AI và Big Data đang trở thành công cụ quan trọng, giúp doanh nghiệp thương mại điện tử phân tích hành vi khách hàng, dự đoán xu hướng tiêu dùng và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm.
Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả kinh doanh mà còn tạo ra sự tương tác tốt hơn với khách hàng. Bên cạnh đó, với sự gia tăng của người dùng smartphone và sự phổ biến của các ứng dụng di động, thương mại di động đang trở thành xu hướng quan trọng, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và mua sắm mọi lúc, mọi nơi.
Hình minh họa
Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram cũng đang trở thành kênh mua sắm phổ biến, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời, các phương thức thanh toán điện tử như ví điện tử, chuyển khoản ngân hàng trực tuyến và thanh toán qua mã QR đang ngày càng phổ biến, mang lại sự tiện lợi và an toàn cho người tiêu dùng.
Ông Hoàng Ninh, Trưởng phòng Chính phủ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, phát triển thương mại điện tử sẽ phải chú trọng đến phát triển bền vững, hướng đến tối ưu hoá quá trình từ sản xuất, kinh doanh đến trải nghiệm người tiêu dùng bằng các giải pháp có tác động tích cực và cân bằng giữa ba yếu tố phát triển kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường.
Ông Hoàng Ninh cho biết sẽ xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về thương mại điện tử bền vững để các doanh nghiệp trong lĩnh vực này có thể áp dụng và đánh giá vị trí của mình.
“Mục tiêu của chúng tôi là đạt được tỷ lệ 60% doanh nghiệp thương mại điện tử tuân thủ các tiêu chí này và tỉ lệ website thương mại điện tử vi phạm quyền lợi người tiêu dùng giảm xuống còn 5-10% trên tổng số website”, ông Ninh nói.
Ngoài ra, để đạt mục tiêu xây dựng nền thương mại điện tử xanh, bền vững, công tác nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cần được chú trọng. Thứ nhất là tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử phấn đấu đạt trên 70%. Thứ hai là 100% các giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử. Thứ ba là thanh toán không dùng tiền mặt đạt 80%, chi phí trung bình cho giao hàng chặng cuối chiếm không quá 8-15% doanh thu, và 60% doanh nghiệp SME tiến hành hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, phát triển thương mại bền vững phải nhấn mạnh vào việc đạt được tăng trưởng đồng đều và ổn định, tạo ra giá trị gia tăng cao mà không đánh đổi tài nguyên thiên nhiên. Đồng thời, phải đảm bảo đem lại bình đẳng xã hội, tạo cơ hội cho mọi người cùng tham gia và hưởng lợi từ sự phát triển kinh tế.