Thứ tư, 22/03/2023, 15:45 PM

Xuất khẩu cua ghẹ vẫn chưa phục hồi

(CL&CS) - Theo VASEP, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2023 vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, với kim ngạch chỉ đạt gần 19 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022.

VASEP dự báo, trong bối cảnh lạm phát như hiện này người dân sẽ càng thắt chặt chi tiêu hơn nhất là với các sản phẩm có giá trị cao như cua ghẹ.

VASEP dự báo, trong bối cảnh lạm phát như hiện này người dân sẽ càng thắt chặt chi tiêu hơn nhất là với các sản phẩm có giá trị cao như cua ghẹ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi sụt giảm liên tục trong quý 4/2022, xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Kim ngạch XK cua ghẹ trong 2 tháng đầu năm 2023 đạt gần 19 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, xuất khẩu các sản phẩm cua ghẹ và giáp xác khác tươi, đông lạnh, khô và muối, sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, giảm 44%. Xuất khẩu các sản phẩm đóng hộp giảm 74%. Xuất khẩu các sản phẩm chế biến tăng 18%.

Theo VASEP, lạm phát tăng cao đã làm giảm sức mua tại các thị trường, vì thế mà xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam sang các thị trường trong 2 tháng đầu năm nay phần lớn đều giảm sao với cùng kỳ năm 2022.

Hiện Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Canada và Anh là 5 thị trường nhập khẩu cua ghẹ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 94% tổng kim ngạch xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm.

Tại thị trường Nhật Bản, xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác vẫn tiếp tục đà tăng trưởng từ quý 4/2022. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường trong 2 tháng đầu năm 2023 tăng 128% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,1 triệu USD. Sự tăng trưởng này đã đưa Nhật Bản từ vị trí là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 trong 2 tháng đầu năm 2022 vượt lên dẫn đầu trong cùng kỳ năm nay.

Cùng với Nhật Bản, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang Anh cũng tăng trong giai đoạn này. Xuất khẩu sang thị trường này đạt 338 nghìn USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, xuất khẩu sang các thị trường chính khác lại đồng loạt giảm.Trung Quốc mặc dù đã mở cửa trở lại nhưng XK sang thị trường này vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác sang Trung Quốc giảm tới 79% trong 2 tháng đầu năm nay, đạt gần 3 triệu USD.

Xuất khẩu sang Mỹ và Canada cũng không khả quan hơn. Xuất khẩu sang 2 thị trường này giảm lần lượt là 54% và 17%.

VASEP dự báo, trong bối cảnh lạm phát như hiện này người dân sẽ càng thắt chặt chi tiêu hơn nhất là với các sản phẩm có giá trị cao như cua ghẹ. Do đó, xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam trong những tháng tới chưa thể phục hồi.

 

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Phú Yên: Ứng dụng khoa học và công nghệ để xây dựng mô hình sản xuất cua lột theo chuỗi từ sản xuất giống

Phú Yên: Ứng dụng khoa học và công nghệ để xây dựng mô hình sản xuất cua lột theo chuỗi từ sản xuất giống

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS) - Mục tiêu chính của dự án là ứng dụng thành công tiến bộ KH&CN, xây dựng được mô hình sản xuất cua lột theo chuỗi từ sản xuất giống, ương nuôi cua nguyên liệu đến sản xuất cua lột thương phẩm để phục vụ xuất khẩu tại Phú Yên.

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Hội nghị toàn thể Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc họp từ 7 đến 22/12/2023 đã chấp nhận xem 20 tháng 5 là Ngày Đo lường Thế giới.

Áp dụng triển khai HTQLCL ISO 9001 - từng bước cải tiến phương thức làm việc trong thủ tục hành chính

Áp dụng triển khai HTQLCL ISO 9001 - từng bước cải tiến phương thức làm việc trong thủ tục hành chính

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

(CL&CS) - Việc triển khai áp dụng ISO 9001 vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giúp vận hành cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiệu quả hơn, nhất là khâu phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tránh sự chồng chéo, từ đó rút ngắn thời gian giải quyết công việc, đảm bảo đúng luật, nâng cao mức độ hài lòng của người dân…