Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 01/10/2016, 12:54 PM

3 người Trung Quốc chết cháy vì va chạm tàu trên biển

(NTD) - Ba ngư dân Trung Quốc đã chết vì cháy trên tàu sau khi cảnh sát biển Hàn Quốc đã lên tàu của họ và va chạm mạnh đã xảy ra. Hiện phía cơ quan chức năng của cả Hàn Quốc lẫn Trung Quốc đều vào cuộc đều tra tìm nguyên nhân.

Theo cáo buộc của cảnh sát biển Hàn Quốc, những người Trung Quốc này bị nghi điều khiển tàu vào vùng hải phận của Hàn Quốc để đánh cá trái phép. Khi cảnh sát biển Hàn Quốc ném lựu đạn khói lên tàu nơi họ đang trốn, lửa bốc cháy và họ bị mắc kẹt trong lửa. Một viên chức cảnh sát biển nói họ chết vì nghẹt khói và đang tiến hành giảo nghiệm. Riêng 14 người khác sống sót, hiện được chăm sóc sức khỏe và đang bị giới an ninh của cảnh sát biển Hàn Quốc thẩm vấn.

Được biết, vụ việc nhạy cảm này xảy ra khi nhân viên trên một tàu tuần duyên Hàn Quốc trông thấy tàu đánh cá ở vùng biển của mình, đã yêu cầu tàu dừng lại. Một cảnh sát biển nói các ngư dân không nghe lệnh và vẫn điều khiển tàu đi. Phía cảnh sát biển Hàn Quốc ném lựu đạn khói lên thuyền đánh cá chui, và xảy ra đám cháy. Lựu đạn khói không gây chết người, tạo ra tiếng nổ to cùng ánh sáng chói lóa để làm tê liệt việc nhìn và nghe.

ChinaKorea
Tàu Trung Quốc bốc cháy, 3 ngư dân thiệt mạng (Ảnh: Coast Guard Mokpo).

Sau khi hay tin, phía chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu điều tra đầy đủ và Hàn Quốc cũng nói họ đang điều tra. Theo quy định của chính phủ Seoul, tàu Trung Quốc chỉ được phép đánh cá trong vùng biển Hàn Quốc khi nào có giấy phép. Nhưng đánh cá phi pháp đã trở thành vấn đề căng thẳng giữa hai nước những năm gần đây, và đa số các vụ vi phạm thuộc về ngư dân Trung Quốc.

Để bảo vệ vùng lãnh hải của mình, chính phủ Hàn Quốc đã mở rộng khu vực bảo vệ trên biển. Ngày 30/9, Bộ Đại dương và ngư nghiệp Hàn Quốc thông báo khu vực và giờ đánh bắt ở vùng biển liên Triều sẽ được mở rộng kể từ ngày 1/10. Cụ thể, vùng biển xung quanh đảo Yeonpyeong nằm ngay dưới đường giới hạn phía Bắc, sẽ được mở rộng thêm 14 km2 về phía Tây. Biện pháp này nhằm giúp ngư dân địa phương tăng thu nhập trong bối cảnh họ phải chịu đựng những phiền phức tới từ các tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp trong khu vực.

Đây được xem là phản ứng tức thời sau sự việc xảy ra hôm 29/9, khi một tàu cá Trung Quốc tiến vào vùng biển Hàn Quốc đánh bắt trái phép nhưng bị phát hiện và bỏ chạy. Sau sự cố, Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul và Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào. Scandal mới này một lần nữa cho thấy sự căng thẳng trong cuộc chiến chống đánh bắt cá trái phép của Hàn Quốc.

                                     Kim Thoa (Theo BBC News, 9/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.