Vĩnh Phúc: Cảnh báo rủi ro cho khách hàng mua nhà tại dự án Khu đô thị mới Tứ Trưng của Tập đoàn Phúc Sơn

(CL&CS) - Vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản số 1120/SXD-QLNĐT&HT về việc công bố 28 dự án bất động sản chưa được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng. Đáng chú ý trong danh sách cảnh báo này là dự án Khu đô thị mới Tứ Trưng của Tập đoàn Phúc Sơn.

28 dự án chưa được phép mở bán tại Vĩnh Phúc

Tại văn bản số 1120/SXD-QLNĐT&HT Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã công bố 28 dự án khu nhà ở, khu đô thị mới, khu chức năng đô thị chưa được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây nhà ở - chủ đầu tư phải xây dựng thô, hoàn thiện toàn bộ mặt ngoài công trình. Việc làm này để tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân huy động vốn, bán sản phẩm bất động sản trái quy định pháp luật trên địa bàn.

Cụ thể, thành phố Vĩnh Yên có 14 dự án gồm: Khu đô thị mới Đầm Cói (chủ đầu tư là Công ty Cổ phần TMS Bất động sản); Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia); Khu nhà ở đô thị tại xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên – Mountain View (chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư VCI); Khu nhà ở đô thị khu dân cư số 3 (chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Vạn Cát); Khu đô thị mới Chùa Hà Tiên (chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng); Khu phố mới FairyTown phường Tích Sơn (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Fairyland);

Khu trung tâm văn hóa, thể thao và giải trí Vĩnh Phúc - khu D (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thương mại, Dịch vụ và Du lịch Thái Hoàng); Khu biệt thự nhà vườn Mậu Lâm (chủ đầu tư là Công ty cổ phần xây dựng và phát triển đô thị); Khu Trung tâm thương mại và nhà ở hỗn hợp tại phường Khai Quang (chủ đầu tư là Công ty cổ phần BQL Real); Tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn 5 sao và khu nhà ở Bảo Quân (chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Bảo Quân); Khu trung tâm thương mại Vĩnh Phúc (chủ đầu tư là Công ty TNHH Sản xuất & Đầu tư phát triển Hà Minh Anh);

Khu nhà ở đô thị thuộc Bệnh viện đa khoa, viện nghỉ dưỡng và nhà ở đô thị tại phường Hội Hợp, xã Hợp Thịnh (chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư, phát triển xây dựng Tiến Mạnh); Chợ và Trung tâm thương mại Tích Sơn (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Sông Hồng Thăng Long); Khu nhà ở đô thị Việt Thành tại xã Định Trung (chủ đầu tư là Công ty cổ phần bất động sản Việt Thành).

Danh sách 28 dự án chưa đủ điều kiện mở bán trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (Nguồn: Sở xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc).  

Thành phố Phúc Yên có 05 dự án gồm: Khu du lịch sinh thái Đại Lải (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Hồng Hạc Đại Lải); Khu Du lịch sinh thái Thanh Xuân (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thanh Xuân); Khu nhà ở sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng Đại Lải (chủ đầu tư là Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam); Khu nhà ở xã hội tại phường Phúc Thắng (chủ đầu tư là Công ty TNHH TM và XD Thân Hà); Khu đô thị mới Tiền châu Khu vực 2 (chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị- Bộ Quốc phòng).

Huyện Vĩnh Tường có 03 dự án gồm: Khu nhà ở tại xã Bình Dương (chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Xây dựng, Thương Mại và Xuất nhập khẩu Tuấn Đạt); Khu phố thương mại truyền thống Shop Thổ Tang (chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư An Huy); Khu đô thị mới tại thị trấn Tứ Trưng và thị trấn Vĩnh Tường (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn).

Huyện Bình Xuyên có 03 dự án gồm: Khu đô thị Việt - Đức Lengend City (chủ đầu tư là Công ty cổ phần ống thép Việt - Đức); Khu nhà ở công nhân và công trình dịch vụ công cộng Phonix Town (chủ đầu tư là Công ty TNHH FuChuan); Khu nhà ở xã hội tại thôn Rừng Cuông, xã Thiện Kế (chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kehin).

Huyện Yên Lạc có 03 dự án gồm: Khu nhà ở dịch vụ Đồng Văn (chủ đầu tư là Công ty Quảng Lợi); Khu nhà ở đô thị thị trấn Yên Lạc (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Yên Lạc Thăng Long); Khu đô thị Yên Lạc - Dragon City (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đô thị Dragon City).

Cảnh báo tình trạng 'bán lúa non' tại dự án KĐT mới Tứ Trưng

Trong danh sách 28 dự án chưa được phép chuyển nhượng được Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc công bố có dự án đáng chú là dự án Khu đô thị mới tại thị trấn Tứ Trưng do Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư.

Khu đô thị mới Tứ Trưng do Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư.  

Theo tìm hiểu, Dự án này có vị trí tại mặt tiền đường Quốc lộ 2C, Đường tỉnh 304. Dự án có quy mô khoảng 30,2 ha với 400 căn liền kề, biệt thự, shophouse, căn hộ,…, cung cấp quy mô dân số khoảng 5.000 người; dự kiến hoàn thành sau 60 tháng kể từ ngày được công nhận làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 1.668 tỷ đồng.

Mặc dù nằm trong danh sách 28 dự án chưa đủ điều kiện mở bán, nhưng trước đó trên một số website, sàn môi giới, mạng xã hội,… dự án này đã được rao bán rầm rộ với những ngôn từ mỹ miều như: “Dự án Khu đô thị mới Tứ Trưng - Vĩnh Tường là khu compound nhà liền kề, nhà phố shophouse, biệt thự khép kín được thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích dịch vụ kiến tạo môi trường sống lý tưởng dành cho cộng đồng dân cư sinh sống tại đây”. Hay “dự án tọa lạc tại vị trí đắc địa, khu đất vàng còn sót lại của huyện Vĩnh Tường. Dự án được thiết kế theo phong cách tân cổ điển châu Âu”,…

Dự án Khu đô thị mới Tứ Trưng được rao bán trên nhiều trang mạng mặc dù chưa đủ điều kiện mở bán.  

Trên thực tế, theo ghi nhận của chúng tôi, dự án Khu đô thị Tứ Trưng mới đang triển khai cơ sở hạ tầng, công trường ngổn ngang, nhiều hạng mục còn dở dang,…nhưng chủ đầu tư vẫn rao bán, quảng cáo. Thậm trí những tấm pano, áp phích quảng cáo được chủ đầu tư công khai tại hai bên đường bao quanh dự án.

Trước thực trạng đó, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật để tránh những rủi ro trong giao dịch và đảm bảo minh bạch, phát triển lành mạnh ổn định của thị trường bất động sản.

Trường hợp các tổ chức, cá nhân có bằng chứng về việc ký hợp đồng kinh doanh bất động sản giữa khách hàng và chủ đầu tư khi không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị cung cấp thông tin về Sở hoặc các cơ quan có liên quan (Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố nơi có dự án rao bán) để xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã đề nghị UBND các huyện, thành phố đăng tải các thông tin về các dự án chưa được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở trên cổng thông tin điện tử cấp huyện để đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động mua bán bất động sản trên địa bàn.

Về phía chủ đầu tư dự án – Tập đoàn Phúc Sơn, theo giới thiệu trên website của công ty, Công ty Cổ phần Tập Đoàn Phúc Sơn tiền thân là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Phúc Sơn" chính thức được thành lập ngày 06/01/2004. Ngày 04/08/2009, doanh nghiệp được đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng đô thị Phúc Sơn. Ngày 27/07/2010, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và hoạt động dưới tên gọi này cho đến nay.

Phúc Sơn vẫn được biết đến là một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực xây dựng và kinh doɑnh bất động sản tại Vĩnh Phúc.

Được biết, Phúc Sơn còn tiến hành đầu tư xây dựng khu Ƭrung tâm thương mại và Nhà ở Phúc Sơn tại huyện Vĩnh Ƭường, tỉnh Vĩnh Phúc với quy mô 130 hɑ;  Khu nhà ở cho người có thu thập nhấp 15 tầng tại trung tâm thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc và Khu đô thị hɑi bên đường Phù Đổng tại Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ với quy mô 149 hɑ. Phúc Sơn cũng là nhà thầu chính trong việc tu bổ nâng cấp khu Ɗi tích Lịch sử Đền Hùng, tỉnh Ƥhú Ƭhọ.

 

Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản có quy định điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh:

  1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.
  2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Anh Huy

Bình luận

Nổi bật

[Longform] Bất động sản Đà Nẵng 2024: “Ngụp lặn” suốt 1 năm, đã đến lúc “thức giấc”?

[Longform] Bất động sản Đà Nẵng 2024: “Ngụp lặn” suốt 1 năm, đã đến lúc “thức giấc”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:08

Thị trường bất động sản Đà Nẵng vừa trải qua một năm 2023 tương đối khó khăn ở tất cả các phân khúc, trừ phân khúc căn hộ. Tuy nhiên, với việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho thị trường bất động sản Đà Nẵng trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Có nên “cắt lỗ” bất động sản khi thị trường gặp khó?

Có nên “cắt lỗ” bất động sản khi thị trường gặp khó?

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:36

Tình trạng "ngộp" có thể diễn ra đối với nhà đầu tư khi mua bất động sản tuy nhiên lại gặp phải thị trường khó khăn khiến giá trị tài sản mình đã mua bị xuống giá. Lúc này nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi liệu có nên bán cắt lỗ hay không?

Người thu nhập thấp “tích cóp” cả đời cũng không mua được nhà?

Người thu nhập thấp “tích cóp” cả đời cũng không mua được nhà?

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:36

Nếu như thời điểm đầu năm 2018, giá rao bán chung cư tại Hà Nội và TP.HCM mới chỉ là 27 và 31 triệu đồng/m2. Nhưng đến nay giá đã tăng lên đến 46 và 48 triệu đồng/m2 khiến giấc mơ an cư của nhiều người gặp khó, đặc biệt là những người thu nhập thấp.