Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ diện nữ đại gia phải trả cho Trương Mỹ Lan 145 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng

Rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân phải trả lại hàng nghìn tỷ đồng cho Trương Mỹ Lan trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

HĐXX đã tuyên đọc bản án dành cho 86 bị can trong vụ Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các bên liên quan.

Bà Trương Mỹ Lan bị kết án tử hình, buộc bồi hoàn cho SCB số tiền hơn 673.000 tỷ đồng. Các tài sản liên quan bị kê biên sẽ dùng để hoàn trả cho nghĩa vụ thi hành án.

Bà Đỗ Thị Nhàn bị kết án tù chung thân; số tiền 4,8 triệu USD bị tịch thu, đồng thời buộc bị cáo Nhàn nộp tiếp số tiền VND tương đương 400.000 USD để sung vào ngân sách và nộp phạt số tiền 100 triệu đồng.

Nhiều khoản tiền lớn được cơ quan điều tra xác định liên quan, ví dụ CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán QCG) bị buộc trả lại cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng. Đây là số tiền liên quan hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án Phước Kiển với công ty Sunny Island.

Ngoài ra, 16 bất động sản tại xã Phước Kiển có diện tích khoảng 1ha thuộc dự án Phước Kiển cũng sẽ giao C03 tiếp tục điều tra làm rõ.

Trong số các khoản tiền phải nộp lại, HĐXX buộc công ty Phú An, và bà Phan Thị Phương Thảo nộp lại số tiền 145,26 tỷ đồng và 1.000 lượng và SJC để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ của Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

Screenshot 2024-04-14 at 02.38.29

Nhắc tới cái tên Phú An và nữ doanh nhân Phan Thị Phương Thảo, giới doanh nhân thường liên tưởng ngay đến CTCP Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Phú An và Tập đoàn Khang Thông cùng dự án đình đám Happyland - xứ sở hạnh phúc.

Công ty Phú An thành lập tháng 4/2003. Công ty do bà Phan Thị Phương Thảo làm Chủ tịch HĐQT. Tháng 2/2022 công ty cập nhật thông tin ông Phan Quốc Lợi (sinh năm 1993) làm Tổng Giám đốc. Và mới đây, tháng 4/2023 vừa qua ông Phạm Minh Luân làm Tổng Giám đốc.

Tập đoàn Khang Thông thành lập tháng 10/2004 với vốn điều lệ 4.500 tỷ đồng, do bà Phan Thị Phương Thảo làm Chủ tịch HĐQT. Cổ đông góp vốn ngoài bà Phương Thảo (97,46%) còn có ông Phạm Minh Luân (1,15%) và ông Phan Đắc Tuệ (1,39%). Ông Luân và bà Thảo có cùng địa chỉ thường trú.

Tháng 12/2018 công ty giảm vốn điều lệ xuống 3.600 tỷ đồng. Vị trí Tổng Giám đốc được “luân chuyển” từ ông Phan Quốc Lợi sang ông Phạm Minh Luân vào thàng 4/2023.

Nữ doanh nhân Phan Thị Phương Thảo cũng là đại gia có tiếng, từng là cầu nối đưa nhiều nhà đầu tư ngoại vào Việt Nam.

Screenshot 2024-04-14 at 02.31.00

Bà Phan Thị Phương Thảo

Công ty Phú An là một trong những công ty trong hệ sinh thái Khang Thông, là chủ đầu tư dự án Happyland đình đám. Happyland đình đám bởi tổng quy mô 688ha, vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

Từ chục năm trước dự án “gây bão” khi cho biết đã thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có cha của cố ca sĩ Michel Jackson, ông Joseph Walter Jackson. Người cha của cố ca sĩ nổi tiếng đến với dự án Happyland với mong muốn là người quảng bá dự án ra thế giới như ước nguyện của con trai, chứ không phải đầu tư. Tuy vậy ngay sau đó phía ông Joseph rút lui khỏi dự án vì một số lý do.

Kêu gọi loạt đầu tư, cả ở nước ngoài, rầm rộ triển khai nhưng sau đó “đắp chiếu” nhiều năm, công ty rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. bị đối tác kiện ra Trung tâm trọng tại quốc tế tại Việt Nam.

Hàng loạt bản án sau đó được công bố, số nợ của Phú An lên đến khoảng 700 tỷ đồng, mất khả năng thanh toán. Thậm chí công ty còn nợ cả tiền bảo hiểm xã hội. Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An phải vào cuộc, kê biên một phần tài sản. Bà Thảo lúc đó bị cấm xuất cảnh.

Năm 2016, để trả nợ, Tập đoàn Khang Thông tìm đối tác mua cổ phần của dự án Happyland. Thông tin trên thị trường thời đó cho biết những cuộc đàm phán với Trương Mỹ Lan của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã diễn ra nhưng bất thành.

Screenshot 2024-04-14 at 02.23.33

Cổng chào dự án Happyland

Không đạt được thỏa thuận với Vạn Thịnh Phát, năm 2017 phía Khang Thông công bố thông tin đã bán 88% cổ phần của dự án Happyland cho đối tác Vina Oscar tại Hong Kong, Trung Quốc.

Năm 2021 Tòa án Nhân dân tỉnh Long An nhận được đơn của Công ty Nhật Linh – Lioa, yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với công ty Khang Thông.

Cục thi hành án dân sự cho biết thời điểm đó đang tổ chức thi hành án đối với 6 bản án của công ty Khang Thông.

Sau hơn 2 năm, tháng 3/2023 TAND tỉnh Long An đã ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với công ty Khang Thông.

Hồ Nga

Bình luận

Nổi bật

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 16:13

Anh từng chia sẻ, gia đình anh trước đây rất khó khăn, bản thân anh cũng là người đầu tiên trong nhà có cơ hội đi học đại học.

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia đã diễn ra Hội thảo “Tiềm năng phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam tổ chức, Hội thảo đã tập trung vào hai dạng năng lượng chính: khí hóa than ngầm và năng lượng địa nhiệt.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:19

(CL&CS) - Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.