Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 01/07/2017, 11:45 AM

20 năm Hongkong được chuyển giao, Đặc khu trưởng Lam nhậm chức

(NTD) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Đặc khu trưởng Hongkong Carrie Lam vào thời điểm lãnh thổ này đánh dấu 20 năm chuyển giao cho Trung Quốc.

Ngày 1/7, Chủ tịch Tập Cận Bình tham dự một loạt sự kiện hoành tráng, gồm lễ thượng cờ trong bối cảnh an ninh được thắt chặt. Nhưng các cuộc đụng độ vẫn diễn ra giữa những người biểu tình ủng hộ dân chủ và người tuần hành ủng hộ Bắc Kinh. Nhiều khu vực của thành phố bị đóng cửa để bảo đảm an ninh.

Hongkong20
Nghi lễ thượng cờ Trung Quốc và Hongkong diễn ra sáng 1/7 (Ảnh: Reuters)

Theo những điều khoản Anh và Trung Quốc đã ký cách đây 20 năm, vào thời điểm năm 2047, Hongkong sẽ hoàn toàn thuộc về Bắc Kinh. Đề cập đến cộng đồng người Việt tại Hongkong, một cựu giảng viên Đại học Hongkong Baptist nói: "Phần lớn dân Việt ở lãnh thổ này sống bất hợp pháp, bị đặt bên lề, nên tương lai của họ càng thêm bấp bênh".

Hongkong20a
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa) trong một tiết mục kỷ niệm 20 năm chuyển giao (Ảnh: EPA)

Chủ tịch Tập chứng kiến lễ tuyên thệ của Đặc khu trưởng Carrie Lam và các thành viên của chính quyền. Bà là nữ lãnh đạo đầu tiên của Hongkong. Ông Tập dự kiến sẽ rời Hongkong ngay sau sự kiện này. Lễ tuyên thệ diễn ra sau lễ thượng cờ Trung Quốc và Hongkong để đánh dấu kỷ niệm 20 năm chuyển giao.

Hongkong20b
Bà Carrie Lam đến dự lễ thượng cờ trước khi tuyên thệ nhậm chức (Reuters)

Theo các nhà phân tích, đang có mối quan ngại ngày càng tăng về việc chính quyền Trung Quốc ảnh hưởng trực tiếp đến chính trị của Hongkong, dù Bắc Kinh hứa hẹn cho lãnh thổ này mức độ tự chủ cao theo chính sách "một quốc gia, hai chế độ".

                                                                                                 Lê Miên Tường (Theo BBC News, 7/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.