Dữ liệu cũ
Thứ tư, 11/02/2015, 14:37 PM

“Ăn Tết” sao cho an toàn và vui khỏe!

(NTD)- Mâm cơm ngày Tết có ý nghĩa đặc biệt với mỗi gia đình Việt để kính nhớ tổ tiên, thể hiện sự đoàn viên, sum họp và đánh dấu thành quả của một năm lao động với mong ước đủ đầy cho năm mới. Lựa chọn thực phẩm hợp lý, chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp chúng ta vừa thỏa sức “ăn Tết”, vừa vui khỏe chơi Xuân.

Vào dịp Tết đến, mọi người thường có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn ngon, đậm đà hương vị đặc trưng như: bánh chưng, bánh tét, măng hầm giò heo, thịt đông, thịt kho tàu, dưa món, bánh mứt… Ngày Tết cũng là thời gian mọi người được thỏa sức vui Xuân, vì vậy lịch sinh hoạt và chế độ ăn uống có nhiều xáo trộn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt với trẻ em, người già, người bệnh. Theo Bác sĩ CKI Đào Thị Yến Thủy - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM thì mọi người cần lưu ý khi lựa chọn thực phẩm, chế độ ăn uống hợp lý và chế biến, bảo quản đúng cách để đảm bảo sức khỏe ổn định, tinh thần thoải mái khi bước vào những ngày làm việc, học tập đầu năm mới.

(27012015) BS.CKI Dao Thi Yen Thuy - TTDD TP.HCM
 BS. CKI Đào Thị Yến Thủy – Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM

Lên kế hoạch mua sắm Tết

Bước vào siêu thị hay ra chợ vào những giáp Tết, chúng ta dễ bị “hớp hồn” bởi muôn vàn loại hàng hóa nhìn tươi ngon, bắt mắt, rất hấp dẫn, vì vậy cần lên trước chương trình du xuân và chuẩn bị thực đơn cho những ngày Tết để có kế hoạch mua sắm và dự trữ thực phẩm phù hợp. Hạn chế trường hợp dự trữ thức ăn quá nhiều không có kế hoạch, hậu quả là ra Tết sẽ có nhiều thức ăn bị đổ bỏ rất lãng phí, nhưng nếu tiếc của mà ăn đồ hư thối thì dễ bị ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần.

Lên trước kế hoạch mua sắm Tết, ngoài việc lựa chọn các thực phẩm tươi sống hoặc thực phẩm chế biến sẵn có hạn sử dụng mới, người tiêu dùng nên mua rau xanh và trái cây cho các ngày mùng 1, mùng 2; mua bí bầu, su su, cà rốt, bắp cải cho mùng 3, mùng 4 để có đủ rau củ ăn khi vào mùng 5 mới nhóm chợ. Với khu vực thành phố, nơi các cửa hàng, siêu thị, chợ mở cửa sớm từ ngày mùng 2 thì không cần phải dự trữ quá nhiều đồ ăn, hãy đảm bảo luôn có thực phẩm tươi, rau củ tươi trong mỗi bữa cơm ngày Tết.

Vệ sinh an toàn thực phẩm cần đặc biệt chú ý, vì nhiệt độ cao khi trời nắng nóng ngày Tết sẽ là điều kiện thuận lợi để vi trùng phát triển. Việc để chung thực phẩm sống và thực phẩm chế biến sẵn trong tủ lạnh mà không che đậy kỹ cũng dễ làm hư hỏng thực phẩm, hay chế biến thực phẩm để dùng cho nhiều ngày cũng tiềm ẩn nguy cơ ngộ đôc nếu chúng ta bảo quản không tốt, không hâm nóng trước khi dùng.

(27012016) Hinh minh hoa - Bai An Tet sao cho khoe
  (Hình minh họa)

Cách ăn 3 ngày Tết

Với quan niệm “ăn ba ngày Tết”, người Việt mình thường có thói quen mua sắm, dự trữ rất nhiều thức ăn để dùng và tiếp khách trong ngày Tết, và việc dự trữ này thường hay vượt quá nhu cầu thực tế. Dù ngày thường có “dè xẻn” trong ăn uống thì vào dịp Tết, nhìn đâu cũng thấy thức ăn, đồ uống, mọi người thường có tâm lý ăn uống thoải mái theo sở thích và ăn bất cứ khi nào. Cần hạn chế các loại thức ăn, đồ uống năng lượng rỗng (cung cấp năng lượng nhưng không kèm vitamin, khoáng chất) như bánh, kẹo, snack, mứt, nước ngọt có gas, bia… mà thay bằng ăn các loại trái cây phù hợp với tình trạng dinh dưỡng của mình. Người gầy thì ăn dưa hấu, quýt, xoài chín, nhãn… Người mập thì ăn thanh long, củ sắn, táo, bưởi... trong khi tiếp khách, ngoài bữa ăn chính. Tạm ngưng các thức ăn, thức uống lặt vặt trước bữa ăn chính 2 giờ.

Nên cẩn thận với những thực phẩm chứa nhiều năng lượng, nhiều chất béo như đồ chiên, bánh chưng, bánh tét, thịt đông, thịt kho… là những món ăn ngon nhưng dễ gây ra nguy cơ tăng cân, tăng cholesterol máu. Với những người mắc các bệnh mãn tính như gút, cao huyết áp, người dễ tăng cân, béo phì thì không nên ăn nhiều các thực phẩm trên và nên ăn kèm thêm rau sống, rau luộc, đồ chua, dưa món để cân bằng dinh dưỡng và chống ngán.

Các loại đồ nguội, chả lụa, xúc xích, thịt xông khói, đồ hộp… chứa khá nhiều muối, những người cao huyết áp, bệnh thận, suy tim, phù thủng… cần hạn chế về cả số lượng và tần suất ăn trong tuần.

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, trong những ngày này cần phải chú ý hơn, vì có thể chúng ta sử dụng nhiều nước ngọt, uống nhiều bia rượu, hay trẻ mãi vui chơi mà quên uống nước lọc dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt nước, trở nên mệt mỏi.

Để mỗi ngày Tết là một ngày vui, mỗi gia đình nên cố gắng đảm bảo món ăn, bữa ăn, giờ ăn càng gần giống với ngày bình thường càng tốt. Đối với người béo phì, đái tháo đường, cao huyết áp, tim mạch, cao mỡ máu… cần duy trì chế độ ăn bệnh lý mà bác sĩ yêu cầu, vì những thức ăn giàu béo, nhiều muối, giàu bột đường ngày Tết chính là những thủ phạm làm nặng thêm quá trình bệnh lý. Với trẻ nhỏ, dù có bận rộn dọn dẹp nhà cửa, đón tiếp khách khứa hay du xuân… thì các bậc cha mẹ không nên để con bỏ bữa. Cần cho trẻ ăn đúng giờ, đủ nhu cầu, luôn đảm bảo bữa ăn của bé đủ 4 nhóm thực phẩm: chất đạm, tinh bột, vitamin, chất béo.

La Giang 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.