Dữ liệu cũ
Thứ năm, 31/10/2019, 08:41 AM

Xây tường bịt lối đi của công dân, thách thức chính quyền?

(NTD) - Mới đây, Báo Người tiêu dùng nhận được phản ánh của các hộ dân tổ dân phố 6, phường Đồng Mai, quận Hà Đông, Tp.Hà Nội, khiếu nại về việc một hộ dân tự ý xây tường bao, bịt lối đi duy nhất vào thửa đất đã được cấp sổ đỏ. Sự việc gây bức xúc trong nhân dân suốt thời gian qua, nhưng chưa có cơ quan chức năng nào xử lý vi phạm này.

Cụ thể, trong đơn khiếu nại cho biết, thửa đất các hộ dân đang ở được ông Hà Văn Vững mua lại của ông Chu Lý Thao để phân lô xây nhà bán cho các hộ dân.

2.
Nội dung phản ánh của các hộ dân gửi tới tòa soạn Báo Người tiêu dùng

Trước đó, do những bất đồng giữa ông Chu Lý Thao và ông Hà Văn Vững, nên ngày 6/4/2019, ông Chu Lý Thao ngang nhiên xây dựng một bức tường bao trên ngõ đi chung của các hộ dân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, sinh hoạt của nhiều hộ dân nơi đây.

Một người dân dấu tên, đại diện các hộ dân cho biết: "Người dân chúng tôi nhiều lần thông báo tới ông Hà Văn Vững - đại diện pháp luật Công ty CP Phát triển nhà ngoại Ô (Công ty Ngoại ô) phải có trách nhiệm đứng ra giải quyết và xử lý bức tường chắn do ông Thao dựng lên. Tuy nhiên, ông Vững đã không thực hiện, khi liên tục thoái thác trách nhiệm? Phải chăng, ông Vững đang lừa dối khách hàng, "treo đầu dê bán thịt chó", liên tiếp đùn đẩy trách nhiệm trong việc xử lý việc tranh chấp?".

Được biết, Công ty Ngoại ô có tên giao dịch: SUHD.,JSC, địa chỉ số 1, ngách 2, ngõ 8, đường Nhân Huệ, phường Đồng Mai, quận Hà Đông, Hà Nội; ông Hà Văn Vững, đại diện pháp luật, Giấy phép kinh doanh số 0107771397, ngành nghề kinh doanh chính: xây dựng nhà các loại...

1..
Người dân mong muốn quý báo và cơ quan chức năng vào cuộc để đòi lại công bằng, đảm bảo quyền lợi 

Ngoài ra, theo thông tin phản ánh của các hộ dân cũng như các tài liệu, trong quá trình thực hiện hợp đồng giao dịch mua bán nhà giữa các hộ dân với cá nhân ông Vững, nhưng khi kí kết hợp đồng, ông Vững lại sử dụng con dấu của Công ty Ngoại ô để thực hiện giao dịch mua bán nhà. Một điều bất thường ở chỗ, khi các hộ dân chuyển tiền, ông Vững lại yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của ông Vững, chứ không chuyển tiền vào tài khoản Công ty Ngoại ô - hình thức nộp tiền một đằng, hợp đồng một nẻo. Qua đó các hộ dân đặt ra nghi vấn, ông Vững đang rất "mập mờ" và có dấu hiệu trốn thuế?.

Các hộ dân cho biết sự việc diễn ra suốt một thời gian dài, nhiều lần khiếu nại và kiến nghị giải quyết đến chính quyền địa phương. Song, phải đến ngày 5/9/2019, UBND phường Đồng Mai mới ra Thông báo số 124/TB-UBND, thông báo thời gian tổ chức thực hiện giải tỏa công trình tường bao, do ông Chu Lý Thao xây dựng trên ngõ đi chung của thửa đất 141, tờ bản đồ số 04, thuộc Tổ dân phố 6, phường Đồng Mai, quận Hà Đông.

47016d3640d3a68dffc2
Ngõ đi chung trước ngôi nhà của dân bị bịt kín bởi bức tường bao

Tới nay, sự việc đã kéo dài hơn 5 tháng, các hộ dân nhiều lần khiếu nại và kiến nghị giải quyết đến chính quyền địa phương, mà vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xử lý. Dư luận đang đặt câu hỏi phải chăng chính quyền phường Đồng Mai không kiên quyết xử lý sai phạm và đang “bất lực” trước một vụ việc dù nhỏ, nhưng vi phạm pháp luật, coi thường kỷ cương?  

Liên quan đến hành vi xây tường chặn lối đi chung của các hộ dân, Luật sư Hoàng Tùng (Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa, Đoàn luật sư Tp.Hà Nội) cho biết: "Theo quy định pháp luật, khi đất đã được cấp sổ đỏ phải theo bản vẽ mới ở chổ đó, phải có lối đi chung. Có thể lối đi chung chỉ chung cho các hộ mua đất trong khu đó kể từ 2 nhà trở lên. Do vậy, ông Thao đã bán các thửa đất đó rồi, không có quyền gì mà ngăn cản lối đi của các hộ dân. Ông Thao là công dân, nhưng cách hành xử như thế không đúng pháp luật, đã đồng ý bán cho Công ty Ngoại ô và  Công ty ngoại ô mới bán cho người dân".

Luật sư Tùng nhấn mạnh thêm: "Còn ông Vững (đại diện Công ty Ngoại ô) đã vi phạm quy định về quản lý trật tự xây dựng và quản lý đất đai. Theo quy định pháp luật, UBND phường trên địa bàn phải ngăn chặn hành vi đó, lập biên bản và ra thông báo xử lý vi phạm hành chính, nếu không chấp hành, phải tiến hành cưỡng chế".

Cho dù có bất cứ lý do gì, việc ngang nhiên xây tường rào trên đường đi chung thuộc quyền quản lý của chính quyền địa phương, bịt lối đi của gia đình hộ dân là hành vi vi phạm, cần phải xử lý. Không thể vì trước đó mâu thuẫn giữa ông Thao và ông Vững mà để xảy ra việc xâm phạm quyền lợi hợp pháp của người khác, xâm hại đến lợi ích chung của cộng đồng. 

Từ những sự việc trên kính đề nghị các ban ngành liên quan, UBND phường Đồng Mai, UBND quận Hà Đông sớm xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng, tránh bức xúc kéo dài trong dư luận, kiên quyết yêu cầu ông Thao tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm. Nếu gia đình ông Thao không tự nguyện tháo dỡ, cần tổ chức cưỡng chế, trả lại lối đi chung.

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.