Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 28/05/2016, 19:39 PM

Viết tiếp vụ Quang Phương Motor bị “tố” bán hàng gian: Hành xử kiểu giang hồ?

(NTD) - Không chỉ nổi tiếng trong giới buôn xe, Quang Phương Motor còn “vang danh” ở khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận về cung cách bán hàng và dịch vụ sau bán hàng “chặt chém”.

Báo Người Tiêu Dùng, số ra ngày 13/5 đã phản ánh một sự vụ xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi của người tiêu dùng (NTD) xảy ra tại cửa hàng Quang Phương Motor Bình Chánh (364A/15, Quốc lộ 1A, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM), một trong những chi nhánh lớn của Công ty TNHH TM Quang Phương (465-467 Nguyễn Trãi, P.7, Q.5, TP.HCM).

quang phương motor
 

Thêm nhiều khách hàng “tố” Quang Phương Motor có “thói hành xử giang hồ”

Bài viết sau đó đã lan tỏa nhanh chóng và nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc cung cấp thêm thông tin. Điều đặc biệt, chúng tôi khá áp lực khi phần lớn các ý kiến đều cho rằng những gì Báo Người Tiêu Dùng thông tin chưa phản ánh hết “thói hành xử mafia” hay “xã hội đen” với NTD tại hầu hết các cửa hàng của Quang Phương Motor.

Tổng hợp từ các nguồn tin cho thấy hình ảnh một Quang Phương Motor trong mắt nhiều NTD là: Bán hàng chặt chém, không rõ nguồn gốc, nhập nhèm chứng từ; “vẽ bệnh” cho xe để ép khách thay thế phụ tùng, mất thiết bị; xua đuổi người qua đường dừng đậu xe ở vỉa hè quanh khu vực các cửa hàng Quang Phương Motor, xem vỉa hè như tài sản riêng; thậm chí ẩu đả với NTD ngay tại cửa hàng...

Trở lại vụ việc khiếu nại của ông Lương Hoàng Phước (Bến Lức, Long An), qua xác minh thông tin cho thấy khiếu nại của ông Phước hoàn toàn chính đáng. Ông Phước đã trả đủ số tiền 58.000.100 đồng (không bao giấy tờ) cho cửa hàng Quang Phương Motor Bình Chánh để mua 1 chiếc xe Honda PCX màu xám bạc, đời 2015.

Nhưng dưới bàn tay “phù phép” của Quang Phương Motor, ông Phước nhận được chiếc xe sản xuất năm 2014; vỏ xe bị sơn lại màu, một số chi tiết cao su bị tháo mất; đồng hồ điện tử (báo xăng, báo km) trên đầu xe bị lỗi; đặc biệt, màu xe xám bạc thực tế khác biệt hoàn toàn với màu xe đen mờ ghi trong giấy kiểm tra chất lượng xuất xưởng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp năm 2014.

Ngoài ra, việc Quang Phương Motor biện lý do không xuất hóa đơn, giấy kiểm tra chất lượng xuất xưởng và sổ bảo hành cho khách ngay khi bán xe cũng đặt ra nhiều nghi vấn.

Thách thức người tiêu dùng đi kiện

Trước khi khiếu nại lên Báo Người Tiêu Dùng, gia đình ông Phước đã thông báo tình trạng với cửa hàng và yêu cầu được đổi xe theo đúng giá trị ông đã mua nhưng bị quản lý của Quang Phương Motor phủi tay.

Thật không ngoa khi nói Quang Phương Motor phủi tay với NTD. Bởi lẽ, khi chúng tôi liên lạc với ông Hoàng, cửa hàng trưởng Quang Phương Motor Bình Chánh, cũng khẳng định một cách chắc nịch rằng: “Dàn áo (vỏ xe) bị mờ, Công ty hứa đổi lại dàn áo khác cho khách. Đồng hồ bị lỗi, khắc phục cho xài. Xe bị lỗi thì tôi khắc phục cho khách chứ khách đòi đổi xe thì tôi không chấp nhận”.

Và: “Cái đăng kiểm do khách hàng yêu cầu nên tôi mới điện kế toán kêu xuất gấp cho khách, bị sai màu là do Đăng kiểm làm sai nhưng tôi sẽ chỉnh lại hoàn hảo cho khách”.

Nhưng, khi được hỏi cửa hàng sẽ khắc phục tất cả những cái sai nghiêm trọng trên như thế nào thì ông Hoàng trả lời: “Làm bằng cách nào là việc của cửa hàng thôi!”.

Lý giải vì sao khách hàng mua xe mới nhưng phải trả thêm tiền mua cặp phuộc sau, ông Hoàng cho hay: “Tại cái phuộc thường theo xe thì tụi anh không có hàng, tụi anh chỉ nhập con xe đó về bán cho khách. Phuộc đó là công ty của anh lên”.

Làm việc với ông Hoàng biết không thể giải quyết khiếu nại của NTD, chúng tôi đã đề nghị làm việc với lãnh đạo cao nhất của Quang Phương Motor. Ngừng cuộc gọi để hỏi ý kiến lãnh đạo, ông Hoàng thông báo lại rằng: “Sếp tôi cũng không có rảnh... Sếp nói muốn đi kiện thế này thế nọ thì kệ khách thôi!”.

Sau khi “chốt” câu cuối: “Bên anh không giải quyết đổi xe khác”, ông Hoàng liền cúp máy.

quang phương motor 1
Ông Nguyễn Thành Hải, Giám đốc Kinh doanh Quang Phương Motor hứa sẽ kỷ luật nhân viên sai phạm

Quang Phương Motor nhận sai

Chiều ngày 18/5, ông Hầu Viết Quang, xưng là quản lý của Công ty Quang Phương Motor, đã đến Văn phòng phía Nam Báo Người Tiêu Dùng, tại đây, ông thừa nhận những gì Báo Người Tiêu Dùng phản ánh là đúng.

Qua trình bày của ông Quang và một trợ lý có thể nhận thấy thái độ của công ty này chỉ thay đổi sau khi bài viết của chúng tôi lan tỏa mạnh mẽ. Lo sợ sức ép của dư luận và nhiều khuất tất bị phanh phui hơn nữa, Quang Phương Motor mới nhanh chóng mời NTD lên để dàn xếp khiếu nại bằng cách thu hồi xe và hoàn trả 100% tiền mua xe theo yêu cầu của ông Phước trước đó vài tiếng.

Nhận sai về Quang Phương Motor với lỗi được cho là do nhân viên cửa hàng và quá trình rã xe ra ráp lại bị nhầm lẫn nhưng ông Quang khá lúng túng khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ cũng như tính xác thực của những giấy tờ liên quan đến xe bán ra của công ty (?!).

Những buổi làm việc với nhiều cấp quản lý của Quang Phương Motor để lại khá nhiều băn khoăn cho chúng tôi. Vì sao một công ty kinh doanh xe máy lâu đời bậc nhất TP.HCM, với khoảng 30 cửa hàng có quy mô lớn tại các ngã ba, ngã tư trên các tuyến đường đắt đỏ, mỗi ngày bán ra hàng trăm chiếc xe máy nhưng lại có những kiểu hành xử như vậy với NTD?

Cũng trong chiều 18/5, ông Phước xác nhận: “Tôi đã trả xe và nhận đủ số tiền 58,1 triệu đồng. Gom góp bao lâu mới mua được chiếc xe, gặp chuyện này chắc không dám mua lại nữa quá nhà báo ơi! Gia đình tôi rất cảm ơn Báo Người Tiêu Dùng đã can thiệp để đòi lại quyền lợi cho chúng tôi”.

Mặc dù khiếu nại của NTD đã được làm rõ; đại diện Quang Phương Motor đã hứa sẽ xử lý nội bộ một cách nghiêm khắc nhất và khắc phục những tồn tại như báo chí phản ánh. Chừng đó đã đủ để NTD tin tưởng những việc tương tự sẽ không xảy ra?

Liệu ông Quang, ông Hải, chưa phải là đại diện cao nhất của công ty, thì họ có quyền quyết định thay đổi mọi chính sách hay văn hóa kinh doanh đã được thiết lập trong mấy chục năm qua?

Giám đốc Kinh doanh Công ty Quang Phương cầu thị thay cho cấp dưới

Chiều ngày 23/5, ông Nguyễn Thành Hải, Giám đốc kinh doanh Công ty Quang Phương đã có những chia sẻ khá thật lòng về sự nghiệp gắn bó với Quang Phương Motor ít nhất 18 qua. Nhờ am hiểu tường tận mọi ngóc ngách, chính sách trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này và đã đóng góp không ít công sức cho công ty nên ông mới được cất nhắc lên vị trí như ngày hôm nay.

Ông Hải khá thẳng thắn khi trả lời các câu hỏi của chúng tôi. Ông thừa nhận những hành xử của cấp dưới trong thời gian qua là sai. Theo ông, vì sức ép kinh doanh, sức ép chỗ đứng trong công ty mà các cấp dưới đã giấu nhẹm mọi vấn đề liên quan đến NTD; lãnh đạo công ty chỉ biết sự vụ qua phản ánh của báo chí.

Bên cạnh đó, những điều tiếng về Quang Phương Motor, theo ông Hải không phải là không có. Tuy nhiên từ ngày ông giữ vị trí quản lý về kinh doanh, ông đã khắc phục được phần nào.

 La Giang - Ảnh: PV

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.