Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 09/04/2017, 16:07 PM

Việt Nam phản ứng trước tuyên bố của ông Duterte về Trường Sa

(NTD) - Ngày 9/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã cho biết phản ứng của Việt Nam liên quan đến những động thái mới đây của Philippines về Biển Đông: Tổng thống Rodrigo Duterte đã tuyên bố cho quân chiếm các đảo không người thuộc Trường Sa của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên nhiều cơ quan truyền thông, đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin ông Duterte ra lệnh cho quân đội chiếm đóng tất cả các thực thể Philippines có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông mà chưa bị bên nào chiếm đóng, cũng như tuyên bố sẽ thăm đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong thời gian tới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam rất quan tâm và đang theo dõi, xác minh các thông tin trên. 

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Việt Nam đã nhiều lần khẳng định về việc có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

 “Mọi hành vi của quốc gia khác tại 2 quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị” - người phát ngôn nhấn mạnh.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, lập trường nhất quán của Việt Nam về vấn đề Biển Đông, đó là mọi tranh chấp được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. 

VNThuHang
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam rất quan tâm và đang theo dõi, xác minh các thông tin trên (Ảnh: Reuters)

“Trong khi chờ đợi tìm kiếm một giải pháp cơ bản và lâu dài cho tranh chấp, các bên cần kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình hay mở rộng tranh chấp, phù hợp với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002” - bà Lê Thị Thu Hằng tuyên bố.

Ở một chiều hướng khác, ông Duterte bị tố đã tỏ ra “chủ bại” trước Trung Quốc. Vào ngày  30/3, Hạ nghị sĩ Philippines Gary Alejano đã đệ đơn kiến nghị lên Quốc hội yêu cầu luận tội Tổng thống Rodrigo Duterte vì chọn “lập trường chủ bại” trước những hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông và dải đất ngầm Benham Rise.

Theo các nhà phân tích chuyên về Biển Đông, tuyên bố gây sốc của ông Duterte sẽ còn làm bùng nổ những cuộc tranh cãi trong tương lai.

                                                                                                              Kim Thoa (Theo Reuters, 4/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.