Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 22/11/2023, 16:00 PM

WHO cảnh báo những món rau là tác nhân gây ung thư hàng đầu nhưng thường xuất hiện trên mâm cơm của người Việt

Rất nhiều món rau được gia đình Việt yêu thích lại được WHO liệt kê vào danh sách có nguy cơ gây ung thư cao nhất.

Các loại rau cải để qua đêm

Phần lớn các gia đình Việt thường có thói quen để đồ ăn từ hôm trước và cất tủ để dùng lại vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), đặc biệt là đối với các loại rau họ cải như cải thìa, cải bó xôi, v.v., có mức độ nitrat cao. Nếu những loại rau này được chế biến và để qua đêm, chúng có thể trở nên độc hại và giải phóng các chất gây ung thư, đặc biệt là nitrat có thể chuyển hóa thành nitrosamine - một chất gây ung thư nguy hiểm khi được đun nóng.

Empty

Trong số đó, cải bó xôi được xác định là có khả năng gây ung thư cao nhất khi đã được chế biến và để qua đêm. Điều này bởi vì nó không chỉ chứa nhiều nitrit mà còn giàu chất sắt. Khi chúng được hâm nóng lại, chất sắt có thể bị oxi hóa và tạo ra các gốc tự do nguy hiểm. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như ung thư và vô sinh.

Các loại rau muối chua 

Dưa cà muối chua là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến ung thư dạ dày và ung thư vòm họng ở Việt Nam. Điều này đã được nghiên cứu và chứng minh.

Empty

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc ăn nhiều dưa chua, cà muối và thịt ủ muối làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ung thư dạ dày và ung thư vòm họng. Điều này có liên quan đến việc thức ăn lên men và chứa nhiều muối, góp phần làm tăng khả năng phát sinh viêm loét dạ dày và tá tràng, làm ảnh hưởng đến lớp niêm mạc dạ dày và gây tổn thương nghiêm trọng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori (vi khuẩn gây ung thư dạ dày). 

Empty

Măng tươi chưa luộc loại bỏ chất độc 

Trong măng tươi chứa nhiều cyanide, đây là một loại độc tố có khả năng gây ngộ độc cho con người. Cyanide là một gốc axit và hợp chất của nó bao gồm các muối và acid, có đặc tính rất độc, với liều lượng nặng có thể gây tử vong qua đường tiêu hóa.

Empty

Khi ăn phải măng chứa cyanide, dưới tác dụng của các enzym đường tiêu hóa, cyanide sẽ ngay lập tức chuyển đổi thành acid cyanidric (HCN) - một chất cực kỳ độc hại đối với cơ thể. Để có một ví dụ cụ thể, một người nặng 50kg chỉ cần ăn phải khoảng 50mg cyanide là có thể gây tử vong.

Khoai tây mọc mầm

Nhiều gia đình thường có thói quen mua nhiều khoai tây để lưu trữ trong tủ lạnh và ăn dần. Tuy nhiên, nếu để khoai tây quá lâu, chúng có thể mọc mầm và sản sinh ra nhiều chất độc hại. Trong củ khoai tây mọc mầm có chứa chất cực độc là solanine, có thể gây ngộ độc nặng thậm chí là gây tử vong. Hơn nữa, solanine còn có khả năng bám dai dẳng trong gan, tăng gánh nặng cho quá trình thải độc của gan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan lên gấp 3,6 lần.

Empty

Giá đỗ không có rễ

Nhiều người tin rằng giá đỗ mập mạp, trắng bóc và không có rễ mới là loại ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, loại giá đỗ này thường chứa nhiều hóa chất kích thích tăng trưởng. Chúng không phát triển dựa trên nguồn dưỡng chất từ đất và nước mà chúng phát triển nhờ sử dụng thuốc kích thích.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng các hóa chất từ thuốc kích thích sẽ tích tụ trong giá đỗ. Dù bạn có rửa giá đỗ bao nhiêu lần những chất độc ấy vẫn không hết. Khi cơ thể con người hấp thụ, những hóa chất này có thể từ từ ăn mòn từng tế bào gan, gây hại và có thể dẫn đến tình trạng ung thư gan.

cach-chon-gia-do-ngon-khong-chua-chat-kich-thich 1

Dương xỉ diều hâu 

Theo NCBI, dương xỉ diều hâu hay còn được biết đến với tên gọi Pteridium aquilinum, có khả năng gây ngộ độc hoặc ung thư cho người ăn phải. Nguyên nhân chính là do dương xỉ diều hâu chứa chất ptaquiloside, một chất đã được chứng minh có thể gây ung thư ở dạ dày, vòm họng và đường tiết niệu cho cả con người và động vật ăn cỏ. Mặc dù ptaquiloside cũng xuất hiện ở nhiều loại dương xỉ khác, nhưng hàm lượng nó trong dương xỉ diều hâu là cao nhất.

Empty

Người có thể tiếp xúc với chất này qua hai con đường chính: thông qua việc ăn dương xỉ diều hâu hoặc ăn thịt và sữa từ động vật ăn dương xỉ. Năm 2007, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc WHO đã xếp ptaquiloside vào nhóm 2B - nhóm chất có thể gây ung thư cho người.

Bí ngòi xanh

Bí ngòi xanh là một loại rau phổ biến được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, ít người biết rằng nếu ăn bí ngòi xanh không đúng cách có thể dễ mắc phải căn bệnh ung thư đáng sợ.

Chính bản thân bí ngòi xanh không chứa chất gây ung thư. Tuy nhiên, sau quá trình chế biến ở nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian dài, nó có thể sản xuất chất acrylamide, một chất gây ung thư.

Empty

Nếu thường xuyên ăn bí ngòi xanh cần phải đặc biệt chú ý để tránh mang lại hậu quả nặng nề cho sức khỏe cá nhân và gia đình.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Ngôi làng 'kỳ lạ' nhất thế giới khi mặt trời mọc 3 lần trong một ngày, du khách đổ xô đến chiêm ngưỡng hiện tượng độc đáo

Ngôi làng 'kỳ lạ' nhất thế giới khi mặt trời mọc 3 lần trong một ngày, du khách đổ xô đến chiêm ngưỡng hiện tượng độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 11:04

Một ngôi làng độc đáo ở Vân Nam, Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm của nhiều du khách bởi có thể ngắn bình minh ba lần trong một ngày.

Chàng phụ hồ quê Nghệ An 'đổi đời' nhờ đi xuất khẩu lao động, sở hữu trang trại tiền tỷ rộng bạt ngàn, từng vướng tin đồn hẹn hò Hoa hậu Thùy Tiên

Chàng phụ hồ quê Nghệ An 'đổi đời' nhờ đi xuất khẩu lao động, sở hữu trang trại tiền tỷ rộng bạt ngàn, từng vướng tin đồn hẹn hò Hoa hậu Thùy Tiên

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 11:03

Mọi động thái của cả nhóm đều được cập nhật trên kênh YouTube và mỗi video đều thu về hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem chỉ sau khoảng thời gian ngắn đăng tải cho thấy sức hút của Quang Linh cùng nhóm bạn “không phải dạng vừa”.

‘Thần đồng’ vật lý 16 tuổi đã đỗ đại học, từng kiếm 3,3 tỷ đồng/năm ở đất Mỹ, nay nhìn không ai nhận ra vì 1 sai lầm

‘Thần đồng’ vật lý 16 tuổi đã đỗ đại học, từng kiếm 3,3 tỷ đồng/năm ở đất Mỹ, nay nhìn không ai nhận ra vì 1 sai lầm

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 11:02

Cuộc sống đầy truân chuyên, khó khăn của người đàn ông được mệnh danh "thần đồng" vật lý gây chú ý trên các diễn đàn khác nhau.