Tổng cục Hải quan cho biết, trong năm 2019, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại đạt 142.000 chiếc, trị giá 3,1 tỷ USD, tăng khoảng 70% về lượng và giá trị so với năm 2018. Năm 2018, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 81.600 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng giá trị hơn 1,8 tỷ USD.
Lượng xe nguyên chiếc nhập từ Thái Lan và Indonesia chiếm gần 90%, chủ yếu là các dòng xe dưới 9 chỗ và xe bán tải, đạt giá trị 2,15 tỷ USD. Cũng trong năm 2019, Việt Nam đã chi tổng cộng 4,16 tỷ USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô, tăng 16% so với năm 2018.
Trong nửa tháng đầu tiên của năm 2020, lượng ô tô nhập khẩu của cả nước đạt 2.317 chiếc, tổng kim ngạch đạt 63 triệu USD.
Lượng xe nguyên chiếc nhập từ Thái Lan và Indonesia chiếm gần 90%, chủ yếu là các dòng xe dưới 9 chỗ và xe bán tải, đạt giá trị 2,15 tỷ USD. |
Theo một nghiên cứu của Nielson, giới trung lưu Việt Nam sẽ đạt đến 44 triệu trong năm 2020. Đây sẽ là một yếu tố ở thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam phát triển mạnh mẽ.
Các nhà nhập khẩu ô tô đánh giá năm 2020 sẽ lại là một năm lạc quan cho thị trường ô tô, đặc biệt là phân khúc xe dưới 7 chỗ và SUV. Cùng với sự tăng trưởng liên tục của nền kinh tế, sức mua được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng. Theo đó, thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2020 được dự báo có thể tăng trưởng khoảng 10 - 15%.
Các nhà nhập khẩu ô tô cho rằng, quá trình nhập khẩu đang khiến họ tốn kém nhiều chi phí và mất thời gian. Chẳng hạn, quy định về các bộ phận liên quan đến tính năng an toàn như gương, lốp xe, kính chắn gió, đèn xe… phải được cấp giấy chứng nhận và kiểm tra tại Việt Nam.
Hoàng Yến