Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 08/04/2017, 12:47 PM

Xây mới chung cư cũ vẫn còn gian nan

(NTD) - Có thể nói chưa bao giờ TP.HCM lại quan tâm đến vấn đề cải tạo chung cư cũ như hiện nay khi đã có cơ chế chính sách, ưu tiên đặc biệt... Thế nhưng, việc triển khai xây dựng lại chung cư cũ, xem ra vẫn còn quá nhiều gian nan.

3
Nhiều chung cư cũ xuống cấp tại TP.HCM nhưng việc xây mới “vô cùng gian nan”.

Nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng mới các chung cư cũ trên địa bàn, UBND TP.HCM đã cho phép UBND các quận được phê duyệt đề cương, dự toán, báo cáo kinh tế - kỹ thuật, quyết toán về công tác kiểm định và sửa chữa chung cư cũ; công nhận chủ đầu tư; chấp thuận phương án tạm cư, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đề xuất của nhà đầu tư … để nhà đầu tư tham gia “miếng bánh” chung cư cũ có con đường nhanh nhất.

Ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, thành phố (TP) sẽ tiếp tục hoàn chỉnh kế hoạch tổ chức thực hiện chương trình cải tạo, sửa chữa chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975, xây dựng chung cư mới thay thế trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2020. Năm nay, TP.HCM sẽ khởi công xây dựng 6 chung cư tại các vị trí chung cư cũ đã tháo dỡ, với tổng quy mô xây mới là 1.785 căn hộ, 142.365 m2 sàn xây dựng.

Tuy nhiên, ông Anh thừa nhận tình hình triển khai các dự án xây dựng mới chung cư cũ hiện vẫn còn “ảm đạm”. Theo ghi nhận của Báo Người Tiêu Dùng, Q.10 là địa bàn tập trung nhiều chung cư cũ, với hơn 40 lô chung cư như Ngô Gia Tự, Nguyễn Kim, Ấn Quang… được xây dựng giai đoạn 1968-1970, nay đã xuống cấp, có quy mô căn hộ nhỏ, kém tiện nghi, đã hết niên hạn sử dụng nhưng công tác xây dựng đến nay còn rất hạn chế.

Trên địa bàn TP.HCM, các chung cư đã xuống cấp trầm trọng như: chung cư 22 Nguyễn Trãi, chung cư 17 Nguyễn Thái Học, chung cư 145 Nguyễn Trãi, chung cư 22 Lý Tự Trọng, chung cư 62 Trần Hưng Đạo (Q.1), chung cư 52 Lão Tử - 216 Phùng Hưng (Q.5), lô T và lô X của chung cư Ngô Gia Tự (Q.10), chung cư 231/9 Lê Văn Sỹ (Q.Phú Nhuận), lô số 8, 10, 11 cư xá Thanh Đa và lô A, B, E, F cư xá Thanh Đa (Q.Bình Thạnh). Tuy nhiên việc xây lại đến nay hoặc vẫn trên kế hoạch hoặc triển khai với tiến độ rất chậm.

Trong khi đó, trả lời việc đầu tư cải tạo chung cư cũ, ông Lê Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh bất động sản Việt Gia Phú, cho biết công ty ông rất muốn tham gia cải tạo xây dựng mới chung cư cũ tại TP.HCM, cũng như đã gửi đơn xin tham gia chương trình này của TP nhưng vẫn chưa nhận được sự chấp thuận. Nhiều chủ đầu tư khác cũng “than vãn” doanh nghiệp xin cải tạo chung cư cũ phải xếp hàng đợi, bởi trước đó đã có những doanh nghiệp nhanh chân có được hợp đồng cải tạo, xây dựng chung cư cũ. Nhưng những hợp đồng này chỉ là những chung cư có vị trí đẹp, thuộc diện đất vàng và đã được TP thực hiện đền bù giải tỏa gần xong. Còn những chung cư cũ nằm ở những vị trí không tốt, khó đền bù giải tỏa thì không doanh nghiệp nào chịu làm.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Trần Thái Bình, Công ty Luật LNT & Partners - Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng hiện nay nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư cải tạo chung cư cũ gặp nhiều khó khăn trong việc thỏa thuận với người dân cư ngụ tại đây. Việc thỏa thuận này không được chính quyền hỗ trợ nên rất khó cho doanh nghiệp có thể thực hiện nhanh việc cải tạo chung cư cũ.

Nguyên Vũ

_Bao NTD_So 32017
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.