Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/04/2015, 17:33 PM

Vietnam Expo 2015 - Cơ hội doanh nghiệp hòa nhập kinh tế ASEAN

(NTD) - Diễn ra trong vòng 4 ngày, từ 15 - 18/4 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (Giảng Võ, Hà Nội), Vietnam Expo 2015 là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận hòa nhập nền kinh tế ASEAN.

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, trong 600 doanh nghiệp (DN) tham gia có 312 DN Việt Nam với 384 gian hàng và 288 DN nước ngoài với 336 gian hàng.

“Điểm khác biệt của Vietnam Expo 2015 so với mọi năm là số lượng DN tham gia năm nay tăng 30%, trong đó chủ yếu là DN Việt Nam và sự có mặt của nhiều DN đạt thương hiệu quốc gia năm 2014”, ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công thương nhấn mạnh.

Ong Bui Huy Son - Cuc truong cuc xuc tien thuong m
Ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại. (Bộ Công thương)

Lấy chủ đề “Hợp tác hướng tới cộng đồng kinh tế ASEAN”, Vietnam Expo 2015 hướng tới mục đích để các doanh nghiệp trong nước làm quen và xúc tiến thương mại với các nước trong và ngoài khối ASEAN nhằm giúp doanh nghiệp tránh bỡ ngỡ trong việc buôn bán, xuất nhập khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Expo 2015 thu hút DN của 30 quốc gia trên thế giới hiện đang đầu tư tại Việt Nam, trong đó phải kể đến Mỹ, Ấn Độ, Ba Lan, Bỉ, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nam Phi, Nga, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Thụy Sỹ... Được biết năm nay, mặt hàng trưng bày tại hội chợ được chia làm bốn khu vực chính, bao gồm: Khu gian hàng quốc gia; khu máy móc - thiết bị điện, điện tử; khu thực phẩm - đồ uống; khu sản phẩm nội thất, trang trí - hàng tiêu dùng; khu gian hàng xúc tiến thương mại của các tỉnh.

Có một thực tế đáng buồn là nhận thức của doanh nghiệp chúng ta về cơ hội, thách thức của hội nhập AEC vẫn còn nhiều hạn chế. Trong khi ở Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và ngay cả Lào, chính phủ và doanh nghiệp đã thực hiện các hoạt động chuẩn bị hội nhập như cung cấp thông tin thị trường ASEAN, thành lập ủy ban đảm bảo sẵn sàng hội nhập, học hỏi và nâng cao các kỹ năng làm việc... thì ở ta vẫn còn khá thờ ơ. Đa số doanh nghiệp Việt Nam cho rằng AEC không có ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất ít đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mình và thường có xu hướng quan tâm đến WTO, TPP và hiệp định thương mại Việt Nam - EU hơn là hội nhập AEC.

Nhưng trái lại, AEC mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong khu vực khi thị trường được mở rộng thêm; sự chu chuyển tự do hàng hóa, dịch vụ, lao động có tay nghề, các dòng vốn và dòng đầu tư sẽ giúp hình thành nên thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất trong cộng đồng này...

Hội chợ có sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài, là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước đặt vấn đề, ký kết thương mại, mua hàng tận gốc bởi tại hội chợ các nhà cung cấp nước ngoài sẽ mang tới Việt Nam những sản phẩm tiên tiến nhất, giá cả cạnh tranh nhất.

Cuối năm 2015, khi AEC đi vào hoạt động sẽ tạo ra một thị trường đơn nhất, khai thác được tối đa các ưu đãi thương mại tự do (FTA) mang lại, thuế suất lưu thông hàng hóa giữa các nước trong khu vực sẽ được cắt giảm dần về 0%. Các doanh nghiệp (DN) Việt Nam sẽ có thị trường rộng hơn, có thể bán hàng sang các nước ASEAN gần như bán hàng trong nước.

Trung Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.