Vietjet Air đe dọa vị thế đầu ngành của Vietnam Airlines

(NTD) - Theo báo cáo mới nhất của CTCP Chứng khoán ACB (ACBS), cấu trúc thị trường hàng không Việt Nam đã thay đổi mạnh mẽ khi CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air) đã liên tục gia tăng lượng khách dẫn đến thị phần tăng lên mạnh mẽ. Trong khi thị phần của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CTCP Hàng không Jetstar Pacific (Jetstar Pacific) lần lượt giảm dần.

Được biết, trong 5 năm qua, thị trường hàng không Việt Nam đã ghi nhận dấu ấn đáng chú ý từ nhân tố mới cùng với sự chuyển đổi từ loại hình hàng không truyền thống sang giá rẻ. Theo ACBS ước tính, trong 2011, phần lớn thị phần ngành thuộc về Vietnam Airlines (79,9%), tiếp đó là Jetstar Pacific (12,3%), và các đơn vị khác (7,6%). Tuy nhiên, cấu trúc thị trường đã thay đổi mạnh mẽ trong những năm tiếp theo khi Vietjet Air liên tục gia tăng lượng khách từ xấp xỉ 2,5 triệu người trong 2012 lên đến 9,3 triệu người trong 2015 (tốc độ tăng trưởng lũy kế hằng năm (CAGR) 3 năm tương ứng 55,7%).

Do đó, thị phần theo tổng khách vận chuyển của Vietjet Air trong năm vừa qua đã lên đến 30,6%, trong khi của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific lần lượt giảm về 57,1% và 11,8%. Hiện tượng tăng trưởng đáng ngạc nhiên này được lý giải bởi: nhu cầu gia tăng đối với phương tiện vận chuyển hàng không giá rẻ; nỗ lực phát triển đội bay của Vietjet Air và việc liên tục mở mới các đường bay cũng như những điểm đến mới, cả trong và ngoài nước từ hãng hàng không này.

tổng ghế cung ứng
Theo thống kê từ CAPA cho hay, kể từ đầu năm 2016, Vietjet Air đã vượt Vietnam Airlines về lượng ghế cung ứng trên đường bay Hồ Chí Minh – Hà Nội. Ảnh: ACBS

Xét trong toàn thị trường, đáng chú ý hơn cả, mảng hành khách trong nước đã trở thành nhóm đối tượng chủ chốt của Vietjet Air, là nơi mà hãng này chiếm xấp xỉ 37% thị phần trong 2015, trực tiếp cạnh tranh với gã khổng lồ Vietnam Airlines (48% thị phần). Theo Trung tâm Hàng không Thái Bình Dương Asia (CAPA), cuộc đua chiếm lĩnh thị phần trong nước sẽ chứng kiến ngôi vương mới trong 2016 khi vị thế độc quyền từ trước đến nay của Vietnam Airlines sẽ bị Vietjet Air chinh phục (xét về sản lượng khách vận chuyển). Về sơ bộ, theo ACBS dự phóng, sản lượng hành khách trong nước của Vietnam Airlines và Vietjet Air sẽ lần lượt vào khoảng trên 11,5 triệu và trên 12,5 triệu trong năm nay.

Trên thực tế, trong khi Vietnam Airlines tập trung vào nhóm khách hàng trung – cao cấp và Jetstar Pacific lại đang thiên về khai thác đường bay quốc tế (phân khúc đem về phần lớn doanh thu và lợi nhuận cho hãng hàng không giá rẻ này) để hỗ trợ JetstarGroup mở rộng mạng lưới toàn cầu của mình, thì việc Vietjet Air vượt mặt Vietnam Airlines sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian nếu như Jetstar Pacific không có động thái đáp trả hữu hiệu.

Bên cạnh đó, thống kê từ CAPA cho hay, kể từ đầu năm 2016, Vietjet Air đã vượt Vietnam Airlines về lượng ghế cung ứng trên đường bay Hồ Chí Minh – Hà Nội, một trong những đường bay sôi động bậc nhất Việt Nam. Ngoài ra, tính riêng ở thị trường đường bay trong nước, Vietjet Air chiếm khoảng 39% lượng ghế cung ứng, trong khi Vietnam Airlines đã lui về mức 43% kể từ đầu quý 4/2016.

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

Đồng Tháp: Củ Sen Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật

Đồng Tháp: Củ Sen Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS)- Mới đây, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ công bố lô hàng đầu tiên với 15 tấn củ sen đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu đi Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Nhà đầu tư địa ốc vẫn đang chờ chu kỳ điều chỉnh giá kết thúc để “xuống tiền”?

Nhà đầu tư địa ốc vẫn đang chờ chu kỳ điều chỉnh giá kết thúc để “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

Thời gian qua, Quốc hội đã liên tiếp thông qua các bộ luật chính liên quan đến bất động sản, kỳ vọng sẽ là cú hích lớn, tạo dựng lại niềm tin của nhà đầu tư vào bất động sản. Tuy nhiên, hiện tại giới đầu tư địa ốc vẫn đang chờ đợi những dấu hiệu cho thấy chu kỳ điều chỉnh giá hiện tại đã kết thúc trước khi xuống tiền.