Thứ năm, 18/07/2024, 14:32 PM

Bên trong khu đô thị gần 2 tỷ USD The Manor Center Park sẽ xây nhà ở xã hội?

Đây là đề xuất của Tập đoàn Bitexco kiến nghị đến Đoàn giám sát về khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản, nhà ở xã hội.

Mới đây, Đoàn công tác của Quốc hội đã có buổi khảo sát việc quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã tại quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

UBND quận Hoàng Mai cho biết, trên địa bàn quận hiện nay có 17 dự án nhà ở, khu đô thị đã và đang triển khai, bao gồm: Khu đô thị Linh Đàm, Đại Kim, Định Công, Kim Văn - Kim Lũ, Đền Lừ I - II, Thịnh Liệt. Hàng loạt chung cư đã và đang được đầu tư xây dựng như The Manor Central Park, Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, Hateco Yên Sở, Gamuda City, Rose Town 79 Ngọc Hồi, Feliz Home...; các khu dân cư làng xóm hiện có.

Theo đó, từ năm 2015 đến năm 2023, địa phương có 109 tòa chung cư đã được đưa vào sử dụng; bao gồm: chung cư thương mại 87 tòa, chung cư tái định cư 14 tòa, nhà ở xã hội 8 tòa. Ngoài ra, trên địa bàn quận còn các dự án nhà ở sẽ được triển khai theo quy hoạch được duyệt.

Bối cảnh dự án The Manor Central Park

Bối cảnh dự án The Manor Central Park

Về thực trạng nhà ở xã hội trên địa bàn quận, quận Hoàng Mai gồm có 26 dự án, trong đó, có 3 dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành với 91.183m2 sàn; 7 dự án nhà ở xã hội đang triển khai với 330.548m2 sàn.

Ô đất đã giải phóng mặt bằng thuộc quỹ đất 20%, 25% dành để xây dựng nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội nhà đầu tư phải bàn giao cho thành phố để xây dựng nhà ở xã hội gồm 1 dự án với 138.054m2 sàn. Ô đất chưa giải phóng mặt bằng thuộc quỹ đất dành để xây dựng nhà ở tái định cư theo phương thức đặt hàng - nay không có nhu cầu, chuyển sang xây dựng nhà ở xã hội gồm 4 dự án với 1.219.182m2 sàn.

Đáng chú ý, tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp đã báo cáo Đoàn giám sát về khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản, nhà ở xã hội.

Đặc biệt, ông Nguyễn Viết Tạo - đại diện Tập đoàn Bitexco đã kiến nghị xem xét giao Tập đoàn thực hiện dự án nhà ở xã hội tại dự án Khu nhà đô thị nam đường Vành đai 3 (The Manor Central Park) nhằm bảo đảm đồng bộ hạ tầng khu đô thị.

Được biết, đây là một phần của dự án BT đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An được ký kết giữa TP. Hà Nội và Bitexco vào năm 2014.

Theo hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng) này, Tập đoàn Bitexco cam kết sẽ bỏ tiền làm đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An, đổi lại TP. Hà Nội sẽ giao cho Bitexco 20,8ha đất để xây dựng khu đô thị nam đường vành đai 3.

Tuy nhiên, sau khi giao 14,2ha đất cho Bitexco thực hiện dự án giai đoạn I, TP. Hà Nội đã dừng giao 6,6ha đất cho Bitexco thực hiện giai đoạn II Khu đô thị nam đường Vành đai 3. Lý do là quỹ đất 14,2ha giao cho nhà đầu tư Bitexco xây dựng nhà thấp tầng để bán trong khu đô thị đã vượt giá trị công trình BT khoảng 1.550 tỷ đồng.

Cho đến cuối tháng 8/2023, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố yêu cầu Bitexco bàn giao lại cho thành phố 52.936m2 (gần 5,3ha) đất thuộc khu đô thị trước ngày 15/9.

Lãnh đạo TP. Hà Nội cũng yêu cầu trong trường hợp Bitexco không bàn giao đất thừa tại dự án Khu đô thị nam đường Vành đai 3 thì đề xuất biện pháp hành chính để thu hồi đất.

Trong khi, phía Bitexco nhiều lần có văn bản kiến nghị TP. Hà Nội cho phép giữ lại khu đất này để tiếp tục thực hiện giai đoạn II của dự án. Bên cạnh đó, Bitexco cũng có văn bản gửi Chính phủ đề nghị cho giữ lại khu đất 6,6ha thuộc Khu đô thị nam đường Vành đai 3 để tiếp tục triển khai đồng bộ dự án.

Được biết, dự án khu đô thị The Manor Central Park quy mô khoảng 90ha (tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì) được Hà Nội phê duyệt hồi tháng 4/2011 nhưng đến năm 2014 mới khởi công. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1,9 tỷ USD.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh miền Bắc sẽ lên TP trực thuộc Trung ương sắp đấu giá 17 'kho báu' khoáng sản

Tỉnh miền Bắc sẽ lên TP trực thuộc Trung ương sắp đấu giá 17 'kho báu' khoáng sản

sự kiện🞄Thứ ba, 03/09/2024, 23:34

Tỉnh đang yêu cầu 13 khu vực có mỏ khoáng sản phải hoàn thiện các thủ tục trước khi đấu giá quyền khai thác.

Đầu tàu kinh tế Việt Nam thu về gần 3.000 tỷ đồng doanh thu du lịch trong dịp lễ Quốc khánh 2/9

Đầu tàu kinh tế Việt Nam thu về gần 3.000 tỷ đồng doanh thu du lịch trong dịp lễ Quốc khánh 2/9

sự kiện🞄Thứ ba, 03/09/2024, 22:54

Việc nghỉ lễ dài ngày và nhiều chương trình ưu đãi là cơ sở cho việc gia tăng khách du lịch mạnh mẽ vào dịp Quốc khánh tại thành phố.

Tỉnh sở hữu ’thiên đường giữa biển khơi’ của Việt Nam ‘bỏ túi’ gần 90 tỷ đồng trong dịp Quốc khánh

Tỉnh sở hữu ’thiên đường giữa biển khơi’ của Việt Nam ‘bỏ túi’ gần 90 tỷ đồng trong dịp Quốc khánh

sự kiện🞄Thứ ba, 03/09/2024, 19:12

Tỉnh này đã đón gần 100.000 lượt khách chỉ trong 4 ngày dịp Quốc khánh.