Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) mới đây đã công bố một dự thảo tiêu chuẩn hướng đến an toàn kỹ thuật của xe đạp điện với các cải tiến ở nhiều khía cạnh, từ cải thiện hiệu suất chống cháy của xe đạp, bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn khi đi xe đạp, cho đến ngăn chặn việc sửa đổi xe đạp bất hợp pháp, nhằm mục đích cải thiện hơn nữa tính an toàn của sản phẩm với các quy định chặt chẽ hơn.
So với tiêu chuẩn hiện hành, dự thảo tiêu chuẩn lần này được mở rộng, lấy ý kiến đóng góp công khai giữa người dân và các bên liên quan để hoàn thiện tốt hơn.
Trong dự thảo tiêu chuẩn này cũng đề xuất những điểm mới, bao gồm, các yêu cầu khắt khe hơn về hiệu suất chống cháy như vật liệu phi kim loại hay các nhiên liệu khác gắn trực tiếp vào pin. Dự thảo cũng yêu cầu tốc độ thiết kế tối đa không vượt quá 25 km/giờ và khoảng cách phanh cũng là điều cần được chú ý đặc biệt. Ngoài ra, xe đạp điện cũng được yêu cầu trang bị định vị vệ tinh BeiDou, đồng thời cải thiện mức độ thông tin hóa sản phẩm và khả năng ngăn ngừa rủi ro về an toàn.
Trung Quốc sẽ ban hành tiêu chuẩn an toàn đối với xe đạp điện
Theo số liệu thống kê của MIIT, Trung Quốc hiện đang là quốc gia sản xuất và tiêu thụ xe đạp điện lớn trên thế giới, với hơn 350 triệu chiếc đang sử dụng tính đến cuối năm 2023.
Việc sửa đổi tiêu chuẩn được xem là yêu cầu thiết yếu trong bối cảnh chính phủ nước này lo ngại về an toàn của xe đạp điện đang thiếu sự quản lý chặt chẽ trong khi số lượng bán ra thị trường ngày càng tăng, rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe đạp điện trong đó chủ yếu là do chập, cháy xe dẫn đến thương vong.
Mặt khác, kiểm tra chất lượng đầu ra đối với xe đạp điện còn nhiều yếu kém, nhiều công ty sản xuất tại nước này vì muốn đạt doanh số cao, giá thành thấp nên bỏ qua bước nghiên cứu, chỉ tập trung tìm các loạt vật liệu kém chất lượng, chi phí rẻ để lắp ráp nên dẫn đến tình trạng nhiều sản phẩm xe đạp điện không đủ tiêu chuẩn an toàn vẫn được lưu thông trên thị trường.
Việc sửa đổi tiêu chuẩn mới này sẽ tập trung xem xét ở bốn khía cạnh: phòng ngừa tai nạn hỏa hoạn, giảm nguy cơ an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành.
Về tác động đến chi phí sản xuất và giá cả đối với xe đạp điện, MIIT cho biết, cơ quan này sẽ làm mọi cách để điều chỉnh chi phí sản xuất về mức cơ bản và ổn định để giá bán ra thị trường sẽ không biến động đáng kể.