Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/11/2015, 11:00 AM

Ẩn họa từ thuốc tăng cơ

(NTD) - Phái mạnh rất thích có thân hình cường tráng, lực lưỡng cơ bắp vì vậy họ không ngại sử dụng những loại thuốc có tác dụng tăng cơ, tăng cân để đạt được mục đích đó. Thế nhưng, họ không biết được rằng đó cũng chính là “con đường nhanh nhất từ vinh quang đến tử thần”.

Tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe

Hiện nay, trên mạng Internet rao bán đầy rẫy những loại thuốc có tác dụng tăng cân, tăng cơ. Chỉ cần gõ “thuốc tăng cơ” trên mạng thì có hàng chục, thậm chí hàng trăm loại thuốc được giới thiệu. Những người muốn có thân hình đẹp, rắn chắc, lực lưỡng thường sử dụng những sản phẩm này để tăng cường cơ bắp, rút ngắn thời gian tập luyện. Điều đặc biệt, những loại thuốc tăng cơ được rao bán đều được quảng cáo là hàng xách tay từ Mỹ, Úc, Canada…với mức giá từ vài trăm đến hơn 3 triệu đồng một hộp.

Trên một trang web bán hàng có đăng tải những sản phẩm về loại thuốc được cho là có khả năng tăng cường cơ bắp, cân nặng với tên gọi chung là thuốc tăng cơ cùng những lời quảng cáo có cánh khiến bất cứ người nào cũng tò mò: “Đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ cho người sử dụng với khả năng làm tăng cơ bắp nhanh chóng. Đây là những sản phẩm được nhập khẩu từ Mỹ và được phân phối chính hãng, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhờ các dược liệu thiên nhiên quý hiếm trong sản phẩm…”. Bên cạnh đó, những loại thuốc tăng cơ được biết đến với công dụng chuyển hóa lượng mỡ dư thừa thành các chất dinh dưỡng và năng lượng, tạo thành các khối cơ bắp sau một thời gian ngắn sử dụng, tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng…

911e7d69-efc2-4ec6-b93c-a09ff9fb1b0f

Loại thuốc tăng cơ mà anh Tiến Sơn đã từng sử dụng 

Với những lời quảng cáo mỹ miều và thu hút như vậy, không ít người đã lao vào vòng xoáy của những tham vọng hão huyền là có được thân hình săn chắc, khỏe mạnh mà không phải mất quá nhiều thời gian tập luyện và ăn uống kiêng khem. Thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều người đã phải phá vỡ giấc mơ hình thể hoàn hảo chỉ vì những tác dụng phụ đến từ chính “thần dược” thuốc tăng cơ.

Là một huấn luyện viên môn Wuay Thái (là một môn võ thuật cổ truyền đồng thời là một môn thể thao phổ thông của Thái Lan), chủ nhiệm câu lạc bộ Muay Thái Kich Boxing 3M, có rất nhiều năm kinh nghiệm tập luyện thể hình và võ thuật, anh Mầu Tiến Sơn (1988) còn nhớ như in lần anh được những người cùng tập thể hình giới thiệu sử dụng thuốc tăng cơ. Anh cho hay: “ Lần đó tôi tập thể hình ở một trung tâm lớn ở nội đô Hà Nội. Ban đầu mới vào tập, thấy nhiều người đã tập ở đó từ trước giới thiệu về một loại bột tăng cơ. Khá tò mò về loại bột đó, đồng thời ham có một thân hình chuẩn đẹp nhanh chóng, tôi đã mua về dùng thử với giá hơn 700 nghìn đồng. Nhưng sau một thời gian ngắn sử dụng, tôi đã phải bỏ dở giữa chừng thấy những tác động tiêu cực đến sức khỏe của mình…”.

Được biết, loại bột được giới thiệu là có khả năng tăng cơ mà anh Sơn sử dụng được bán ở chính trung tâm thể hình mà anh đang theo tập. Rất nhiều người cùng tập với anh đã sử dụng loại bột này, trong đó có cả người mới, người cũ và thậm chí là huấn luyện viên. Nói về việc ngưng sử dụng bột, anh Sơn chia sẻ: “Mới mua về tôi rất ham thích, vì nghĩ nó thúc đẩy mục đích mà tôi đang theo đuổi là có một thân hình săn chắc một cách nhanh chóng.Ban đầu ngày nào tôi cũng pha uống, cảm giác cơ thể khỏe lên rất nhiều. Thế nhưng vì công việc quá bận rộn, mấy ngày quên sử dụng thì cơ thể bắt đầu phản ứng, cảm giác người như “bã” ra, rất mệt và không còn sức lực. Cảm giác người lúc nào cũng bị no, không còn muốn ăn uống bất cứ thứ gì, có ăn cũng không còn cảm giác ngon miệng, thậm chí một số người còn cảnh báo tôi rằng sử dụng bột tăng cơ này có thể làm giảm chức năng sinh lý nam. Vì vậy, tôi đã ngưng sử dụng ngay khi hộp bột vẫn còn hơn một nửa…”.

Loại bột tăng cơ mà anh Sơn sử dụng có tên là Lion Mass, được giới thiệu với những tác dụng rất “màu nhiệm” như cung cấp dinh dưỡng quan trọng trong khi tập, giúp bổ sung cho cơ thể trong các bài tập, tăng cường hiệu suất tập luyện, giảm đau nhức, chống thoái hóa cơ bắp…Thế nhưng với những dấu hiệu mà cơ thể cảm nhận được sau khi sử dụng bột một thời gian ngắn, anh đã ngưng dùng hoàn toàn. Thậm chí, nếu các học viên hiện nay của anh có ý định sử dụng thuốc tăng cơ trong tập luyện, Tiến Sơn phải giải thích và hướng dẫn cho mọi người về những tác động xấu của nó như anh từng trải nghiệm như là một bài học để đời.

d1a8190d-0e20-4b47-9424-42d47089ab2d

PGS.TS Nguyễn Xuân Vinh, Phó giám đốcTrung tâm doping và Y học thể thao

Thuốc tăng cơ liệu có thực sự “tăng cơ” ?

Với vô vàn những loại thuốc tăng cơ, tăng cân, nhiều người thậm chí bị “lạc lối” bởi “ma trận” thuốc được bày bán tràn lan trên thị trường. Với mức giá từ tầm trung đến tầm đắt tiền, tùy vào nhu cầu, mục đích sử dụng cũng như ngân sách mà mỗi người lựa chọn cho mình một loại riêng. Thế nhưng, không có loại bột hay thuốc nào có những tác dụng tuyệt vời mà lại không tiềm ẩn những mặt trái đối với cơ thể. Để hiểu rõ hơn về thuốc tăng cơ, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, phó giám đốc Trung tâm doping và Y học thể thao cho biết: “Thuốc tăng cơ là nhóm từ dân dã mà người ta vẫn dùng để chỉ những loại thuốc và thức ăn nào đó làm tăng cơ bắp về khối lượng và sức mạnh một cách không bình thường. Những thuốc này được sử dụng không hợp pháp trong chăn nuôi làm tăng khối nạc, tăng lợi nhuận; được sử dụng trong thể thao làm tăng thành tích một cách gian lận. Sau một thời gian sử dụng, động vật hoặc người sẽ bị một loạt rối loạn, bệnh tật kèm theo, thậm chí bị tử vong. Vì các đặc tính này mà tổ chức chống doping quốc tế (WADA) đưa danh mục các chất này là chất Doping, chất cấm, nếu vận động viên bị phát hiện sử dụng chất cấm sẽ bị kỷ luật cấm thi đấu ít nhất là 4 năm, và bị tước bỏ thành tích thể thao…. Trên thực tế, nhóm tăng cơ gồm các nhóm chất khác nhau như nhóm hormon steroid, nhóm hormon tăng trưởng, nhóm kích thích để tạo nạc, tiêu mỡ; tồn tại trên thị trường dưới các dạng thuốc tiêm, viên nén và chất bột; thậm chí còn được trộn lẫn vào thực phẩm dưới dạng thực phẩm chức năng”.

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, nhóm được sử dụng phổ biến nhất là nhóm steroid, trong đó bao gồm hormon giới tính nam và các chất chuyển hóa của chúng, có tác dụng là to cơ bắp về khối và lượng, tăng sức mạnh. Rất nhiều đàn ông tập gym muốn nhanh chóng có cơ bắp nở nang, đã sử dụng nhóm chất steroid này. Nhóm hormon tăng trưởng, thường được các thanh thiếu niên sử dụng với mục đích chính là tăng cường chiều cao, phát triển cơ thể, làm mọi thứ phát triển nhanh, to và mạnh. Đã có những vận động viên chuyên nghiệp, những thanh niên, muốn có thân hình đẹp, sức mạnh cơ bắp nhanh chóng, đã gian lận sử dụng các chất này để đạt thành tích cao như mong muốn.

Nhiều người vẫn biết những tác động tiêu cực của thuốc tăng cơ, thế nhưng họ vẫn nhắm mắt làm ngơ mà sử dụng. Nói về điều này ông Ninh cho hay: “Do thiếu hiểu biết về tác hại của các loại thuốc, chất cấm này, do vô tình hay cố ý, nhiều người với mục đích chính đáng là rèn luyện sức khỏe, nhưng lại muốn đi “con đường tắt”, vì vậy mà sử dụng những loại thuốc và thực phẩm nhằm tăng cơ, tăng cân một cách vô tội vạ. Nếu như ăn uống và tập luyện hợp lý có thể phải mất từ 1 năm đến 2 năm để có được một hình thể đẹp, thì chỉ cần sử dụng những chất này trong thời gian 3 đến 6 tháng đã đạt được mục đích như mong muốn. Bởi nhìn thấy những cái lợi trước mắt, nhiều người bỏ qua những tác dụng phụ, những mặt trái của chúng mà sử dụng, rồi sau đó, phải chịu những quả đắng mà không có cái giá nào có thể trả được cho chính sức khỏe của mình”.  

Nam giới là đối tượng sử dụng thuốc tăng cơ phổ biến hơn cả, bên cạnh những tác dụng tích cực, thuốc tăng cơ còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe đàn ông, nhất là gây suy giảm chức năng sinh lý nam. Đã có những trường hợp thực tế cho vấn đề này, tuy nhiên nhiều người vẫn nhắm mắt cho qua mà sử dụng và lạm dụng thuốc tăng cơ. Họ đâu biết được rằng, đây cũng chính là con đường ngắn nhất khiến họ trở thành những “khúc gỗ vô giác” khi mất đi bản lĩnh đàn ông mà tạo hóa ban tặng.

Tin tức mới nhất mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Song Nhi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.