Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 06/10/2023, 15:52 PM

6 kiểu ăn sáng hủy hoại sức khỏe, làm tăng nguy cơ ung thư nhưng người Việt vẫn ưa chuộng

Đừng nghĩ rằng chỉ bỏ bữa sáng mới hại cho sức khỏe. Nếu mắc phải những sai lầm sau đây khi ăn sáng thì hại chẳng kém không ăn.

Bữa sáng khởi động quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy calo, nó cũng cung cấp năng lượng cần để hoàn thành công việc. Đó là một trong những lý do tại sao bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Đương nhiên, bạn không bao giờ nên nhịn bữa sáng dù bận rộn như thế nào. Tuy nhiên, bữa sáng cũng có những “đại kỵ” hại sức khỏe chẳng kém gì nhịn ăn mà bạn cần tránh sau đây:

Ăn đồ chuẩn bị từ hôm trước

Sau một đêm ngủ dậy, cả gia đình sẽ ăn thức ăn “thừa” từ hôm qua cho bữa sáng, có thể là cơm chiên hoặc thức ăn hâm nóng. Ăn sáng kiểu này rất thuận tiện về cách chế biến, về cơ bản giống như một bữa ăn đầy đủ, toàn diện về dinh dưỡng.

Empty

Tuy nhiên, thức ăn để qua đêm có thể gây hại cho sức khỏe con người. Các loại rau ăn thừa, đặc biệt là rau lá xanh đậm, cố gắng không nên ăn lại. Lượng nitrat trong loại rau này tương đối cao, sau khi nấu chín và để trong thời gian dài, nó sẽ dễ dàng chuyển thành nitrit – một chất gây ung thư rất nguy hiểm.

Hãy nhớ rằng đây không phải là cách lựa chọn khoa học cho bữa sáng, bữa ăn giúp bạn bổ sung năng lượng cho cả ngày. Nếu ăn đồ thừa, phải đảm bảo rằng thực phẩm đó còn an toàn tuyệt đối, nếu không, hãy đổ bỏ.

​Ăn đồ chiên rán

Đây là một kiểu ăn sáng tự hại bản thân, mang bệnh tật đến gần. Ăn đồ chiên rán, thức ăn nhiều dầu mỡ vào buổi sáng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh dạ dày, bao gồm cả ung thư. Nó cũng có hàm lượng calo cao và chứa nhiều chất béo và chất oxy hóa, dễ dẫn đến béo phì, các bệnh rối loạn chuyển hóa.

Đồ chiên là loại thực phẩm chứa ít dinh dưỡng nhưng lại có hàm lượng chất béo cao. Không những vậy, thực phẩm chiên rán còn được WHO xếp vào nhóm các chất gây ung thư 2A - nhóm các hợp chất "có thể gây ung thư trên người" cùng nhóm với thịt đỏ. Vì quá trình chiên rán ở nhiệt độ cao sản sinh ra rất nhiều chất gây ung thư. Phổ biến như ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư phổi…

Ngũ cốc ăn liền

Để có hương vị thơm ngon, bột yến mạch thường thêm nhiều đường và chứa rất nhiều calo. Đó là chưa kể đến ngũ cốc kết hợp với trái cây sấy khô, các loại hạt hoặc thậm chí phủ caramel, thường chứa gia vị, muối, xi-rô, bơ thực vật, chất nhũ hóa và các chất phụ gia khác, khiến cho món ngũ cốc trở nên thiếu lành mạnh.

Empty

Ăn những món ngũ cốc này thường xuyên sẽ làm tăng nhanh lượng đường trong máu và giảm đột ngột ngay sau đó, có thể gây khó chịu, run rẩy và đói trở lại. Vì vậy, khi mua, bạn nên chú ý đến thành phần ghi trên nhãn và cố gắng chọn sản phẩm không có đường hoặc ít đường và ít chất phụ gia.

Ăn sáng bằng bánh ngọt

Ăn sáng bằng bánh ngọt rất phổ biến với người trẻ hiện đại. Bạn có thể dùng bánh ngọt để đổi vị cho bớt nhàm chán hay “chữa cháy” khi quá vội vàng, bận rộn nhưng không nên dùng nó để ăn sáng quá thường xuyên.

Bởi vì hầu hết các loại bánh quy và đồ ăn nhẹ là thực phẩm chế biến sẵn, chứa quá nhiều đường, dầu mỡ và có thể là hóa chất gây hại. Chúng cũng thường chỉ có một chất dinh dưỡng đơn lẻ và thiếu protein chất lượng cao, vitamin và các nguyên tố vi lượng. Nếu dùng những món ăn nhẹ này thay cho bữa sáng trong thời gian dài sẽ dễ gây thừa đường nhưng thiếu dinh dưỡng.

Ăn các đồ ăn vặt

Nhiều người hay mua dự trữ một số loại đồ ăn nhẹ dạng chế biến sẵn như: bánh quy, bim bim, sô cô la... để tiện ăn sáng. Nếu khi đói có thể sử dụng các loại thực phẩm này, tuy nhiên dùng đồ ăn vặt để thay thế bữa sáng là không khoa học. Đồ ăn nhẹ chủ yếu là thực phẩm thô, không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ.

Ngoài ra những thực phẩm này không khiến bạn có cảm giác no, ăn nhiều có thể dẫn đến dư thừa năng lượng không cần thiết nhưng lại thiếu chất dinh dưỡng, dẫn đến cơ thể suy giảm thể lực và dễ mắc bệnh.

Ăn cơm cùng với dưa, cà muối

Empty

Với nhiều người, bữa sáng an toàn và no bụng nhất luôn cần phải có cơm canh. Ăn cơm vào buổi sáng rất tốt nhưng nhiều người lại lựa chọn ăn cơm chan canh cùng dưa, cà muối. Bữa sáng tưởng chừng rất ngon miệng này thực ra tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe.

Dưa, cà muối không chỉ chứa hàm lượng muối cao mà còn cực kỳ dễ sản sinh nitrite trong quá trình lên men. WHO cho biết những thực phẩm được bảo quản bằng muối có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày, tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Đồng thời, tiêu thụ nhiều các thực phẩm chứa nhiều muối như dưa, cà muối cũng làm tăng nguy cơ béo phì, tăng huyết áp và các bệnh tim mạch.

Quỳnh Lâm

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện hồ nước độc dưới đáy biển sâu, nơi con gì lọt vào cũng mất mạng

Phát hiện hồ nước độc dưới đáy biển sâu, nơi con gì lọt vào cũng mất mạng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Hồ nước này có kích thước lên tới 20km, là nấm mồ chôn mọi sinh vật biển nếu chẳng may lọt vào.

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Ngôi làng lãng mạn này nằm giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng nhưng còn rất hoang sơ và chưa khai thác du lịch.

Hùng vĩ dòng sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam với diện tích lưu vực chiếm 20% diện tích của cả nước, cung cấp nước cho 2/7 vùng kinh tế

Hùng vĩ dòng sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam với diện tích lưu vực chiếm 20% diện tích của cả nước, cung cấp nước cho 2/7 vùng kinh tế

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:19

Bắt nguồn từ vùng cao nguyên lớn nhất thế giới, dòng sông này chảy qua 6 nước, trong đó có Việt Nam.