Thị trường bất động sản sắp vươn vai sau giấc ngủ đông?

Trên thực tế, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu ấm dần lên trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, khó khăn trước mắt vẫn còn rất nhiều và cần có những cú huých đủ mạnh để bứt phá.

Ảnh minh họa.

Thị trường rục rịch đi lên

Thị trường bất động sản đã có những tín hiệu khởi sắc mạnh mẽ, với sự tham gia tích cực của các chủ đầu tư, môi giới và khách hàng.

Thực tế, trên các sàn môi giới hiện nay đang rầm rộ khởi động cuộc đua săn lùng nhân sự với nhiều hoạt động cạnh tranh bằng những chế độ, mức lương cứng cùng hoa hồng hấp dẫn, nhằm mục đích tăng quy mô để có đủ nguồn lực giúp mở rộng thị trường và thị phần. 

Các sàn của chủ đầu tư hiện đứng đầu cuộc đua này bằng việc đưa ra hàng loạt chính sách lương và phúc lợi tốt, nhấn mạnh vào sự đột phá cùng sự khác biệt. Còn doanh nghiệp môi giới truyền thống thu hút nhân sự bằng chính sách, chế độ thưởng nóng, hỗ trợ trong hoạt động marketing, văn hóa doanh nghiệp thân thiện và môi trường làm việc năng động. Những doanh nghiệp chuyên về môi giới thứ cấp, leasing và dịch vụ liên quan thì liên tục mở rộng quy mô hoạt động, tạo thêm cơ hội gia nhập nghề cho môi giới bất động sản. 

Chủ đầu tư tăng tốc công bố các dự án mới, đa dạng về phân khúc và vị trí, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Môi giới tăng cường liên minh, liên kết để đẩy mạnh hoạt động bán hàng, mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Khách hàng cũng dần quay trở lại thị trường với tâm lý tích cực hơn, tìm kiếm cơ hội đầu tư và an cư.

Là người thường xuyên theo dõi và nghiên cứu thị trường, TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tài chính - Bất động sản của Dat Xanh Services (FERI) dự báo, trong 6 tháng cuối năm 2024, thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực với nguồn cung mới được cải thiện đáng kể so với nửa đầu năm. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng và tỷ lệ hấp thụ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tạo nên các kịch bản khác nhau.

Sức khỏe doanh nghiệp vẫn còn yếu

Theo chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, xét theo lĩnh vực kinh tế, mặc dù tốt hơn nhưng thực trạng sức khỏe của các doanh nghiệp bất động sản đã yếu, trong khi đó, chính sách tháo gỡ rất chậm và triển vọng mới lại chưa thực sự rõ ràng. Thị trường đang ở giai đoạn. thay đổi, định hình lại theo hướng bền vững hơn, nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc về pháp lý.

Cũng theo ông Lộc, việc tháo gỡ cho thị trường bất động sản để nền kinh tế có thể được xem là 1 giải pháp quan trọng. "Vì tăng trưởng trong bất động sản liên quan đến cả chuỗi cung ứng, bất động sản tạo ra mặt bằng sản xuất kinh doanh là nơi ở người dân, là nền tảng cho sản xuất, là cuộc sống của người dân…, tạo ra tăng trưởng cho các lĩnh vực kinh tế khác. Trong thời gian tới, cần dồn lực khôi phục thị trường bất động sản”, ông Lộc nói.

Cũng theo ông Lộc, Quốc hội đã thông qua 3 luật quan trọng và được xem như 3 mũi giáp công có thể thúc đẩy, cứu cánh thị trường bất động sản và chúng ta có thể đặt nhiều kỳ vọng vào tác động của các luật này đối với sự phục hồi, phát triển của thị trường. Tuy nhiên, hành trình trước mắt có thể sẽ còn gian nan, bởi vẫn còn những điểm chồng chéo chưa được sửa đổi một cách triệt để, và việc thực thi sẽ phát sinh nhiều vấn đề trong thực tế. Do đó, thị trường bất động sản trong 2024 vẫn gắn với 4 chữ: “vướng” và “chậm”, “khó” và bí”. Cụ thể là vướng pháp lý, chậm thủ tục dự án, khó nguồn vốn và bí về thanh khoản.

“Kể cả khi các luật đã được thông qua bắt đầu có hiệu lực, tôi cho rằng thị trường vẫn cần thời gian để thích nghi và còn rất khó khăn ở giai đoạn tới. Để giải quyết đồng bộ các vấn đề thì còn rất nhiều việc phải làm. Đã có 20 chính sách mới đã được triển khai, song việc thực thi trong thực tế cũng không đơn giản. Ngay cả việc định giá, dù có ra Luật thì triển khai vẫn không hề dễ dàng. Do vậy, rất cần Hiệp hội bất động sản chung tay, sâu sát với các doanh nghiệp để nắm bắt tình hình và có những kiến nghị, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp cũng như thị trường bất động sản”, ông Lộc nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUAN