Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 03/09/2024, 16:12 PM

Trường học duy nhất Việt Nam được công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt, lập kỷ lục 7 lần có cầu truyền hình Olympia, là ‘lò’ đào tạo nhân tài kiệt xuất của đất nước

Đặc biệt, ngôi trường này còn từng có cơ hội xuất hiện trên MV nổi tiếng của Sơn Tùng MTP và một số chương trình khác.

Trường học duy nhất được công nhận Di tích cấp quốc gia đặc biệt

Được thành lập từ năm 1896, trường THPT chuyên Quốc học Huế hiện là một trong những ngôi trường "già" nhất Việt Nam với 128 tuổi. Cùng với trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) và trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), đây là ngôi trường THPT chất lượng cao của Việt Nam.

Nhắc đến trường THPT chuyên Quốc học Huế, người ta không thể không ấn tượng bởi lối kiến trúc cổ kính mang đậm dấu ấn riêng. Trải qua hơn một thế kỷ, ngôi trường vẫn giữ nguyên vẻ đẹp cổ điển với kiến trúc theo phong cách châu Âu xưa. Từ xa nhìn lại, ngôi trường nổi bật với sắc đỏ thẫm dưới bóng cây xanh, nằm bên dòng sông Hương thơ mộng. Cả cảnh sắc đất Huế dường như được thu nhỏ lại trong khuôn viên ngôi trường này.

Toàn cảnh THPT chuyên Quốc học Huế khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Toàn cảnh THPT chuyên Quốc học Huế khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Từ góc nhìn trực diện, cổng trường mang hình dáng tháp chuông với mái ngói và những hoa văn trang trí tinh tế. Bước vào bên trong, bạn sẽ thấy một sân trường rộng lớn, với tượng Bác Hồ được đặt trang trọng giữa sân, bao quanh bởi những cây điệp anh đào tỏa bóng mát, hoa nở rụng lấm tấm trên nền đất, tạo nên khung cảnh thơ mộng.

Các dãy phòng học nối liền với nhau qua những hành lang có mái che, mang lại cảm giác ấm áp và gần gũi. Trường còn có một thư viện cùng sân bóng rổ nhỏ, điểm nhấn là những bờ cỏ xanh mướt và những hàng ghế đá ghi dấu kỷ niệm của bao thế hệ học trò đã từng học tập tại đây.

Ngồi trường bề thế với lối kiến trúc theo phong cách châu Âu vô cùng ấn tượng. Ảnh: PV

Ngồi trường bề thế với lối kiến trúc theo phong cách châu Âu vô cùng ấn tượng. Ảnh: PV

Với vẻ đẹp cổ kính và kiến trúc mang đậm chất châu Âu, trường THPT chuyên Quốc học Huế đã trở thành địa điểm lý tưởng cho nhiều chương trình truyền hình và MV nổi tiếng như 2 Ngày 1 Đêm hay Chúng Ta Của Hiện Tại của Sơn Tùng M-TP.

Nhận thấy giá trị văn hóa và lịch sử đặc biệt, Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã công nhận Trường Quốc Học là Di tích Lịch sử văn hóa cấp Quốc gia vào ngày 26/3/1990. Ngày 31/12/2020, trường tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định xếp hạng là Di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Đây là trường THPT duy nhất cả nước được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt. Ảnh: PV

Đây là trường THPT duy nhất cả nước được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt. Ảnh: PV

Lập kỷ lục Việt Nam với 7 lần có cầu truyền hình Olympia

Tại ngôi trường này, năm 1908, Nguyễn Tất Thành - người học trò xứ Nghệ - một trong 10 học sinh giỏi nhất của Trường tiểu học Pháp - Việt Đông Ba thi vượt cấp vào học tại Pháp tự Quốc Học trường môn. Những năm tháng dưới mái trường Quốc Học đã ghi dấu ấn sâu sắc trong cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đây là nơi Người được học tập, tham gia nhiều hoạt động yêu nước sôi nổi cùng với nhân dân Thừa Thiên Huế; được những người thầy có nhân cách lớn, yêu nước, thương dân dìu dắt, dạy dỗ. Tất cả như tiếp thêm nguồn sức mạnh để Người thực hiện khát vọng lớn, hoài bão lớn.

Tuy học tập ở trường Quốc Học chỉ một năm, từ năm 1908 đến năm 1909 nhưng là một năm hết sức quan trọng tạo nên bước ngoặt trong quá trình hình thành tư tưởng cứu nước, cứu dân của Người trước tuổi 20.

Bác Hồ từng có thời gian học tập 1 năm tại Quốc học Huế. Ảnh: PV

Bác Hồ từng có thời gian học tập 1 năm tại Quốc học Huế. Ảnh: PV

Bên cạnh đó, những nhân vật nổi tiếng của sử Việt như Bác sĩ Đặng Văn Ngữ, nhà sử học Đào Duy Anh, nhà thơ Xuân Diệu, nhà thơ Huy Cận, nhà thơ Lưu Trọng Lư, nhà thơ Tế Hanh, nhà thơ Tố Hữu, nhạc sĩ Trần Hoàn, nhạc sĩ Phạm Tuyên... cũng là cựu học sinh của trường.

Hiện tại, trường luôn nổi tiếng với chất lượng đào tạo thuộc top đầu miền Trung nói riêng và cả nước nói chung. Danh tiếng của trường được khẳng định qua nhiều thành tích ấn tượng mà học sinh đã đạt được. Hằng năm, trường luôn có học sinh giành giải quốc gia, huy chương Olympic quốc tế và tỷ lệ đỗ vào các trường Đại học hàng đầu luôn ở mức cao.

Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024, tỉnh Thừa Thiên Huế có 74 học sinh đạt giải, trong đó có 3 giải Nhất (1 Sinh học, 1 Vật lí, 1 tiếng Anh), 20 giải Nhì, 22 giải Ba và 29 giải Khuyến khích. Đặc biệt, 7 học sinh được chọn vào đội dự tuyển thi quốc tế, với đa số đến từ trường THPT chuyên Quốc học Huế.

Ngôi trường này đạt kỷ lục với 7 lần đón cầu truyền hình Olympia. Ảnh: PV

Ngôi trường này đạt kỷ lục với 7 lần đón cầu truyền hình Olympia. Ảnh: PV

Nhiều cựu học sinh của trường đã ghi danh tại các kỳ thi trong nước và quốc tế. Điển hình như TS. Lê Bá Khánh Trình, người vô địch kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 1979 với số điểm tuyệt đối 40/40, Đinh Anh Minh (HCV Olympic Vật lý quốc tế 2010), Trương Đông Hưng (HCV Olympic Sinh học quốc tế 2017) và Trương Văn Quốc Đạt (HCB Olympic Sinh học quốc tế 2022).

Tính đến năm 2024, ngôi trường này đã trở thành huyền thoại khi có số lần mang cầu truyền hình về nhiều nhất (7 lần), trong đó có 2 năm đạt ngôi vị Quán quân. Cụ thể, 6 học sinh trước đó của trường tham dự các trận Chung kết năm gồm: Nguyễn Nguyễn Thái Bảo (Á quân Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 5); Nguyễn Mạnh Tấn (Giải Ba, năm thứ 8); Hồ Ngọc Hân (Quán quân, năm thứ 9); Thái Ngọc Huy (Á quân, năm thứ 11); Hồ Đắc Thanh Chương (Quán quân, năm thứ 16) và Nguyễn Minh Triết (Giải Ba, năm thứ 23).

Ngoài việc học tập xuất sắc, học sinh của Chuyên Quốc Học Huế còn vô cùng năng động trong các hoạt động ngoại khóa. Học tập tại đây, bạn sẽ có cơ hội tham gia hàng loạt sự kiện và chương trình vô cùng ấn tượng. Nhà trường luôn chú trọng đến sự phát triển toàn diện của học sinh, tạo điều kiện cho các em trải nghiệm những hoạt động ngoại khóa đầy ý nghĩa.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Từ 15h chiều 13/9, dỡ lệnh phong tỏa cầu thép lâu đời nhất Việt Nam, người và các phương tiện được lưu thông trở lại

Từ 15h chiều 13/9, dỡ lệnh phong tỏa cầu thép lâu đời nhất Việt Nam, người và các phương tiện được lưu thông trở lại

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 19:05

Sáng nay, các lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra, thử tải an toàn cây cầu này.

Tiến sĩ Anh chỉ đích danh loại quả có ở Việt Nam là 'thuốc' hạ đường huyết tự nhiên, giúp chống ung thư hiệu quả

Tiến sĩ Anh chỉ đích danh loại quả có ở Việt Nam là 'thuốc' hạ đường huyết tự nhiên, giúp chống ung thư hiệu quả

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 18:13

Loại quả này có giá bình dân nên nhiều người ưa chuộng.

WHO hỗ trợ Việt Nam 1 triệu viên khử trùng nước, 500 thùng chứa nước cho vùng bị bão, lũ

WHO hỗ trợ Việt Nam 1 triệu viên khử trùng nước, 500 thùng chứa nước cho vùng bị bão, lũ

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 18:12

WHO cũng tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc huy động thêm các nguồn lực cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong thời gian tới.