Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 05/11/2023, 22:51 PM

Việt Nam có thứ quý như "vàng ròng" rất ít quốc gia có, từ Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ đều cực ưa chuộng dù giá đắt đỏ

Đây là loại gia vị khô thường được dùng trong nấu ăn. Tuy nhiên ít ai biết đây cũng là một vị thuốc tốt cho sức khoẻ.

Hoa hồi thực chất là quả, mỗi hoa gồm 5-8 cánh hình thoi xếp thành hình sao hoặc nan hoa. Loài cây này không mất nhiều công chăm sóc, chỉ việc lấy hạt hoặc cây con cắm xuống đất rồi để cây tự lớn. Thỉnh thoảng người dân đi phát quang cây bụi quanh gốc hồi, không cần phân bón. 

Thông thường một cây đại hồi có tuổi đời từ 5 năm trở lên mới được lấy quả, mỗi năm cũng chỉ được thu hoạch 2 vụ, mỗi vụ kéo dài 3-4 tháng nên đây được xem là mặt hàng thuộc dạng “quý hiếm”.

cây hoa hồi

Tại Việt Nam, hồi là sản vật quý hiếm, có giá trị cao được đẩy mạnh phát triển ở khu vực miền núi các tỉnh phía Bắc, trong đó nổi tiếng nhất là hoa hồi Lạng Sơn. Từ đầu năm đến nay, loại nông sản này được các quốc gia tăng mạnh thu mua, nhiều nhất là ở thị trường Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ...

Theo Đông y, hoa hồi có vị ngọt, mùi thơm, tính cay, nóng thường được sử dụng để làm gia vị của các món ăn như cà ri, phở, món hầm, món tiềm, kho hoặc xào… Ngoài ra, nó còn có tác dụng chữa đau bụng, nôn mửa, cảm cúm... cùng một số tác dụng nổi bật như sau:

Tiêu diệt vi khuẩn

Vi khuẩn gây bệnh có thể gây ra nhiều loại bệnh khác nhau, từ nhiễm trùng tai đến nhiễm trùng đường tiết niệu và hơn thế nữa. Hoa hồi đã được chứng minh là có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ và rất có lợi trong việc bảo vệ cơ thể, chống lại những chủng vi khuẩn có hại này.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

tác dụng của hoa hồi

Chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh, hoa hồi có thể giúp giảm stress oxy hóa, ngăn ngừa sự tích tụ của các gốc tự do có hại và giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Hãy bổ sung hoa hồi vào chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để giữ cho trái tim hoạt động tốt, tránh nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Bổ sung hoa hồi vào thực đơn ăn uống có thể giúp giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định, nhờ vào hợp chất anethole chứa trong loại gia vị này. Một số nghiên cứu đã phát hiện rằng, hợp chất mạnh mẽ này có tác dụng trong việc duy trì lượng đường, từ đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Ngăn ngừa và giảm triệu chứng loét dạ dày

Loét dạ dày là một vết đau hình thành trong niêm mạc dạ dày, gây ra các triệu chứng như khó tiêu, buồn nôn và cảm giác nóng rát ở ngực. Mặc dù phương pháp điều trị truyền thống thường bao gồm việc sử dụng thuốc để giảm lượng axit trong dạ dày, nhưng nghiên cứu sơ bộ cho thấy hạt hồi có thể giúp ngăn ngừa và giảm triệu chứng loét dạ dày.

Dung-tra-hoa-hoi-de-dieu-tri-cac-van-de-ve-duong-ho-hap

Chẳng hạn, một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng hạt hồi làm giảm bài tiết axit dạ dày, giúp ngăn ngừa sự loét dạ dày và bảo vệ các tế bào khỏi bệnh tật. Tuy nhiên, nghiên cứu về tác dụng của hạt hồi đối với bệnh loét dạ dày vẫn còn rất hạn chế. Cần phải có các nghiên cứu sâu hơn để hiểu làm thế nào hạt hồi có thể có tác dụng giúp ngăn ngừa loét dạ dày ở người.

Hỗ trợ giảm viêm

Trong nhiều trường hợp, viêm được coi là phản ứng bình thường của hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại chấn thương và nhiễm trùng. Tuy nhiên, mức độ viêm dài hạn có liên quan đến các tình trạng mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Các nghiên cứu trên động vật và trong phòng thí nghiệm cho thấy hạt hồi có thể làm giảm viêm để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. Ví dụ, một nghiên cứu trên chuột cho thấy dầu hạt hồi có tác dụng giảm sưng và đau. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng hạt hồi có nhiều chất chống oxy hóa, có thể làm giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương do oxy hóa gây bệnh

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 23:20

Con hẻm này mang đặc trưng giao thoa của văn hóa Hoa - Việt tạo nên sự khác biệt giữa dòng chảy đô thị hóa.

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:55

Đây là địa điểm đặc biệt, nhìn từ xa như hình bản đồ Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ khi chiêm ngưỡng.

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:47

Là một điểm đến vô cùng lãng mạn, hòn đảo nhỏ xinh đẹp thu hút khách du lịch bằng nét đặc trưng riêng biệt khiến nhiều người phải thích thú.