Thứ ba, 03/09/2024, 15:48 PM

Tỉnh sở hữu huyện đảo đông dân nhất Việt Nam sắp đón khu đô thị gần 50.000ha

Đô thị mới Bình Sơn được định hướng phát triển thành một đô thị công nghiệp, thương mại dịch vụ và du lịch.

Quảng Ngãi, một tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, nổi tiếng với huyện đảo Lý Sơn - "thiên đường giữa biển khơi".

Với vẻ đẹp thiên nhiên mộc mạc và yên bình, Lý Sơn đã trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam. Tỉnh Quảng Ngãi giáp Quảng Nam ở phía Bắc, Bình Định ở phía Nam, Kon Tum và Quảng Nam ở phía Tây và biển Đông ở phía Đông. Tỉnh có diện tích tự nhiên 5.131km2, chiếm 1,7% diện tích cả nước và là một phần của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và hạ tầng, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã trình UBND tỉnh một Tờ trình tham mưu trình Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị mới Bình Sơn đến năm 2045.

Khu đô thị mới này được quy hoạch trên diện tích khoảng 46.685ha, bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính huyện Bình Sơn (gồm thị trấn Châu Ổ và 21 xã).

Đô thị mới Bình Sơn được định hướng trở thành một đô thị công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch; là đô thị cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Quảng Ngãi với hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại, đồng bộ. Đây sẽ là trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia, trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và là một đầu mối giao thông vận tải quan trọng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Ngoài ra, đô thị mới này còn có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng quốc gia.

Tỉnh sở hữu ‘thiên đường giữa biển khơi’ của Việt Nam sắp đón khu đô thị gần 50.000ha

Tỉnh sở hữu ‘thiên đường giữa biển khơi’ của Việt Nam sắp đón khu đô thị gần 50.000ha

Theo kế hoạch, đến năm 2030, dân số đô thị Bình Sơn dự kiến khoảng 310.000 người, trong đó dân số nội thị khoảng 260.000 người, với tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 85%.

Đến năm 2045, dân số toàn đô thị ước đạt 510.000 người, với dân số nội thị khoảng 480.000 người và tỷ lệ đô thị hóa 95%.

Về diện tích đất, đến năm 2030, đất dân dụng dự kiến khoảng 5.000ha, trong đó đất đơn vị ở mới là khoảng 28-55m2/người. Đến năm 2045, diện tích đất dân dụng sẽ tăng lên 7.500ha.

Mục tiêu của quy hoạch này nhằm cụ thể hóa các định hướng trong Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như các nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi và huyện Bình Sơn. Việc lập quy hoạch do liên danh CTCP Quy hoạch Hà Nội và Công ty TNHH Quy hoạch và Thiết kế xây dựng La An đảm nhiệm.

Khu vực quy hoạch Bình Sơn giáp biển Đông ở phía Đông, huyện Trà Bồng ở phía Tây, huyện Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi ở phía Nam, và huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam ở phía Bắc. Tỷ lệ lập quy hoạch là 1/10.000.

Dự án quy hoạch đô thị mới Bình Sơn không chỉ góp phần phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế cho tỉnh Quảng Ngãi mà còn đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng một trung tâm công nghiệp, thương mại và du lịch hàng đầu khu vực miền Trung. Với các chỉ tiêu rõ ràng và chú trọng đến bảo vệ môi trường, dự án này hứa hẹn sẽ tạo nên một đô thị hiện đại, bền vững, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.

Huyện đảo Lý Sơn là huyện đảo nằm tại tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam. Với mật độ khoảng hơn 2.000 người/km2, đây là huyện đảo có mật độ dân số cao nhất trong 12 huyện đảo của Việt Nam.

Trên đảo Lý Sơn bao gồm đảo Bé và đảo Lớn. Đảo Lớn là nơi có trung tâm hành chính của huyện Lý Sơn. Tại đảo Lớn có 5 miệng núi lửa, lớn nhất trong số này là núi Thới Lới. Theo các chuyên gia địa chất, ngọn núi lửa này đã tồn tại từ 25-30 triệu năm trước.

Lan Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 21:55

Theo VARS, trong 6 tháng đầu năm, tổng số căn mở bán mới trên thị trường là hơn 3.100 căn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ bằng 27% so với cùng kỳ năm 2022.

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 18:38

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đã tiến hành khảo sát và thảo luận các cơ hội hợp tác nhằm mở đường bay thẳng đến Australia.

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 17:47

Hiện, toà nhà này không chỉ là "tòa nhà ma" cao nhất thế giới mà còn là câu chuyện cảnh báo các nhà phát triển bất động sản từ Chính phủ.