Dữ liệu cũ
Thứ ba, 29/09/2015, 14:00 PM

25.000 người chết mỗi năm nếu tiếp tục phát triển nhiệt điện than

(NTD) - Đó là hậu quả trong 15 năm tới do than và nhiệt điện than gây ra được công bố tại hội thảo "Than và nhiệt điện than: Những điều chưa biết" diễn ra sáng 29/9.

Hội thảo do Trung Tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID- thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về ảnh hưởng của than và nhiệt điện than lên sức khỏe con người và nguồn nước thông qua chia sẻ kết quả nghiên cứu trong nước và quốc tế về tác động của than đối với môi trường và sức khỏe.

Tại đây, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Havard lần đầu tiên công bố kết quả nghiên cứu về "các tác động liên quan tới sức khỏe do gia tăng phát thải từ than".

0

Một chuyên gia của trường ĐH Havard trình bày những tác hại của than và nhiệt điện than tới sức khỏe con người

Khí thải từ than và nhiệt điện than cực kì nguy hiểm!

Ông Trần Đình Sính, Phó Giám đốc GreenID cho biết: "Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu trường Đại học Harvard, số người chết yểu liên quan đến nhiệt điện than ở Việt Nam là 4.300 người mỗi năm (chủ yếu liên quan các vấn đề sức khỏe).

Nếu các dự án nhiệt điện than đang trong quy hoạch đều được đưa vào vận hành thì con số này sẽ có thể tăng lên đến 25.000 người chết yểu mỗi năm.

Trong bối cảnh kinh tế đất nước ngày càng phát triển như hiện nay thì số người chết vì nhiệt điện than chắc chắn sẽ có xu hướng ngày càng tăng cao, chưa kể kèm theo đó là chị phí y tế khổng lồ do sự suy giảm về sức khỏe của người dân”.

Tài liệu từ GreenID cho thấy, để sản xuất ra than sạch phải trải qua 4 công đoạn bao gồm: khai thác, xử lý, vận chuyển và đốt than. Mỗi công đoạn đều gây ô nhiễm nguồn nước và ô nhiễm không khí. Đặc biệt trong quá trình xử lý và đốt than, hàm lượng các kim loại nặng và các chất hóa học độc hại khác được thải ra làm chết thủy sinh và nhiễm độc nguồn nước uống.

Quá trình đốt than thải ra một lượng lớn các chất ô nhiễm không khí có khả năng lan rộng hàng trăm kilomet, bao gồm các hạt bụi vật chất(PMf), lưu huỳnh dioxit (SO2), oxit nitơ (NOx), carbon dioxit (CO2), Ô-zon, thủy ngân và thạch tín..

Các bác sĩ cho biết, việc hít phải khí ô-zon hại này gây ra các triệu chứng tức ngực, ho, khó thở, các bệnh về hô hấp có thể dẫn đến tử vong. Hơn nữa khi tiếp xúc với chất độc hại trong tro xỉ than, muội than có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, rối loạn thần kinh, dị tật vô sinh, hen suyễn, tử vong sớm, đau tim, rối loạn nhịp tim, tổn thương phổi, rối loạn đường hô hấp...

9sVarWXojpg1432621942

Khí thải từ quá trình đốt than vẫn tiếp tục được thải ra môi trường. (Nguồn: Internet)

Đặc biệt, trong quá trình đốt than, thủy ngân được thải ra trong không khí, chất độc này sẽ theo mưa rơi xuống các hệ thống sông ngòi, tích tụ trong chuổi thức ăn của con người, gây ra tổn thương cho não, hệ thần kinh, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi...

Thống kê của một chuyên gia Đại học Havard cho biết, số lượng người chết yểu do chất độc từ than năm 2010 ở Việt Nam lên tới 64.000 người, trong đó nguyên nhân tử vong do đột quỵ là cao nhất, lên tới 112.600 người tình đến năm 2015.

Có nguy cơ gia tăng số người chết!

Theo số liệu được GreenID công bố, việc phát triển các nhà máy nhiệt điện than sẽ thải ra một lượng tro khổng lồ gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường và sức khỏe cộng đồng, ước tính khoảng 14,8 triệu tấn mỗi năm từ năm 2020 và lên đến 29,1 triệu tấn mỗi năm từ năm 2030.

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân, trong thời gian tới Việt Nam sẽ nhâp khẩu khối lượng than rất lớn với 46,7 triệu tấn than năm 2020 và 157 triệu tấn than từ năm 2030. Nguy cơ khí thải độc hại từ than tiếp tục đe dọa sức khỏe của người là rất lớn.

Nếu tất cả các nhà máy dự kiến đi vào hoạt động, lượng khí thải SO2 và NO từ than đá ở Châu Á có thể tăng gấp ba vào năm 2030. Indonesia và Việt Nam dự kiến chiếm 67% trong só lượng này, còn có thể tăng thêm 35 triệu người vào năm 2030.

Một nghiên cứu của chuyên gia Đại học Havard cho hay, đến năm 2030 chúng tôi tínhh rằng hơn 24.000 cái chết do các hạt bụi vật chất gây nên và hơn 1.400 cái chết do ô-zon đến từ lượng khí thải than ở Việt Nam.

Thông tin chi tiết bạn đọc xem tại đây.

H.Nam

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.