Giá chung cư chưa có xu hướng giảm

Thị trường bất động sản từ đầu năm đến nay đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, tuy nhiên mức độ hồi phục có sự phân hóa rõ rệt giữa các phân khúc và khu vực. Dù vậy ở phân khúc chung cư, chưa có dấu hiệu giảm giá mà thậm chí, giá tăng đến cả tỷ đồng chỉ sau 1 tháng giao dịch khiến nhiều người e ngại.

Ảnh minh họa

Theo khảo sát, không chỉ môi giới, nhiều chủ nhà khi thấy giá chung cư tăng cũng đẩy giá rao bán căn hộ lên cao, khiến cho người có nhu cầu mua thực chưa thể đàm phán được. Điều này khiến cho thị trường căn hộ tăng giá ảo.

bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, cho biết khoảng 70% số căn hộ mở bán trong nửa đầu năm 2024 tập trung ở phân khúc cao cấp và rơi vào tầm giá 60-120 triệu đồng/m2. Hai năm qua, có thể thấy thị trường chung cư Hà Nội tăng giá nhanh và mạnh. Khoảng cách giá bán chung cư tại thị trường Hà Nội và TP.HCM ngày càng thu hẹp lại. Nếu như năm 2019, khoảng cách giá (sơ cấp) là 30%, thì năm 2024 con số này về 5-7%. Tương tự, về thị trường thứ cấp, chênh lệch giá cũng lùi từ 30% về khoảng 10%.

Trên thị trường thứ cấp Hà Nội, việc tăng giá diễn ra ở hầu khắp khu vực từ trung tâm đến ngoại thành, mức tăng từ 20-25%. Ở khu vực xung quanh vành đai 3 chứng kiến tốc độ tăng giá rõ hơn những khu vực xa trung tâm. Còn tại TP.HCM, so sánh tương quan cũng ghi nhận tăng giá ở thị trường thứ cấp ở biên độ tương đối vừa phải, trừ những khu vực trung tâm, hầu hết chỉ tăng 1-2%.

Vợ chồng chị Loan ở Hà Đông cho biết, từ đầu tháng 6 tới nay, giá chung cư đã tăng đến mức chóng mặt và anh chị vẫn chưa mua được căn hộ nào. Có được căn ưng ý ở Tây Mỗ nhưng vừa tháng 6 môi giới báo 1 giá nhưng đến nay, vẫn căn hộ ấy đã ở 1 tầm giá mới, chênh đến 700-800 triệu đồng so với hồi đầu tháng 6.

Một môi giới chung cư ở thị trường Hà Nội cho biết, chỉ trong vòng một tháng, giá chung cư tại khu vực Mỹ Đình tăng từ 50-100 triệu đồng/căn. Thế nhưng, con số trên chưa thấm vào đâu, nhất là so với những căn hộ có diện tích vừa phải, được cho hợp túi tiền hơn với những gia đình trẻ.

Một khách hàng có nhu cầu mua nhà cho biết, đầu tháng 8, người này có hỏi mua một căn chung cư rộng 72m2, gồm 2 phòng ngủ trên đường Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội). Môi giới rao bán 3,1 tỷ đồng, tương đương khoảng 43 triệu đồng/m2. Khi tới xem, chị thấy căn hộ này mới có nội thất cơ bản.

Đầu tháng 9, vẫn căn hộ đó môi giới chào giá 3,9 tỷ đồng, tăng 800 triệu đồng chỉ sau một tháng. Theo môi giới này, căn hộ tầng trung, dự án sát mặt đường lớn, cạnh tàu điện trên cao, cộng thêm việc chủ nhà đầu tư thêm nội thất, việc tăng 800 triệu đồng là "điều bình thường".

Ông Nguyễn Hoàng Nam, Tổng giám đốc G-Home, cho biết một năm qua, giá chung cư ở Hà Nội thiết lập mặt bằng mới, tương đồng với TPHCM. Đối với nhiều người, sự tăng giá này thực sự là “cú sốc” vì chỉ trong thời gian ngắn, không hiếm những căn hộ giá đã tăng gần gấp đôi.

“Nhưng cũng có nhiều trường hợp té nước theo mưa. Các môi giới bất động sản liên kết để đẩy giá cục bộ, bất chấp nhu cầu thực và số lượng giao dịch tại đó không có nhiều, khiến khách hàng theo tâm lý đám đông bị sập bẫy và mua chỉ vì sợ tăng giá tiếp”, ông Nam cảnh báo.

Thống kê của CBRE cũng cho thấy, từ nay đến năm 2026, Hà Nội sẽ đón nhận khoảng 55 nghìn sản phẩm nhà ở cao tầng lẫn thấp tầng, trong khi đó, con số này ở TP.HCM chỉ là 35 nghìn sản phẩm. Điều đó chứng tỏ nguồn cung mới sẽ tiếp tục tập trung ở Hà Nội, còn tại TP.HCM, nguồn cung sẽ lan rộng ra các địa phương lân cận và không dồi dào trong thành phố.

Nguồn cung sản phẩm nhà ở từ nay đến năm 2026 tại Hà Nội sẽ phân bố tập trung hướng tới đường vành đai 3, mở rộng ra Đông Bắc và phía Tây thành phố, bên ngoài vành đai 3. Tỷ trọng của bất động sản Hà Nội từ 20 năm qua chủ yếu nằm ngoài khu vực vành đai 3, năm 2025, tỷ trọng này sẽ tiến tới khoảng 60% nguồn cung toàn thị trường và sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới”, đại diện CBRE thông tin.

Với nguồn cung nói trên, nhiều chuyên gia dự báo giá bán chung cư ở Hà Nội trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp sẽ tiếp tục đi lên. Mức tăng trưởng giá sẽ lên tới trên 20%/năm - một con số chưa từng được ghi nhận từ trước tới nay.

TIN LIÊN QUAN