Thứ năm, 27/06/2024, 12:03 PM

Hiệu quả của công nghệ pin lưu trữ năng lượng

(CL&CS)- Theo các chuyên gia, công nghệ pin lưu trữ năng lượng sẽ là giải pháp tối ưu để lưu trữ năng lượng mặt trời dư thừa.

Pin lưu trữ cho phép sử dụng năng lượng một cách hiệu quả hơn, giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng truyền thống và hỗ trợ việc chuyển đổi sang hệ thống năng lượng sạch hơn. 

Thị trường pin lưu trữ năng lượng toàn cầu đang phát triển nhanh chóng do nhu cầu cần thiết trong việc lưu trữ năng lượng. Dự báo cho thấy thị trường pin lưu trữ sẽ tăng trưởng đồng thời với sự chuyển đổi ngày càng lớn sang xe điện và năng lượng tái tạo.

Trước xu thế phát triển năng lượng xanh, chính phủ nhiều nước trên thế giới đã đưa ra các chính sách và quy định để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp pin nhằm đạt mục tiêu năng lượng bền vững bởi pin lưu trữ năng lượng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải carbon. Giá cả, tính bền vững, và quy mô sản xuất là những thách thức chính, trong khi sự đổi mới và cải tiến công nghệ mở ra cơ hội mới cho các nhà sản xuất pin.

Theo số liệu cuối năm 2023, các nhà sản xuất pin lớn nhất trên thế giới bao gồm CATL, BYD và LG. CATL hiện dẫn đầu thị trường với thị phần 34%, tăng nhẹ so với năm 2022. BYD, với mức tăng trưởng ấn tượng, đã trở thành nhà sản xuất pin lớn thứ hai, chiếm 16% thị phần. LG giữ vị trí trong TOP 3 với 15% thị phần. Panasonic, một thời là nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực pin ô tô điện, giờ đã tụt xuống vị trí thứ tư. Các công ty như Samsung SDI, CALB, Farasis Energy, Envision AESC và Sunwoda cũng đang phát triển mạnh mẽ trong ngành công nghiệp này.

quy-dinh-noi-luoi-cho-cac-he-thong-pin-luu-tru-nang-luong-o-viet-nam_64dee24b54d1d

Cho đến nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang xây dựng các chính sách hỗ trợ sản xuất pin lưu trữ năng lượng, trong đó phải kể đến Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và một số nước thuộc Liên minh châu Âu.

Năm 2023, ứng dụng công nghệ pin lưu trữ năng lượng trong ngành điện đã tăng trưởng mạnh, với tổng công suất tăng thêm đạt 42 GW.

Điện và giao thông vận tải là hai lĩnh vực chính, có ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề  phát thải và mục tiêu trung hòa các-bon. Vì vậy, những cân đối và điều chỉnh phù hợp ở hai lĩnh vực này có thể giúp cho các nước hoàn thành mục tiêu phát triển năng lượng và bảo vệ môi trường. Trong quá trình ấy, ứng dụng công nghệ pin lưu trữ năng lượng đang dần trở thành một giải pháp khả thi và hữu ích. 

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), công nghệ pin năng lượng có ưu điểm lớn, giúp lưu trữ điện năng dư thừa, đảm bảo tiết kiệm và nâng cao hiệu quả cho các dự án điện năng lượng tái tạo, đồng thời là công cụ hỗ trợ hữu hiệu cho công tác điều độ và ổn định hệ thống điện quốc gia.

z5578241476808_7443d643fb88c6eef34b161d51ff1f7c

Tại Việt Nam, mới đây VinFast và ON Energy (Tập đoàn KTG) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, qua đó cung cấp và triển khai giải pháp tích hợp pin lưu trữ năng lượng của VinFast dưới thương hiệu VinFast Energy cho các hệ thống điện mặt trời mái nhà dành cho khu công nghiệp, văn phòng doanh nghiệp và nhà ở dân dụng trên toàn quốc. Giải pháp tích hợp đồng bộ này sẽ giúp tối ưu hiệu quả sử dụng năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà, tránh lãng phí điện năng dư thừa vào ban ngày và đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định vào ban đêm hoặc khi bị mất điện.

Theo các chuyên gia, giải pháp này được đánh giá cao về chất lượng, độ ổn định, đáp ứng tiêu chuẩn công nghiệp cao và có chi phí hợp lý. Hợp tác giữa VinFast và ON Energy là hoạt động thiết thực nhằm góp phần hiện thực hóa một trong những mục tiêu quan trọng của Quy hoạch Điện VIII, đó là đến năm 2030, 50% tòa nhà văn phòng và 50% nhà dân sẽ sử dụng điện mặt trời mái nhà để tự sản xuất và tự tiêu thụ điện năng.

Hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin chính là chìa khóa quan trọng giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng khi Việt Nam vạch ra lộ trình hướng tới an ninh năng lượng và bền vững. Nếu nắm bắt được cơ hội này, Việt Nam sẽ có khả năng vươn mình trở thành quốc gia đi đầu trong lĩnh vực đổi mới năng lượng sạch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng thời bảo vệ hành tinh chung cho các thế hệ sau. Bằng cách bám sát vào những tiềm năng của việc lưu trữ pin, Việt Nam sẽ tự mở ra một kỷ nguyên thịnh vượng và bền vững hơn thế nữa.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Hiệu quả của công nghệ pin lưu trữ năng lượng

Hiệu quả của công nghệ pin lưu trữ năng lượng

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 12:03

(CL&CS)- Theo các chuyên gia, công nghệ pin lưu trữ năng lượng sẽ là giải pháp tối ưu để lưu trữ năng lượng mặt trời dư thừa.

ENTECH HANOI 2024 thúc đẩy phát triển năng lượng và môi trường

ENTECH HANOI 2024 thúc đẩy phát triển năng lượng và môi trường

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 15:40

(CL&CS)- Trong khuôn khổ diễn ra triển lãm, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Công thương tổ chức: “Diễn đàn Chuyển dịch năng lượng Việt Nam năm 2024”.

Ấn tượng triển lãm 1001 rùa biển bằng gốm được nặn hoàn toàn bằng tay

Ấn tượng triển lãm 1001 rùa biển bằng gốm được nặn hoàn toàn bằng tay

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 08:10

(CL&CS)- Triển lãm "1001 rùa biển bằng gốm" của nghệ sĩ Cao Thanh Thà khai mạc sáng 15/6 tại Hà Nội gây ấn tượng đặc biệt với người xem bởi mỗi tác phẩm của chị đều là độc bản.