Thứ bảy, 06/08/2016, 11:49 AM

Viết tiếp vụ “Nghi vấn Lexus Trung tâm Sài Gòn bán xe kém chất lượng?”: Vì sao Lexus và Toyota Việt Nam “ém” kết quả kiểm định chất lượng xe?

(NTD) - Sau gần 2 tháng lấy mẫu sơn xe gửi Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an để giám định, đến nay Lexus Trung tâm Sài Gòn và Toyota Việt Nam vẫn đang “cò quay” với người tiêu dùng và cố “ém” kết quả giám định. Vì sao?

Người tiêu dùng khốn khổ

Sau gần 2 tháng lấy mẫu sơn xe gửi Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an để giám định, đến nay Lexus Trung tâm Sài Gòn và Toyota Việt Nam vẫn đang “cò quay” với người tiêu dùng và cố “ém” kết quả giám định. Vì sao?

Như Báo Người Tiêu Dùng đã phản ánh, tháng 2/2016, bà Nguyễn Anh Thư (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đặt mua một chiếc xe hơi 5 chỗ hiệu Lexus RX 350, model 2016, với giá 3,3 tỷ đồng từ Công ty TNHH Ôtô Toyotsu Samco - Đại lý Lexus Trung tâm Sài Gòn (264, Trần Hưng Đạo, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM) và nhận xe thông qua Đại lý Lexus Thăng Long.

Dù mua xe mới, nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản nhưng chỉ ít ngày sau khi nhận về, xe đã bị bong rộp trên bề mặt sơn, tróc trắng ở nhiều điểm, rải rác khắp xe. Sau nhiều lần làm việc, Lexus Trung tâm Sài Gòn và Toyota Việt Nam phủ nhận trách nhiệm và lỗi do chất lượng xe có vấn đề mà không đưa ra được bất cứ lý giải hợp lý nào.

Trước lập trường của người khiếu nại, yêu cầu các bên liên quan phải đưa ra được cơ sở thuyết phục, khách quan và công bằng nhất, Lexus Trung tâm Sài Gòn và Toyota Việt Nam đã thuyết phục bà Thư đồng ý cho Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an lấy mẫu sơn xe để giám định độc lập, tìm nguyên nhân và đưa ra kết luận cuối cùng.

Ngày 27/6, trả lời Báo Người Tiêu Dùng, bà Lê Thị Hương Dịu, đại diện truyền thông Toyota Việt Nam, cho biết: “Toyota, Lexus và chị Thư đang chờ kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự. Về xe của chị như thế nào thì sẽ có kết quả rõ ràng”. Bà Dịu cũng cho rằng phía bà cũng đang hối thúc liên tục, mong sớm có kết quả từ Viện Khoa học hình sự.

Theo nhiều nguồn tin riêng của Báo Người Tiêu Dùng, Viện Khoa học hình sự đã có kết quả giám định mẫu sơn xe của bà Thư là nguyên nhân gây ra tình trạng bong, rộp sơn không phải do tác nhân từ bên ngoài. Kết quả giám định trên đã cung cấp cho Toyota, Lexus từ ngày 1/7 nhưng lạ là cả hai đơn vị này vẫn cố tình “ém nhẹm” dù bà Thư đã nhiều lần yêu cầu được cung cấp (!?).

Thông tin trên phù hợp với đánh giá của một kỹ sư có tiếng hiện đang làm việc tại Toyota Việt Nam, rằng tình trạng bong tróc sơn diễn ra rải rác trong thời gian dài, bề mặt sơn tại vị trí bong tróc vẫn bóng có khả năng do chất lượng sơn và kỹ thuật xử lý bề mặt được sơn không tốt...

Cho đến ngày 28/7, bà Thư mới nhận được hai văn bản: Một là thư của Toyota Việt Nam gửi Lexus Trung Tâm Sài Gòn. Theo đó, Toyota Việt Nam cho rằng sơn bị phồng rộp là do tác động từ bên ngoài sau khi đã bàn giao cho khách. Kết luận được đưa ra căn cứ trên kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự và kết quả điều tra của phòng kỹ thuật Toyota Việt Nam, vì vậy hãng này từ chối bảo hành.

Hai là văn bản của Lexus Trung Tâm Sài Gòn, trả lời giải quyết khiếu nại, trong đó Lexus Trung Tâm Sài Gòn vận dụng chính kết luận của Toyota Việt Nam để đưa ra “phán quyết” tương tự đối với chiếc xe của thượng đế.

“Trước đây, bằng mọi cách họ thuyết phục tôi chấp thuận cho họ mời Viện Khoa học hình sự là một đơn vị giám định độc lập, thuộc thẩm quyền của Nhà nước, vào cuộc để lấy mẫu sơn xe đi giám định nhằm tìm ra nguyên nhân và kết luận cuối cùng một cách khách quan nhất. Nhưng vì sao khi đã có kết quả giám định, họ lại cố tình ém nhẹm chúng và “lật mặt” cho rằng văn bản giám định của Viện Khoa học hình sự chỉ là một chứng cứ, không phải là kết luận cuối cùng và cho đến nay họ vẫn không cung cấp cho tôi?”, bà Thư đặt nghi vấn trước ứng xử của hai đơn vị trên.

7
 
8
 
9
Công văn Lexus Trung Tâm Sài Gòn gửi người khiếu nại

Lúng túng trả lời khách hàng

Cho rằng Toyota Việt Nam và Lexus Trung Tâm Sài Gòn đang cò quay với mình như trẻ con, bà Thư thể hiện thái độ quyết liệt: “Tôi yêu cầu họ phải trả lời được: có tác động từ bên ngoài sau khi đã giao xe cho khách là cái gì? Tác động như thế nào? Do chất gì gây ra? Xảy ra vào thời điểm nào? Văn bản nào xác nhận? Bằng phương pháp kiểm định nào? Và tại sao lại phản bác, phủ định kết quả của một cơ quan thẩm định độc lập, thuộc thẩm quyền của Nhà nước do chính họ thuyết phục tôi?”

Ngày 04/08, liên lạc với bà Dịu, người này phủ nhận việc Toyota đã đưa ra kết luận nói trên đối với chiếc xe của bà Thư và cho rằng hiện Toyota và Lexus vẫn đang họp bàn.

Riêng ông Dương Hòa Thuận, Phó Tổng giám đốc Lexus Trung tâm Sài Gòn, thừa nhận các bên đã có kết luận và gửi cho người khiếu nại, nhưng từ chối trả lời các câu hỏi liên quan.

10
Công văn Toyota Việt Nam đưa ra kết luận kèm theo cơ sở là các tài liệu liên quan, nhưng Toyota Việt Nam và Lexus Trung Tâm Sài Gòn đều từ chối cung cấp các tài liệu trên cho người khiếu nại.
6
Chiếc xe Lexus sang chảnh đang bị Lexus Trung tâm Sài Gòn và Toyota Việt Nam "hắt hủi".

 La Giang

NTD So 62 (250)_Page_06
 

Bình luận

Nổi bật

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Mới đây, Sở KH&CN tỉnh Bình Định đã phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn" do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch - Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tuần lễ có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng biến đổi khí hậu”, được tổ chức từ ngày 29/4/2024 đến ngày 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện và ngày lễ lớn khác.

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước và đánh giá sự phù hợp chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, nhập khẩu có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an.