Xuất khẩu thủy sản dần tăng tốc trong những tháng cuối năm
(CL&CS) - Theo VASEP, trong tháng 8 xuất khẩu thủy sản sang nhiều thị trường đều đạt mức đỉnh kể từ đầu năm. Kết quả đó là tín hiệu cho thấy thủy sản xuất khẩu đang trở lại đường đua và sẽ dần tăng tốc trong những tháng cuối năm.

VASEP cho rằng xuất khẩu thủy sản năm 2023 có thể đạt 9,1 – 9,2 tỷ USD, giảm 16% so với năm 2022.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt 846 triệu USD, giảm 15% so với tháng 8/2022.
Dù vậy trong tháng này, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang nhiều thị trường đều đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, đây là tín hiệu cho thấy thủy sản xuất khẩu đang trở lại đường đua và sẽ dần tăng tốc trong những tháng cuối năm.
Lần đầu tiên tăng trưởng dương sau 11 tháng sụt giảm liên tiếp, Mỹ đã lấy lại vị thế thị trường xuất khẩu thủy sản số 1 của Việt Nam với kim ngạch 165 triệu USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu tất cả sản phẩm chủ lực sang Mỹ đều hồi phục trong tháng 8, trong đó tôm tăng 11%, cá ngừ tăng 2%, cá biển khác tăng 12%, cua ghẹ, mực bạch tuộc, nhuyễn thể có vỏ đều tăng 24-56% so với cùng kỳ năm ngoái. Duy chỉ có cá tra vẫn giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo VASEP, trong tháng 8 lượng người tiêu dùng Mỹ ăn uống bên ngoài đã cao hơn trước, đây cũng là dấu hiệu tích cực về xu hướng tiêu thụ trong những tháng tới.
Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đã chạm mốc 1 tỷ USD. VASEP dự báo năm 2023, thị trường này sẽ đóng góp 1,7 tỷ USD doanh số xuất khẩu cho thủy sản Việt Nam, thấp hơn 23% so với năm 2022.
Trong khi đó, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản và Trung Quốc trong tháng 8 cao hơn so với hai tháng trước đó, nhưng chưa phản ánh rõ xu hướng hồi phục.
Tuy nhiên, vụ việc Nhật Bản xả nước thải hạt nhân đang làm xáo trộn thương mại thủy sản của nước này với Trung Quốc và các thị trường khác. Ở thời điểm tháng 8, những tác động của vụ việc này chưa rõ ràng song vẫn có thể làm giảm nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản vào Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nước khác. Diễn biến này có thể giúp thủy sản Việt Nam có thêm thị phần tại một số thị trường trong thời gian tới.
VASEP cho rằng xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sẽ tăng trở lại mạnh mẽ hơn vào 4 tháng cuối năm, vừa để đáp ứng nhu cầu dịp Lễ, Tết Nguyên đán, vừa bù đắp phần nào sụt giảm từ thị trường Nhật.
Một thị trường khác cũng ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 8 là Hàn Quốc, đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, nhưng so với cùng kỳ vẫn thấp hơn 24%.
Ngoài ra, nhiều thị trường nhỏ ghi nhận mức tăng trưởng trong tháng 8, bao gồm Australia, Philippines, Brazil, Arab Saudi và một số thị trường trong khối EU như Italy, Thụy Sỹ, Phần Lan…
Tháng 8/2023 cũng ghi nhận sự bứt phá của nhiều sản phẩm thủy sản, tập trung chủ yếu vào các loài hải sản như cá tuyết, cá minh thái, ghẹ, tôm hùm, cá trích, cá thu, nước mắm… Những sản phẩm như cá ngừ chế biến, cá biển đóng hộp, tôm biển, cua ghẹ, cá tra chế biến, tôm khô…đang có nhu cầu nhập khẩu tăng so với năm trước.
Tuy nhiên, các mặt hàng chủ lực như tôm chân trắng, cá tra, cá ngừ, tôm sú, mực, chả cá đông lạnh vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022, khiến doanh số xuất khẩu chung chưa thể bứt phá.
Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt 5,8 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022.
Với những dấu hiệu tích cực từ thị trường Mỹ và Trung Quốc, VASEP cho rằng xuất khẩu cá tra và tôm trong những tháng tới sẽ tiến triển tốt hơn, cá tra có thể mang về doanh số 1,8-1,9 tỷ USD, tôm ước đạt khoảng 3,6 tỷ USD và các mặt hàng hải sản khoảng 3,5 tỷ USD.
Dự báo tổng thể, VASEP cho rằng xuất khẩu thủy sản năm 2023 có thể đạt 9,1 – 9,2 tỷ USD, giảm 16% so với năm 2022.
Minh Vân
Bình luận
Nổi bật
Công cụ Lean trong xây dựng: Đòn bẩy giúp doanh nghiệp bứt phá
sự kiện🞄Thứ sáu, 22/08/2025, 21:02
(CL&CS) - Một trong những công cụ đã chứng minh sức mạnh trên thế giới và đang được nhiều doanh nghiệp xây dựng tại Việt Nam áp dụng chính là Lean Construction – triết lý tinh gọn trong quản lý sản xuất được vận dụng vào lĩnh vực xây dựng.
Áp dụng Six Sigma giúp nâng tầm năng suất và chất lượng cho doanh nghiệp điện tử
sự kiện🞄Thứ sáu, 22/08/2025, 21:01
(CL&CS) - Xu thế hiện nay, người tiêu dùng ngày càng khắt khe, đòi hỏi thiết bị điện tử phải vừa tinh xảo, bền bỉ, vừa tích hợp nhiều tính năng mà vẫn giữ mức giá cạnh tranh. Để đáp ứng yêu cầu này, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến những công cụ quản lý chất lượng hiện đại. Trong số đó, Six Sigma đã và đang như một giải pháp hiệu quả, giúp doanh nghiệp điện tử loại bỏ sai lỗi, tối ưu quy trình, đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững.
Hà Nội kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch phục vụ Lễ kỷ niệm A80
sự kiện🞄Thứ năm, 21/08/2025, 22:25
(CL&CS)- Tăng cường đảm bảo chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại các địa điểm phục vụ Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.