Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 04/09/2024, 00:45 AM

Ông Bí thư xóm ‘tay không’ làm video 'triệu view' và ước muốn đưa nông sản địa phương lên sàn TMĐT

Từ một người nông dân U60 không giỏi về công nghệ, ông đã từng bước xây lên kênh Tiktok thu hút về hàng triệu lượt yêu thích, theo dõi.

Gần đây, loạt video chia sẻ cuộc sống đời thường bên gia đình, công việc đồng áng, tuyên truyền chính sách đến bà con… của một tài khoản TikTok tên “Minh Bí thư xóm” thu hút sự quan tâm đặc biệt của dân mạng. Mỗi video thu hút từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn lượt xem, thậm chí, có video còn đạt “triệu view” với lượt tương tác lớn.

Dù mới lập kênh hơn 3 tháng nhưng tài khoản

Dù mới lập kênh hơn 3 tháng nhưng tài khoản "Minh Bí thư xóm" đã thu hút rất nhiều người theo dõi và yêu thích

Ít ai biết rằng, kênh TikTok của “ông chú” Bí thư xóm mới chỉ lập cách đây hơn 3 tháng nhưng đã có gần 200.000 lượt theo dõi, 4 triệu lượt thích… Được biết, chủ nhân của loạt video ấn tượng này là ông Hồ Sỹ Minh (56 tuổi, quê ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên).

minh bi thu xom

Một ngày giữa tháng 8, dưới giàn hoa giấy xanh ngát, một người đàn ông đi chân trần, dáng người cao ráo hởi ra chào đón tôi như một người ông, người cha đón đứa con gái nhỏ trở về nhà. Cũng như bao gia đình khác ở vùng quê Thái Nguyên, ông Hồ Sỹ Minh sinh sống trong một ngôi nhà nhỏ, xung quanh là vườn tược, đồng lúa mênh mông.

Ông Hồ Sỹ Minh, chủ nhân kênh Tiktok

Ông Hồ Sỹ Minh, chủ nhân kênh Tiktok "Minh Bí thư xóm"

Dắt tôi vào nhà, vừa chậm rãi rót nước, ông Minh vừa kể: "Tôi chỉ mới lập kênh được 3 tháng, ngày 12/5 bắt đầu đăng tải video đầu tiên. Các video chỉ chia sẻ cuộc sống đời thường bên gia đình, công việc đồng áng, tuyên truyền chính sách đến bà con… không ngờ lại được mọi người yêu thích đến vậy”. Vừa nói, khuôn mặt của ông không  khỏi phấn khởi, vui mừng. 

Chia sẻ về tên gọi “Minh Bí thư xóm”, ông Minh cho biết tên gọi này ông đã được vợ, các con và hàng xóm xung quanh góp ý. “Tên tôi là Minh nhưng cũng có rất nhiều người có tên gọi này, nếu như vậy thì rất khó để mọi người nhớ đến và phân biệt. Sau khi hỏi ý kiến mọi người, các anh em trong chi bộ xóm bảo: ‘Ông đang làm Bí thư xóm, sao không lấy luôn tên đấy cho gần gũi, dễ nhớ’. Vậy là tên gọi ‘Minh Bí thư xóm’ ra đời và gắn bó với tôi từ đó”. 

quote 1 minh bi thu xom

Chia sẻ thêm, ông Minh cho biết ông được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm từ năm 1994. Đến năm 2002, do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên ông phải đi làm ăn xa, cũng vì vậy ông xin nghỉ không đảm nhiệm chức vụ nữa.

Trở về qua sau chục năm xa xứ, ông lại tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm, rồi Bí thư Chi bộ từ năm 2020 đến nay (kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận).

Trong quá trình tham gia công tác xã hội tại địa phương, ông thường xuyên được tập huấn kinh nghiệm về chuyển đổi số, sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook để gửi văn bản giấy tờ của cấp trên về địa phương. Cũng nhờ vậy mà ông Minh thường xuyên có cơ hội cập nhật thông tin trên mạng xã hội, xem nhiều video, clip hơn.

tit 2 minh bi thu xom

Ban đầu, ông Minh làm video với mong muốn ghi lại những khoảnh khắc, công việc hằng ngày, sau này là hình ảnh để con cháu nhớ đến ông bà, các cụ, từ đó là tấm gương cho con cháu học tập.

Ông Minh cũng nhận thấy giới trẻ hiện nay ngày càng thiếu đi sự gắn kết tình cảm với gia đình. Nguyên nhân một phần do tính chất công việc bận rộn, đi làm bên ngoài cả ngày hoặc xa nhà, buổi tối về nhà lại sử dụng điện thoại, xem tivi nên không có nhiều thời gian nói chuyện, dành cho bố mẹ, ông bà, con cái.

Ban đầu, ông Hồ Sỹ Minh lập kênh để ghi lại những khoảnh khắc đời thường, giúp các cháu thường xuyên thấy ông bà

Ban đầu, ông Hồ Sỹ Minh lập kênh để ghi lại những khoảnh khắc đời thường, giúp các cháu thường xuyên thấy ông bà

Chính từ đây, ông Minh đã nảy ra ý tưởng sẽ làm những video liên quan đến gia đình, lấy chủ đề về nông thôn, những công việc gần gũi, thường ngày để chia sẻ lên mạng xã hội. "Tôi không có mong muốn gì ngoài mục đích muốn gắn kết tình cảm của các thành viên trong gia đình lại gần với nhau hơn", ông Minh cho hay.

Tuy nhiên, từ ý tưởng đến hành động là cả một quá trình trăn trở, suy nghĩ rất nhiều cũng như vấp phải sự phản đối từ người vợ đầu ấp tay gối với mình. "Mới chia sẻ ý tưởng với bà nhà tôi, tôi đã bị bà ấy ngăn cản rồi. Bà ấy bảo tôi già rồi còn làm làm gì, thời gian đâu mà làm, còn bao nhiêu việc đồng áng vườn tược nữa. Làm được một video đâu phải dễ, tôi lại lớn tuổi, không giỏi công nghệ, tiếp xúc nhiều với điện thoại cũng ảnh hưởng đến sức khỏe lắm", ông Minh giãi bày.

minh bi thu xom 1

Nhưng rồi ông Minh vẫn quyết định đem chuyện này bàn bạc với gia đình, con cái và được mọi người tán thành ủng hộ. Nhờ sự hướng dẫn của cậu con trai có kinh nghiệm 10 năm bán hàng online ở Hà Nội, ông Minh đã bước đầu tập quay những video đầu tiên.

Thiết bị quay dựng cũng rất đơn giản, chỉ là một chiếc điện thoại thông minh được con trai mua cho, một chiếc chân máy. Phần lời trong video do ông Minh thu trực tiếp bằng điện thoại, ban đầu còn chẳng viết ra trước, chỉ nghĩ gì nói nấy. 

Sau này, nhận được sự quan tâm của mọi người, vợ chồng ông bà cũng bàn bạc với nhau chọn lựa từ ngữ cẩn thận hơn, viết lời ra giấy rồi nhờ các con chỉnh sửa. Chỉ đơn giản như vậy nhưng tài khoản TikTok của ông Bí thư xóm đã nhận được sự đón nhận, tình cảm của rất nhiều người. Thậm chí, những từ ngữ vui vẻ mà ông Minh hay sử dụng như “cán bộ Mỹ Đình”, “hộ nghèo Mỹ Đình”, “biệt đội chống thiu”… còn trở thành xu hướng “viral” trong một khoảng thời gian.

tit 3 minh bi thu xom

Sau hơn 3 tháng hoạt động, ông Minh đã cho ra đời hơn 50 video được đăng trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Youtube. Các video trên Tiktok thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, thậm chí có nhiều video lên tới hàng triệu lượt xem. Khi đã đi vào ổn định, mỗi tuần, ông Minh cho ra khoảng 3 video ngắn, thời lượng từ 2-3 phút. 

Dù được nhiều người yêu thích trên mạng xã hội, ông Minh cho biết bản thân chỉ tranh thủ thời gian rảnh để sản xuất video, công việc chính của ông vẫn là làm nông. “Hiện 2 vợ chồng tôi đang cấy 1 mẫu ruộng và 2 sào rau màu. Gia đình tôi còn nuôi gà, nuôi cá, trồng cây ăn quả để tăng gia sản xuất", Tiktoker Minh Bí thư xóm nói.

quote 3 minh bi thu xom

Chia sẻ về định hướng trong tương lai, ông Bí thư xóm cho biết sẽ sản xuất các video về chủ đề gia đình giản dị, làng quê, đời sống hằng ngày… “Ngoài tiếp tục phát triển kênh để truyền tải những thông điệp gắn kết gia đình đến thế hệ trẻ, tôi dự định sẽ đổi mới, đa dạng hơn về nội dung để tránh sự trùng lặp, tránh gây nhàm chán cho người xem”.

Khi tiếp xúc nhiều hơn với các mạng xã hội, ông Minh dần biết đến và bắt đầu tìm hiểu về thương mại điện tử. Từ đó, trong đầu người nông dân U60 bắt đầu nhen nhóm ý tưởng giúp các sản phẩm truyền thống của địa phương được nhiều người biết đến và dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng. Theo ông Minh chia sẻ, huyện Phú Bình nơi ông đang sinh sống là địa phương nổi tiếng với các sản phẩm như gạo, gà đồi, tương nếp Úc Kỳ, bánh tẻ… Một số sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận chuẩn OCOP. 

Thế nhưng các sản phẩm này đều phải chịu ảnh hưởng lớn từ thời tiết và biến động thị trường, vì thế, cuộc sống của người dân đã vất vả lại thêm bấp bênh.

Ông Minh mong muốn sẽ đưa các sản phẩm nông sản địa phương lên sàn TMĐT, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm sạch, chất lượng

Ông Minh mong muốn sẽ đưa các sản phẩm nông sản địa phương lên sàn TMĐT, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm sạch, chất lượng

“Là một người nông dân, tôi hiểu rõ những khó khăn mà họ gặp phải, năm được mùa thì rớt giá, năm được giá thì mất mùa. Tôi đã xem trên Tiktok, nhiều địa phương cũng bán các sản phẩm nông sản và được nhiều người yêu thích. Chỉ 1,2 phiên bán hàng đã bằng nửa năm bán bình thường, vì thế, tôi mong có thể phần nào giúp đỡ bà con nông dân qua kênh Tiktok của mình”.

Bên cạnh đó, ông Hồ Sỹ Minh cũng có kế hoạch kết hợp cùng kênh “Ẩm thực mẹ làm” (cùng ở Thái Nguyên) để liên kết, cùng nhau xây dựng kênh ngày một phát triển hơn. 

Khi kênh đã hoạt động ổn định, ông sẽ thuê người quay, dựng video để tăng tính chuyên nghiệp, giúp hình ảnh sinh động, rõ nét, từ đó thu hút thêm nhiều người người xem hơn nữa.

Vĩ Hạ

Bình luận

Nổi bật

Từ tháng 1/2025, tăng mức phạt không đội mũ bảo hiểm và các lỗi phạt đến 8 triệu với xe máy

Từ tháng 1/2025, tăng mức phạt không đội mũ bảo hiểm và các lỗi phạt đến 8 triệu với xe máy

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 22:46

Đó là một số đề xuất trong Dự thảo mới nhằm tăng cường trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông.

Tàu đường sắt chở 250 hành khách bất ngờ trật bánh, má phanh vỡ vụn rơi dọc đường ray, tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

Tàu đường sắt chở 250 hành khách bất ngờ trật bánh, má phanh vỡ vụn rơi dọc đường ray, tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 22:44

Sự cố xảy ra vào khoảng 12h30 ngày 15/9 tại địa bàn cầu Hói Mít, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Võ sư huyền thoại của Việt Nam là 'sư huynh' Lý Tiểu Long, được coi như bậc cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất cả nước

Võ sư huyền thoại của Việt Nam là 'sư huynh' Lý Tiểu Long, được coi như bậc cao đồ của hai môn phái võ cổ truyền lớn nhất cả nước

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 11:04

Ông là một võ sư nổi tiếng của nước ta, người có công lớn trong việc mang tinh thần võ học Việt quảng bá ra với thế giới.