Thứ ba, 03/09/2024, 15:43 PM

Công viên hơn 1.200 tỷ đồng tại quận rộng thứ hai Hà Nội trên đà 'hồi sinh' sau hơn 15 năm 'trùm mềm'

Dự án công viên văn hóa - vui chơi, giải trí, thế thao rộng 98ha này dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2027.

Dự án Khu công viên văn hóa - vui chơi, giải trí, thể thao Hà Đông có diện tích hơn 98ha được tỉnh Hà Tây cũ phê duyệt từ năm 2008. Sau khoảng thời gian "bất động", năm 2023, cơ quan chức năng đã công bố quy hoạch tỷ lệ 1/500 khu vực này. Tháng 4 vừa qua, dự án cũng được Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai tham vấn cộng đồng Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng và dự kiến xây dựng trong giai đoạn từ năm 2024 tới năm 2027 sẽ hoàn thành.

Phối cảnh cổng

Phối cảnh cổng "Truyền thống" của công viên. Ảnh: BQLDA

Mới đây, UBND quận Hà Đông (TP. Hà Nội) đã phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc Dự án Khu công viên văn hóa - vui chơi, giải trí, thể thao Hà Đông. Theo đó, kết quả thi tuyển thể hiện Khu công viên được chia làm 3 khu chức năng, gồm khu A - công viên văn hóa, truyền thống (gần 47ha); khu B - công viên vui chơi giải trí (hơn 23ha); khu C - công viên thể dục thể thao (hơn 22ha).

Trong đó, khu A gồm gồm khu vực phục vụ dã ngoại, chòi ngắm cảnh ven hồ, khu công viên tĩnh, sân tập dưỡng sinh, quảng trường nhạc nước, triển lãm ngoài trời, quảng trường văn hóa, lễ hội, bãi đỗ xe, cổng vào số 1… Cổng vào số 1 được đặt tên là "Truyền thống", có hình dáng đặc trưng cho kiến trúc mái dốc, mái cong mô phỏng các cổng làng quê ở đồng bằng Bắc Bộ.

Khu B được đầu tư các hạng mục vườn hoa, đường dạo tiểu cảnh, quảng trường vui chơi, quảng trường lớn, bến tàu, nhà gỗ trẻ em, cầu mê cung, cổng số 3 và số 4… Cổng số 3 được đặt tên là "Lễ hội", được tạo dáng là khối cong 5 chiều.  Cổng số 4 phía nam khu B đặt tên là cổng "Ký ức", được thiết kế theo công trình kiến trúc cổ, đại diện cho nền văn hóa Xứ Đoài nói riêng, cho đồng bằng Bắc Bộ nói chung.

Khu C được đầu tư các hạng mục chòi chim, cổng vào số 2, quảng trường sự kiện, khu đường dạo, tiểu cảnh và bãi đỗ xe. Cổng vào ở khu này được đặt tên là "Cánh diều", được thiết kế bởi các đường cong, tạo cảm giác thể thao.

Phối cảnh bên trong khu công viên. Ảnh: BQLDA

Phối cảnh bên trong khu công viên. Ảnh: BQLDA

Theo Ban QLDA, trong phạm vi 65 hạng mục được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, phạm vi dự án chỉ đầu tư khoảng 30 hạng mục. Trong đó, các hoạt động không thu phí gồm việc đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, sân đường, cây xanh cảnh quan, cổng, chòi nghỉ, nhà vệ sinh kết hợp quản lý, vận hành kỹ thuật chung, quảng trường và các khu sân chơi tự do… là các hoạt động không thu phí.

Các công trình kiến trúc cần có bộ máy vận hành, quản lý, duy tu bảo dưỡng như nhà thể thao đa năng, bể bơi bốn mùa, sân bóng đá, bảo tàng, làng nghề, nhà thiếu nhi, nhà hàng, tàu lượn cảm giác mạnh, khu công viên nước… sẽ được đầu tư bằng các dự án riêng bằng nguồn vốn huy động, hoặc phương thức xã hội hóa.

Đối với các công trình, hạng mục khác chưa cần thiết đầu tư ở giai đoạn này, sẽ được trồng cỏ để tạo cảnh quan chung trong Khu công viên. Dự kiến sẽ hoàn thiện ở các giai đoạn sau hoặc chờ nguồn vốn xã hội hóa đầu tư để khai thác hết hiệu quả của Khu công viên sau này.

Hà Đông là quận nội thành của thành phố Hà Nội, nguyên là thành phố Hà Đông của tỉnh Hà Tây cũ. Quận nằm giữa sông Nhuệ và sông Đáy, cách trung tâm Hà Nội 12km về phía Tây Nam. Đây cũng là quận có diện tích lớn thứ 2 Hà Nội với 49,64km2, đứng sau quận Long Biên (diện tích hơn 60km2).

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 21:55

Theo VARS, trong 6 tháng đầu năm, tổng số căn mở bán mới trên thị trường là hơn 3.100 căn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ bằng 27% so với cùng kỳ năm 2022.

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 18:38

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đã tiến hành khảo sát và thảo luận các cơ hội hợp tác nhằm mở đường bay thẳng đến Australia.

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 17:47

Hiện, toà nhà này không chỉ là "tòa nhà ma" cao nhất thế giới mà còn là câu chuyện cảnh báo các nhà phát triển bất động sản từ Chính phủ.