Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

Dự báo sự khan hiếm nguồn cung có thể đẩy giá bán đất nền tăng khoảng 5-7% so với năm 2023 tại các đô thị lớn.

Theo chuyên gia, cho đến nay, BĐS vẫn luôn là kênh đầu tư chắc chắn và có tiềm năng tăng trưởng hấp dẫn nhất, nhưng đây cũng là kênh đòi hỏi nhà đầu tư phải trường vốn vững. Động thái “giữ tiền” hiện tại phản ánh tâm lý thăm dò của các nhà đầu tư, họ đang thận trọng dò xét những chuyển biến tiếp theo của thị trường. Tuy nhiên, đây chỉ là tâm lý tạm thời, thời gian tới điều này ít nhiều sẽ thay đổi.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu & cạnh tranh cho biết, hiện BĐS đã có thanh khoản và thị trường đang có xu hướng đi lên. Với nhà đầu tư, những tác động về mặt chính sách và các điều kiện vĩ mô ổn định cũng sẽ khiến nhà đầu tư phần nào đó yên tâm hơn so với trước đây. Do vậy, giai đoạn tới, BĐS vẫn là kênh đầu tư tiềm năng.

Theo ông Thành, với bất động sản nói chung và phân khúc cao cấp nói riêng thì cũng tuỳ vào từng khu vực, nhưng hiện tại nếu như so sánh chung cư với các phân khúc khác thì rõ ràng chung cư cao cấp đang có lợi thế hơn so với đất nền, condotel…

Chung cư là phân khúc được nhiều người hướng đến và là phân khúc có lượng cầu thực sự đông đảo. Có một điều cần lưu ý rằng giá BĐS cao cấp chẳng những không giảm mà còn sẽ tiếp tục tăng và tỷ lệ lấp đầy sẽ cũng ở mức cao nên đây vẫn là phân khúc tiềm năng.

z4474336655676_1ae99152826f0d182-1688112709307

Dự báo về phân khúc đất nền, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho rằng, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ ảnh hưởng đến thị trường đất nền khá nhiều từ năm 2024 trở đi. Quy định siết chặt về phân lô đất nền đang là một điểm nóng, dự báo nhu cầu về đất nền sẽ giảm mạnh do lo ngại về rủi ro pháp lý từ phía người mua. Mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm xuống, nhất là đối với những lô đất to. Tuy nhiên, trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại. Do giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân.

Đại diện Batdongsan.com.vn cũng cho biết, thị trường đất nền sẽ rất khó xảy ra tình trạng sốt đất ảo như các năm trước. Đà phục hồi chậm của đất nền cũng dễ hiểu khi trước đến nay phân khúc này phục vụ chủ yếu cho nhu cầu mua đầu tư, đầu cơ, ít phục vụ nhu cầu ở thực. Vì thế, đất nền khả năng là phân khúc có sự cải thiện chậm nhất thị trường.

Dù hiện tại còn ảm đạm và chờ đợi nhưng xét về dài hạn, đất nền vẫn là loại hình đầu tư tiềm năng. Thị trường đất nền vẫn đang có dư địa phát triển lớn, nhất là tại những khu vực, địa phương có sự phát triển mạnh của hạ tầng và tốc độ đô thị hóa cao. Nếu biết lựa chọn những sản phẩm đất nền có giá trị sử dụng cũng như khả năng khai thác tạo ra dòng tiền trên chính sản phẩm đó.

Dự báo về loại hình đất nền trong năm 2024, chuyên gia nhận định tình hình giao dịch dự báo vẫn chưa thể sôi động. Khả năng thanh khoản thấp trong năm 2023 và tâm lý của nhà đầu tư vẫn cẩn trọng trong việc đưa ra quyết định đầu tư khiến cho thị trường đất nền 2024 vẫn cần thêm thời gian để hồi phục.

Chuyên gia dự báo nguồn cung phân khúc này sẽ khan hiếm trong năm 2024 khi mà các chính sách Luật mới có thể thay đổi cuộc chơi ở thị trường này. Sự khan hiếm nguồn cung có thể đẩy giá bán đất nền tăng khoảng 5-7% so với năm 2023 tại các đô thị lớn. Còn các khu vực phát triển, hạ tầng bài bản có xu hướng đi ngang.

Dưới góc độ đầu tư, một nhà đầu tư bất động sản kì cựu tại TP.HCM đánh giá, đất nền vùng ven cách trung tâm dưới 20km có thể cần giảm thêm 5% đến 10%. Đất nền và đất lớn ở các khu vực tỉnh xa đã giảm khá nhiều trong 2022-2023 nên chắc sẽ đi ngang hoặc giảm thêm 5% đến 10% nếu cần thanh khoản.

Mức giảm giá khác nhau tùy vào khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng cuối. Các bất động sản càng để không hoặc chưa thể khai thác, càng không phục vụ nhu cầu sử dụng cuối càng giảm giá nhiều, ngược lại các bất động sản có thể sử dụng được ngay có mức giảm ít hơn.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Điểm tựa vững vàng cho nhà đầu tư tại Vincom Shophouse Royal Park

Điểm tựa vững vàng cho nhà đầu tư tại Vincom Shophouse Royal Park

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 16:30

(CL&CS) - Không chỉ là nơi đáng sống bậc nhất Quảng Trị, Vincom Shophouse Royal Park còn được bảo chứng về môi trường và tiềm năng kinh doanh bền vững nhờ hệ thống quản lý vận hành và chính sách chăm sóc tận tâm từ thương hiệu bất động sản bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Chung cư vẫn là loại hình có thanh khoản tốt nhất trên thị trường

Chung cư vẫn là loại hình có thanh khoản tốt nhất trên thị trường

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 20:55

(CL&CS) - Ở thời điểm hiện tại, chung cư dù đã hạ nhiệt về nhu cầu tìm kiếm nhưng vẫn là loại hình được chú ý và có thanh khoản lớn nhất. Các sản phẩm chung cư đã tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm bất động sản nói chung cho Hà Nội và TPHCM.

Thổi bùng năng lượng ngày hè bất tận cùng Summer Fest tại Novaworld Phan Thiet

Thổi bùng năng lượng ngày hè bất tận cùng Summer Fest tại Novaworld Phan Thiet

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 16:24

(CL&CS) - Đến với Summer Fest - NovaWorld Phan Thiet những ngày này, cư dân và khách được hòa mình vào bầu không khí náo nhiệt, đầy sức sống với vô số hoạt động vui chơi, giải trí, lễ hội âm nhạc đặc sắc xuyên suốt ngày đêm, ghi dấu những ngày hè đầy hứng khởi.