Dữ liệu cũ
Thứ tư, 09/11/2016, 11:10 AM

Xem TV trong bữa ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

(NTD) - Theo Reuters, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy bật tivi khi ăn có thể mang đến nhiều tác hại hơn mọi người vẫn tưởng.

Xem tivi trong bữa ăn là thói quen phổ biến của nhiều gia đình. Đây tưởng chừng là một thói quen vô hại, nhưng nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến cách lựa chọn thực phẩm, chế độ dinh dưỡng và sức khỏe của bạn và người thân.

vi-sao-khong-nen-xem-tivi-khi-dang-an-
43% số gia đình được khảo sát đều xem tivi vào cả hai bữa ăn

“Bật tivi trong bữa ăn có thể làm giảm cơ hội kết nối của các thành viên trong gia đình và giảm cả lợi ích sức khỏe từ dinh dưỡng”- Amanda Trofholz, nhà nghiên cứu đến từ Đại học Minnesota, Hoa Kỳ cho biết.

Để tìm hiểu mối liên hệ của hoạt động xem tivi trong bữa ăn, nhóm nghiên cứu đã tiến hành ghi hình 120 gia đình có trẻ nhỏ tưt 6 đến 12 tuổi, được tuyển chọn từ các phòng khám sức khỏe tại Minneapolis trong năm 2012 và 2013.

Trong thời gian nghiên cứu, các gia đình sẽ nhận được iPad để tự thu lại hình ảnh những bữa ăn của mình. Đồng thời, họ cũng phải báo cáo lại những gì họ ăn và đã thưởng thức chúng như thế nào.

Theo đó, chỉ 1/3 số hộ gia đình không bật tivi trong cả 2 bữa ăn chính. Khoảng 1/4  số hộ gia đình bật tivi trong 1 bữa ăn và 43% còn lại bật TV trong cả 2 bữa.

Những gia đình không sử dụng tivi hoặc chỉ bật trong 1 bữa ăn cho thấy họ thường ăn nhiều hơn so với các gia đình bật trong cả 2 bữa, dù họ có thực sự xem hay không. Những gia đình không xem tivi cũng có chế độ ăn lành mạnh hơn trong khi những gia đình hay xem tivi có xu hướng ăn nhanh trong bữa tối.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ trẻ bị thừa cân, béo phì tăng cao trong các gia đình bật tivi trong các bữa ăn. Trẻ ăn trong môi trường yên tĩnh, không bị phân tâm bởi tivi sẽ thưởng thức các món ăn ngon hơn cũng như có khả năng tự điều chỉnh chế độ ăn uống với các lựa chọn lành mạnh.

photo-1-1478508889940
Hãy tắt tivi khi ăn để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn

Bật tivi trong khi ăn có thể làm trẻ bị phân tâm, dẫn tới việc trẻ ăn quá ít hoặc quá nhiều mà không nhận ra điều đó. Ngoài ra, các quảng cáo đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt trên truyền hình có thể khiến trẻ dễ dàng lựa chọn các thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Trofholz cũng đưa ra lời khuyên: “Phụ huynh nên biến các bữa ăn thành khoảng thời gian để kết nối các thành viên, hiểu hơn về con cái cũng như dạy cho trẻ cách giới hạn lượng thực phẩm khi ăn uống. Nên tắt tivi để cả gia đình có bữa ăn chất lượng, thưởng thức các món ăn tốt hơn”.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Lã Kim Tiến

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.