Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 09/01/2024, 16:01 PM

Vùng đất được mệnh danh “viên ngọc” kỳ bí chốn thiên nhiên hoang sơ Việt Nam, nổi tiếng với hai hồ thuỷ điện rộng hàng nghìn ha cùng nhiều con thác hùng vĩ tuyệt đẹp

Nơi đây nổi tiếng với bộ 3 “đệ nhất thác” kích thích những trái tim có niềm đam mê chinh phục thiên nhiên.

Ít ai biết miền đất “gió như phan, nắng như rang” - Bình Thuận lại có vùng quê bazan màu mỡ, mát mẻ mang tên Đa Mi, nơi được mệnh danh là "viên ngọc" kỳ bí chốn thiên nhiên hoang sơ của Bình Thuận.

Toạ lạc ở vị trí giáp cao nguyên Lâm Đồng, khí hậu quanh năm mát mẻ. Đa Mi là một điểm đến bí ẩn và hấp dẫn khi được bao bọc bởi hồ thuỷ điện Đa Mi rộng 700ha và hồ Hàm Thuận hơn 2.500ha cùng nhiều đảo lớn nhỏ rải rác xung quanh. Ngoài ra, nơi này còn nổi bật với những thác nước hùng vĩ, hiếm nơi nào có được.

Sở hữu hai hồ nước đẹp nhất nhì phía nam

Bỏ lại sau lưng xô bồ phố thị, tới Đa Mi du khách sẽ được hòa mình với thiên nhiên qua khung cảnh hồ Đa Mi đẹp như tranh vẽ.

Theo đó, Hồ Đa Mi thuộc địa phận xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận. Nơi đây cách thành phố Phan Thiết chừng 60km về phía Tây Bắc và cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 200km. Đường đi đến với hồ Đa Mi hầu hết đều là đường đẹp, dễ đi, trên đường đi du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn những cung đường Bình Thuận tuyệt đẹp.

Khung cảnh hồ Đa Mi rộng lớn được bao bọc bởi núi non hùng vĩ

Khung cảnh hồ Đa Mi rộng lớn được bao bọc bởi núi non hùng vĩ

Với diện tích mặt nước gần 200ha được bao bọc bởi gần 20 ngọn núi lớn nhỏ khác nhau, hồ Đa Mi trông càng kỳ bí và quyến rũ. Dù đứng ở một triền đồi rộng mà người địa phương gọi là “sân bay”, hay từ một ngôi chùa nhỏ ven núi du khách sẽ đều lặng người trước vẻ thư thái đến ngỡ ngàng của mặt hồ mênh mông màu ngọc bích.

Hồ Đa Mi sở hữu vẻ đẹp sơn thủy hữu tình

Hồ Đa Mi sở hữu vẻ đẹp sơn thủy hữu tình

Tạm xa cái chói chang và náo nhiệt của thành phố đến với hồ Đa Mi, không chỉ tận mắt chiêm ngưỡng những bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ, mà du khách còn được tận hưởng đủ đầy cái se lạnh của miền sơn cước, cảm nhận trọn vẹn không gian ngập tràn bình yên, hòa nhịp thở với những đồi cà phê, luống chè, vườn cây ăn trái thơm ngọt và những cụm hoa rừng ngát hương.

Hồ Đa Mi là địa điểm cắm trại lý tưởng

Hồ Đa Mi là địa điểm cắm trại lý tưởng

Cùng với hồ Đa Mi, hồ Hàm Thuận cũng là địa điểm du lịch hút khách không kém. Nơi đây được mọi người ví von như một ốc đảo hay “Vịnh Hạ Long” thơ mộng.

Hồ Hàm Thuận Bình Thuận được bắt nguồn từ sông La Ngà

Hồ Hàm Thuận Bình Thuận được bắt nguồn từ sông La Ngà

Thượng nguồn của hồ Hàm Thuận bắt nguồn từ con sông La Ngà. Dung tích sức chứa của hồ thủy điện lên khoảng 695 triệu m3. Bên cạnh việc mang lại một cảnh quan sinh thái tuyệt vời thì hồ cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng trong quá trình cải thiện sự biến đổi của khí hậu. Do vậy mà mỗi năm hồ Hàm Thuận luôn thu hút một lượng du khách đông đảo đến thưởng ngoạn và du lịch tại. 

Nhiều du khách bảo rằng họ đến mảnh đất Đa Mi cảm giác không khác gì bức tranh sơn dầu của một họa sĩ tài ba. 

Chinh phục bộ 3 đệ nhất thác 

Bao bọc quanh Đa Mi là những cánh rừng nguyên sinh mang vẻ đẹp hùng vĩ, những con suối lượn quanh trong vắt. Đặc biệt phải kể đến bộ 3 đệ nhất thác gồm thác 9 tầng, thác Mây và thác Mưa.

Thác 9 tầng

Chinh phục thác 9 tầng tuyệt đẹp là trải nghiệm tuyệt vời

Chinh phục thác 9 tầng tuyệt đẹp là trải nghiệm tuyệt vời

Thác được đặt tên “9 tầng” là bởi thác có cấu trúc được xếp thành 9 tầng từ thấp lên cao theo kiểu ruộng bậc thang. Con thác này nằm sâu trong rừng già, nước trên thác đổ từ tầng cao nhất xuống tung bọt trắng xóa, khiến ai cũng phải choáng ngợp trước vẻ đẹp hùng vĩ này. 

Khi mặt trời đã lên cao, chiếu những tia nắng vào làn nước của thác 9 tầng sẽ phản chiếu và tạo nên hình ảnh 7 sắc cầu vồng cực kỳ ấn tượng. Đến thác 9 tầng vào mùa hè, du khách có thể thoải mái đắm mình vào làn nước mát lành của con thác, được tha hồ vui chơi mà quên đi cái nóng oi ả của mùa hè nóng nực.

Thác Mây – Thác Mưa

Tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ của thác Mây, thác Mưa trong rừng Đa Mi là trải nghiệm khó quên

Tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ của thác Mây, thác Mưa trong rừng Đa Mi là trải nghiệm khó quên

Từ thác 9 tầng bạn di chuyển thêm 3km nữa là đến được 2 con thác có tên rất đặc biệt “Mây – Mưa”. Thác Mây có dòng nước thanh khiết đổ thẳng từ trên đỉnh cao xuống, nước tiếp xúc với mặt đá tung bọt trắng xóa như những dải mây trắng trên trời. Còn thác Mưa, dù bạn có đứng cách con thác đến cả chục mét thì vẫn có thể cảm nhận những hạt nước mát lạnh bắn lên người tựa như một cơn mưa phùn mùa đông ở miền Bắc.

Từ tháng 11 đến đầu tháng 2 năm sau, Đa Mi bước vào mùa khô nên bạn tới đây vào mùa này sẽ tránh được những cơn mưa lớn, thác và suối vì thế cũng không còn những con nước chảy xiết và mạnh. Điều này sẽ rất quan trọng nếu bạn muốn chinh phục bộ 3 đệ nhất thác ở đây.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 16:42

Điều này đã gia tăng thương hiệu di sản Huế, trở thành một điểm đến 8 di sản.

Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:23

(CL&CS) - Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 2, năm 2024 diễn ra từ ngày 31/5 đến 9/6, lễ hội được định hướng trở thành một sự kiện thương hiệu, góp phần định vị TP.HCM, một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hoá.

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Những cột đá trong hang động này đã xếp chồng lên nhau khoảng 60 triệu năm trước khi mà Đại Tây Dương vẫn đang được hình thành.