Thứ ba, 09/04/2024, 14:25 PM

Việt Nam có nhà máy đóng siêu tàu được Sputnik gọi là 'tuyệt tác kỹ thuật': Nơi nhiều chiến hạm hàng đầu khu vực xuất xưởng, có hệ thống cầu cảng đón tàu tải trọng đến 10.000 tấn

Nơi đây hiện được ví như "cái nôi" của những con tàu hiện đại, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo và phát triển kinh tế biển Việt Nam.

Tờ Sputnik của Nga mới đây đã có bài viết về Nhà máy Z189 của Việt Nam và sản phẩm cụ thể là siêu tàu cao tốc Thăng Long, khen ngợi đây là một "tuyệt tác kỹ thuật" với "sức chứa bằng 3 chiếc Boeing 787".

Bài viết đã thu hút sự chú ý ở cả trong nước lẫn quốc tế, nhưng không phải ai cũng biết về Nhà máy Z189 - nơi xuất xứ của siêu tàu cao tốc Thăng Long.

"Tuyệt tác kỹ thuật" - Xuất xứ của những siêu tàu hiện đại

Nhà máy Z189 có lịch sử hơn 30 năm, bắt đầu từ Xưởng 10B thuộc Phòng Công binh, Bộ Tham mưu Quân khu 3 thành lập vào năm 1989, và nay đã trở thành một trong những cơ sở đóng tàu hàng đầu tại Việt Nam.

Tọa lạc tại Hải Phòng, nơi được coi là trái tim của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam, Nhà máy Z189 đã từng bước khẳng định vị thế của mình thông qua việc đầu tư vào trang thiết bị hiện đại và nâng cao trình độ kỹ thuật.

Nhà máy Z189

Nhà máy Z189

Nơi này trang bị công nghệ hiện đại như hệ thống nâng hạ tàu bằng sàn nâng Rollroyce với sức nâng 3.000 tấn của Mỹ, cùng hệ thống cầu cảng dài 270m có thể tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 10.000 tấn. Đồng thời, nhà máy cũng áp dụng công nghệ dịch chuyển tàu thông qua hệ thống xe và đường triền đồng bộ từ xưởng đóng tàu ra sàn nâng.

Ngoài ra, nơi đây còn sử dụng công nghệ đấu lắp vỏ tàu và gia công tổng đoạn trong nhà xưởng, triển khai phóng dạng và thiết kế thi công đóng tàu bằng phần mềm Shipconstructor. Bằng cách sử dụng máy phay vạn năng CNC, Z189 gia công chi tiết cơ khí với độ chính xác cao và áp dụng công nghệ làm sạch, sơn vỏ, và trang trí nội thất liên hoàn tiên tiến.

Nhà máy Z189 còn được coi là "cái nôi" của những con tàu hiện đại, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành công nghiệp đóng tàu quốc gia.

Với các thành tựu đáng kinh ngạc này, Nhà máy Z189 của Việt Nam không chỉ là niềm tự hào của người dân nước này mà còn là minh chứng cho sự tiến bộ và uy tín của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam trên trường quốc tế.

Xuất xứ của các tàu tuần tra, tàu quân sự hiện đại

Các trang thiết bị tiên tiến này giúp nhà máy đủ năng lực đóng mới các tàu quân sự có lượng giãn nước tới 2.500 tấn, tàu vận tải có trọng tải 5.000DWT, các loại tàu, xuồng tuần tra cao tốc với tốc độ tới 40 hải lý/giờ.

Trong số đó, các tàu tuần tra DN-2000 hiện đại của Cảnh sát biển Việt Nam và Kiểm ngư Việt Nam là một sản phẩm không thể không nhắc tới.

Các tàu tuần tra DN-2000

Các tàu tuần tra DN-2000

Tàu tuần tra DN-2000 là một biểu tượng của sự tiến bộ và chất lượng trong lĩnh vực đóng tàu và hoạt động biển của Việt Nam. Được thiết kế và sản xuất với công nghệ tiên tiến, tàu này không chỉ đáp ứng mà còn tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế, được giám sát trực tiếp bởi các chuyên gia của Tập đoàn Damen (Hà Lan), thể hiện cam kết của Việt Nam đối với an ninh biển và cứu hộ cứu nạn.

Với kích thước 90,5m chiều dài, 14m chiều rộng và độ mớn nước tối đa 4m, tàu DN-2000 có khả năng hoạt động không hạn chế và liên tục trên biển lên đến 40 ngày đêm. Tàu có sức chứa 120 người và khả năng kéo tàu có lượng giãn nước lên tới 2.200 tấn, đây là phương tiện cứu hộ cứu nạn mạnh mẽ và đáng tin cậy.

Tàu tuần tra DN-2000 không chỉ được trang bị các thiết bị hiện đại như sân đỗ cho máy bay trực thăng, xuồng cứu sinh xuyên lửa cao tốc, chịu được nhiệt độ cao và sóng ở cấp 12, chạy bằng pin năng lượng mặt trời, mỗi chiếc có thể chở tối đa 37 người.

Tàu tuần tra DN-2000 không chỉ được trang bị các thiết bị hiện đại

Tàu tuần tra DN-2000 không chỉ được trang bị các thiết bị hiện đại

Hệ thống thông tin liên lạc trên tàu là những công nghệ hiện đại nhất, mọi hoạt động được điều khiển bằng hệ thống tự động. Điều này giúp tăng cường hiệu quả và an toàn cho cả tàu và các hoạt động trên biển.

Tàu tuần tra DN-2000 là minh chứng cho sự phát triển và uy tín của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam. Sự hiện diện của nó trong lực lượng biển của Việt Nam là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo và đảm bảo an ninh trên biển của quốc gia.

Tàu Kiểm ngư 290 - lớp DN-2000

Tàu Kiểm ngư 290 - lớp DN-2000

Tiếp theo là các tàu chở quân, tàu quân y lớp K122/K123 thuộc biên chế Hải quân Nhân dân Việt Nam. Đây là loại tàu hiện đại và lớn nhất hiện nay của Quân chủng Hải quân Việt Nam do Việt Nam tự thiết kế và thi công.

Các tàu có chiều dài 71m, rộng 13,2m, cao 6m, lượng chiếm nước đầy tải 2.050 tấn. Vận tốc lớn nhất của tàu là 16 hải lý/giờ (1 hải lý tương đương 1,8km), tầm hoạt động 2.500 hải lý với thời gian hoạt động liên tục là 40 ngày đêm cho kíp tàu và 20 ngày đêm cho 180 khách.

Các tàu chở quân, tàu quân y lớp K122/K123 thuộc biên chế Hải quân Nhân dân Việt Nam

Các tàu chở quân, tàu quân y lớp K122/K123 thuộc biên chế Hải quân Nhân dân Việt Nam

Các tàu này được trang bị 2 máy chính, mỗi máy có công suất hơn 2.400 mã lực, cung cấp đủ nhiên liệu để hoạt động liên tục trong 2.500 hải lý. Thiết kế của chúng đã được tối ưu hóa để chịu gió cấp 10, 11 và sóng cấp 3, với các phòng ngủ được trang bị giường 2 tầng và hệ thống điều hòa toàn thân tàu.

Biến thể tàu quân y của lớp này được đánh giá cao và coi là một trong những tàu bệnh viện hiện đại nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, trong lĩnh vực tàu dân dụng, Nhà máy Z189 cũng tiến hành đóng mới nhiều loại tàu du lịch cao cấp, tàu chở hàng có trọng tải lớn phục vụ cả nhu cầu trong nước và quốc tế, cũng như sà lan phục vụ cho các công trình xây dựng trên biển và công việc nạo vét luồng lạch.

Hướng tới tương lai

Siêu tàu cao tốc Thăng Long

Siêu tàu cao tốc Thăng Long

Tận dụng năng lực công nghệ mạnh mẽ, Nhà máy Z189 đã thúc đẩy hợp tác chặt chẽ với các tập đoàn lớn trên thế giới như Tập đoàn Damen (Hà Lan), Tập đoàn AKVA Group ASA (Na Uy)... Điều này đã giúp nhà máy Z189 đóng mới và xuất khẩu nhiều tàu có giá trị kinh tế cao.

Với những thành tựu đáng tự hào mà mình đã đạt được, Nhà máy Z189 không chỉ là niềm tự hào của ngành đóng tàu Việt Nam mà còn là một biểu tượng của sự phát triển và tiến bộ. Các đóng góp của nhà máy này không chỉ giúp xây dựng và bảo vệ đất nước mà còn đưa ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam vươn xa hơn, đồng thời thúc đẩy hình ảnh và uy tín của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.