Thứ ba, 03/09/2024, 15:59 PM

Thị trường BĐS cuối năm được 'vực dậy' nhưng khó bứt phá

Dù 3 luật mới liên quan đến bất động sản được dự báo sẽ có tác động mạnh đến thị trường nhưng các chuyên gia cho rằng sẽ rất khó để xảy ra tình trạng bùng nổ, bứt phá.

Cho rằng thị trường cuối năm sẽ có sự phục hồi rõ nét nhưng ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam lại khẳng định quá trình phục hồi sẽ tiếp tục có sự phân hóa theo từng phân khúc và khu vực với mức độ phân hóa được cho là đồng đều hơn.

Cụ thể, theo ông Đính, đối với phân khúc nhà ở, nguồn cung trong thời điểm những tháng cuối năm sẽ tiếp tục được cải thiện, ước tính tăng khoảng 20% so với 6 tháng đầu năm.

Trong đó, nguồn cung chủ yếu thuộc phân khúc căn hộ cao cấp, hạng sang cũng như những sản phẩm thấp tầng, đến từ nhiều dự án thuộc vùng ven của thành phố, các tỉnh thành xung quanh Hà Nội và TP. HCM.

Vị chuyên gia này nhận định, nhu cầu đầu tư sẽ phục hồi khoảng 30% và nhu cầu mua nhà để ở cũng sẽ vẫn ở mức cao.

Thị trường BĐS cuối năm được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc. Ảnh: Internet

Thị trường BĐS cuối năm được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc. Ảnh: Internet

Theo dự đoán của ông Đính, lượng giao dịch dự kiến sẽ tăng khoảng 20% so với nửa đầu năm do nguồn cung có thể tăng mạnh vào cuối năm, đa phần chủ yếu là loại hình căn hộ.

Ngoài ra, phân khúc biệt thự, liền kề, nhà phố cũng được dự đoán sẽ cải thiện đáng kể, đặc biệt đối với thị trường thứ cấp.

Trong khi đó, phân khúc đất nền đã thoát đáy và trở thành kênh đầu tư hấp dẫn vào dịp cuối năm.

Mặc dù vậy, các nhà đầu tư hiện chỉ tìm kiếm đất đấu giá, các lô đất đã tách thửa ở khu vực có hạ tầng pháp lý hoàn thiện, pháp lý tốt cũng như mặt bằng giá chưa quá cao.

Đối với phân khúc BĐS công nghiệp sẽ tiếp tục có dấu hiệu tăng trưởng với hoạt động thâu tóm quỹ đất để phát triển các KCN của các tập đoàn.

Thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng cũng sẽ được cải thiện nhưng chưa thực sự khởi sắc khi vẫn có nhiều dự án gặp khó khăn về pháp lý và dòng tiền nên vẫn chưa thể triển khai.

Dù nhận định sẽ khởi sắc nhưng các chuyên gia đều cho rằng thị trường BĐS vẫn chưa thể bùng nổ và bứt phá. Ảnh: Internet

Dù nhận định sẽ khởi sắc nhưng các chuyên gia đều cho rằng thị trường BĐS vẫn chưa thể bùng nổ và bứt phá. Ảnh: Internet

Ông Lê Đình Chung - Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển BĐS SGO Homes nhận định rằng khi 3 luật liên quan đến BĐS như Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh BĐS 2023 có hiệu lực trong quý III thì thị trường cuối năm sẽ có sự chuyển biến rõ rệt.

Ông Chung cho rằng đối với phân khúc căn hộ chung cư, giá sẽ tiếp tục có chiều hướng tăng lên. Bởi trong thời gian ngắn hạn, nguồn cung căn hộ sẽ không có gì thay đổi.

Mức giá chung cư Hà Nội hiện dao động ở mức từ 50-100 triệu đồng/m2, những căn có mức giá dưới 30 triệu đồng/m2 gần như không tồn tại, do đó xu hướng tăng giá này sẽ tiếp tục diễn ra trong những tháng cuối năm.

Đối với thị trường đất nền, cuối năm được cho là giai đoạn để đất nền phục hồi do đây vẫn là phân khúc đầu tư vua của các nhà đầu tư.

Theo quy định mới, từ 1/1/2025, những đô thị loại I, II, III sẽ không được phân lô bán nền nên những sản phẩm này càng thu hút hơn trong vòng 1 - 2 năm tới.

Những sản phẩm đô thị cũng được đầu tư bài bản ở các tỉnh hoặc những sản phẩm nghỉ dưỡng, đặc biệt phân khúc căn hộ dưới 2 tỷ đồng sẽ có sức hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Ngoài ra, những sản phẩm ven đô thuộc các tỉnh như Phú Thọ, Hòa Bình, Vĩnh Phúc... dưới 10 tỷ đồng/sản phẩm cũng sẽ phục hồi và thu hút các nhà đầu tư.

Theo đó, những sản phẩm ven đô sẽ chiếm tỷ trọng đầu tư cao hơn trong những tháng cuối năm.

Chung quan điểm, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc đầu tư DKRA Group nhận định, thị trường từ nay đến cuối năm sẽ phục hồi ở những khu vực trung tâm thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng...

Theo đó, sự chuyển biến rõ rệt ở những khu dân cư đông đúc, khu đô thị mới đầy đủ tiện ích hoặc các sản phẩm BĐS thương mại có dòng tiền tốt từ việc cho thuê.

Những loại hình BĐS nhà ở vừa túi tiền, vị trí thuận tiện để kết nối về trung tâm, có pháp lý đầy đủ cũng như tiến độ xây dựng rõ ràng, phục vụ nhu cầu ở thực tại của các thành phố lớn sẽ tiếp tục được xem là "điểm sáng" vào thời điểm cuối năm.

Theo các chuyên gia, 3 luật mới liên quan đến BĐS cần thời gian để "thẩm thấu" do đó trong thời gian ngắn hạn, thị trường BĐS sẽ không có quá nhiều sự thay đổi hay sự phát triển bùng nổ.

Thanh Sơn

Bình luận

Nổi bật

'Nữ tướng' đứng sau thương hiệu Katinat: Chịu chi phủ mặt bằng khắp các khu 'đất vàng' tại Hà Nội, TP. HCM

'Nữ tướng' đứng sau thương hiệu Katinat: Chịu chi phủ mặt bằng khắp các khu 'đất vàng' tại Hà Nội, TP. HCM

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 19:49

Việc Katinat xuất hiện và phủ mặt bằng tại khắp các khu "đất vàng" tại các TP lớn như Hà Nội và TP. HCM giữa bối cảnh khó khăn, mức doanh thu đạt 470 tỷ đồng trong năm 2023 khiến không ít người tò mò về "thế lực" đứng sau "hậu thuẫn" cho thương hiệu mới nổi này.

Từ hôm nay, Tập đoàn Đèo Cả miễn phí đường bộ tất cả xe chở hàng cứu trợ bà con vùng bão lũ

Từ hôm nay, Tập đoàn Đèo Cả miễn phí đường bộ tất cả xe chở hàng cứu trợ bà con vùng bão lũ

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 18:54

Quyết định được đưa ra nhằm hỗ trợ kịp thời cho các khu vực bị thiệt hại nặng nề sau bão lũ.

Cao tốc gần 10.000 tỷ đồng đi qua tỉnh hẹp nhất Việt Nam sẽ thông xe vào dịp 30/4/2025?

Cao tốc gần 10.000 tỷ đồng đi qua tỉnh hẹp nhất Việt Nam sẽ thông xe vào dịp 30/4/2025?

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 17:04

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, nếu quyết tâm cao, dự án này sẽ hoàn thành đúng dịp 30/4/2025.