các chỉ số kỹ thuật hàng năm hồi đầu thiên niên kỷ mới và sau năm 2008. Chúng tôi thấy kim loại này đi theo một quỹ đạo tương tự như hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính hướng tới 50 USD/ounce, nhưng có tiềm năng lớn hơn”, McGlone phân tích.

Việc phá vỡ mức kháng cự 20 USD/ounce trong năm nay là rất quan trọng đối với kim loại và sẽ giúp bạc tăng cao hơn trong năm tới.

McGlone cho biết năm nay nhà đầu tư đã có cơ hội tốt khi giá bạc rơi xuống mức thấp nhất khoảng 12 USD/ounce (tương đương mức 8,5 USD/ounce của hồi năm 2008). Giá bạc biến động mạnh khi đại dịch Covid-19 tấn công nền kinh tế toàn cầu. Sau đó, giá bạc vọt lên mức cao nhất 7 năm là 30 USD/ounce.

McGlone phân tích thị trường đã đi lên sau một thời gian dài giá giảm và có thể chỉ cần một số điều chỉnh tăng trước khi tiếp tục cuộc biểu tình.

Hiện tại, vàng đang toả sáng nhưng thực tế, lợi nhuận mà vàng mang lại vẫn thua xa bạc. Tính từ đầu năm 2020 tới nay, giá vàng “chỉ” tăng khoảng 20% nhưng bạc làm được nhiều gấp 2 lần như vậy.

Cụ thể, giá bạc đang giao dịch ở mức trên 25 USD/ounce, tăng 7,5 USD/ounce, tương đương 42% so với phiên cuối cùng của năm 2019. Điều đó có nghĩa nếu đầu tư vàng bạc, nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận cao gấp đôi so với vàng.

Trong khi đó, Adam Webb, Giám đốc cung ứng mỏ tại Metals Focus cũng đánh giá cao tiềm năng của bạc. Ông cho biết một yếu tố có thể góp phần làm tăng giá bạc vào năm 2021 là tác động của việc đóng cửa mỏ để kiểm soát COVID-19 trong năm qua. Biện pháp khóa cửa ở các nước sản xuất bạc chủ chốt có khả năng ảnh hưởng đến lượng cung của mỏ từ năm nay, điều này có thể thúc đẩy tăng giá.

Adam Webb lưu ý: “Tác động của COVID-19 đối với nguồn cung bạc cũng giống như đối với vàng, chỉ rõ ràng hơn vì nguồn cung bạc được khai thác tập trung nhiều hơn ở các nước sản xuất lớn”.

Webb giải thích rằng Mexico, Peru và Trung Quốc chiếm 52% sản lượng bạc khai thác toàn cầu vào năm 2019.

Webb cho biết: “Năm nay các mỏ khai thác ở cả ba quốc gia đã tạm thời bị đình chỉ do các biện pháp hạn chế COVID-19, đặc biệt là Peru bị ảnh hưởng nặng nề. “Do đó, chúng tôi dự kiến nguồn cung bạc khai thác sẽ giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm nhiều hơn so với vàng”.

Còn ở thị trường trong nước, bạc không sôi động như ở thị trường thế giới. Bạc không được nhà đầu tư quan tâm nhiều như vàng. Hiện tại, giá bạc giao dịch phổ biến ở mức 16,97 triệu đồng/lượng (Mua vào) – 17,55 triệu đồng/lượng (bán ra).

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:39

(CL&CS) - Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:05

(CL&CS) - Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.

Ngân hàng số phát triển “thần tốc” trong kỷ nguyên công nghệ

Ngân hàng số phát triển “thần tốc” trong kỷ nguyên công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 09:11

(CL&CS) - Hơn bao giờ hết, làn sóng công nghệ đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động tài chính - ngân hàng, khi người dân ưu tiên phương thức thanh toán không tiền mặt.