Thứ hai, 20/11/2023, 16:29 PM

Xử lý loạt công trình ngang nhiên xây dựng trái phép tại vịnh Vĩnh Hy

Đối với việc hàng loạt trường hợp sử dụng đất sai mục đích, khách sạn, homestay xây dựng sai phép ở làng du lịch biển Vĩnh Hy, UBND huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) đã chỉ đạo xử lý trách nhiệm, kiểm điểm các cá nhân và tập thể để xảy ra loạt sai phạm trên.

9875-1700374488-haisan-langchai-3

UBND huyện Ninh Hải (tỉnh Bình Thuận) mới đây đã có kết luận thanh tra, kiểm tra tình hình cấp giấy phép xây dựng, du lịch, cơ sở lưu trú tại vịnh Vĩnh Hy ở thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải.

Cụ thể, với cảnh quan thiên nhiên sơn thủy hữu tình, trong những năm gần đây vịnh Vĩnh Hy đã và đang trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách trong hành trình du lịch khu Nam Trung bộ, nhiều hoạt động dịch vụ du lịch được các doanh nghiệp và cá nhân đầu tư phát triển.

Từ những mảnh đất rừng thành hàng loạt cơ sở kinh doanh trái phép

Tuy nhiên, sau cuộc thanh tra gần tròn 1 tháng, đoàn thanh tra của huyện Ninh Hải phát hiện nhiều hành vi sai phạm tại các khách sạn, nhà hàng nổi, bè nổi, cơ sở lưu trú, homestay, hàng quán kinh doanh… ở vịnh Vĩnh Hy.

Cũng theo kết luận thanh tra, kiểm tra của huyện Ninh Hải, tại khu vực suối Lồ Ồ có 6 hộ dân đã chuyển đất trồng lúa, cây lâu năm để mở quán cà phê và quán bán đồ nướng.

Đoàn cũng kiểm tra hồ sơ thửa đất số 235 là đất trồng cây lâu năm nhưng lại mở kinh doanh nhà vườn có tên Timo, chủ sử dụng là người có quốc tịch Phần Lan hiện đang sinh sống tại đây.

Riêng hộ ông Katơ Ng. đã chiếm đường giao thông, sử dụng 723m2 đất công do xã quản lý để sử dụng riêng và phục vụ kinh doanh.

Ngoài ra, qua kiểm tra ngẫu nhiên 9 khách sạn, nhà nghỉ, homestay gồm Hotel CaSamaya, Công ty TNHH Phát Hoàng Long, nhà nghỉ Vũ Hà, nhà nghỉ Thành Hương, nhà nghỉ Vĩnh Vy, homestay Lồ Ồ, homestay Chành Rành, homestay Lamer, khách sạn Châu Gia, Hải sản Làng Chài, SanTo, đoàn thanh tra còn phát hiện chủ khách sạn Châu Gia đã lấn, chiếm ranh giới thu hồi hệ thống gia cố mái taluy dòng chảy tại vị trí 2 mô cầu hạng mục xây dựng cầu Vĩnh Hy và đường dẫn vào cầu. Đồng thời, xây dựng hồ bơi diện tích 37m2 đã phá dỡ, nền bê tông xi măng, cây xanh; chiếm 2 tuyến kẻ kết hợp đường giao thông dọc suối Lồ Ô và phần diện tích xây dựng đường dẫn vào cầu Vĩnh Hy.

Đồng thời, hiện các cơ sở lưu trú, homestay, nhà nghỉ trên chưa đủ điều kiện hoạt động, còn thiếu nhiều hồ sơ và chưa được cấp phép xây dựng.

Thanh tra huyện Ninh Hải cũng kết luận, phía biển vịnh Vĩnh Hy có 7 nhà hàng bè nổi, trong đó có 3 nhà hàng của Công ty Phát Hoàng Long Ninh Thuận và Công ty Madame Hoàng Vĩnh Hy đã dừng hoạt động, còn lại 5 nhà bè Vui Vẻ của Công ty Tân Vĩnh Cường; Vĩnh Hy Discovery của Công ty Vĩnh Hy Discovery; Út Thành của hộ kinh doanh Nguyễn Hoàn Chỉnh và Dũng Nhân của hộ kinh doanh Hồ Quốc Dũng đều là những cơ sở không có đủ điều kiện hoạt động kinh doanh.

Các nhà hàng bè nổi này đã từng bị UBND huyện Ninh Hải xử phạt hành chính nhưng vẫn tiếp tục hoạt động trong khi không có phương án PCCC&CNCH, không có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường và chưa có hợp đồng thuê mặt nước biển.

Trên vịnh Vĩnh Hy còn có 24 tàu đáy kính, 33 ca nô và 31 môtô nước phục vụ du khách ngắm san hô và trải nghiệm cảm giác lướt sóng. Trong số đó có 18 ca nô không đủ điều kiện hoạt động do hết thời hạn đăng kiểm hoặc không có giấy tờ, 31 môtô nước chưa được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Ninh Thuận cấp giấy phép hoạt động nên phải cam kết… nằm bờ.

Trong kết luận, UBND huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) cũng nêu rõ các biện pháp xử lý những sai phạm nói trên.

Cụ thể, UBND huyện Ninh Hải giao UBND xã Vĩnh Hải phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện khẩn trương xác lập hồ sơ, thủ tục xử lý hành vi vi phạm đất đai theo quy định. Cưỡng chế khắc phục hậu quả đối với các trường hợp đã kết luận sử dụng đất sai mục đích. Đồng thời tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm luật đất đai năm 2013.

Giao phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì phối hợp phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Vĩnh Hải xác lập hồ sơ hành vi vi phạm giấy phép xây dựng, xác lập hành vi lấn, chiếm, tiến hành cưỡng chế khắc phục hậu quả theo quy định đối với khánh sạn Châu Gia.

Song song đó, xác lập hồ sơ vi phạm hành lang an toàn đường bộ và đề nghị khắc phục theo quy định đối với homestay Lồ Ồ.

Bên cạnh đó, UBND huyện Ninh Hải cũng giao phòng Văn hóa Thông tin huyện phối hợp với công an huyện và phòng Kinh tế và Hạ tầng kiểm tra các cơ sở lưu trú còn lại.

Đối với 2 cơ sở Hải sản Làng Chài và homestay Santo, kiên quyết không cho phép đưa vào hoạt động khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Ngoài ra, UBND huyện còn chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với 3 cán bộ địa chính xã Vĩnh Hải gồm ông Võ Phước, ông Nguyễn Ngọc Khanh và ông Nguyễn Hùng em.

UBND huyện Ninh Hải cũng đề nghị phòng Kinh tế và Hạ tầng, phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Văn hóa Thông tin kiểm điểm trách nhiệm có liên quan trong công tác tham mưu UBND huyện về quản lý nhà nước, thiếu kiểm tra, để xảy ra sai phạm.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Hé lộ những dự án 'ông lớn' Taseco Land sẽ khởi công trong năm 2024?

Hé lộ những dự án 'ông lớn' Taseco Land sẽ khởi công trong năm 2024?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 14:34

Bên cạnh những dự án sẽ khởi công trong năm 2024, Taseco Land sẽ tiếp tục thực hiện việc kinh doanh tại một số dự án trọng điểm.

Một doanh nghiệp smarthome Việt Nam khánh thành nhà máy trăm tỷ tại tỉnh cửa ngõ của Thủ đô Hà Nộ

Một doanh nghiệp smarthome Việt Nam khánh thành nhà máy trăm tỷ tại tỉnh cửa ngõ của Thủ đô Hà Nộ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 14:32

Năm 2012, doanh nghiệp đã tham gia thị trường nhà thông minh tại Việt Nam khi lĩnh vực này vẫn còn sơ khai