Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 08/07/2016, 17:59 PM

Viên chức Sở Y tế TP.HCM đi nước ngoài bằng tiền doanh nghiệp được chỉ định thầu: UBND TP.HCM chưa nắm được thông tin

(NTD) - Như Báo Người Tiêu Dùng đã thông tin, khoảng hơn 2 tháng trước khi Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu ra văn bản mang tính chỉ định CTCP Kỹ thuật và Thiết bị Y tế Sài Gòn (Sagomed) đảm nhận 2 gói thầu trang thiết bị y tế trị giá 302 tỷ đồng thì doanh nghiệp chưa phải “xuất sắc” này đã chi tiền tài trợ cho 2 viên chức của Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng thuộc Sở Y tế đi tham quan tại nước Đức.

Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM Lê Anh Tuấn cũng thừa nhận trong giai đoạn từ ngày 5-12/3/2016, Tập đoàn HT Health Tec GmbH - Đức và Sagomed đã mời và tài trợ toàn bộ chi phí chuyến đi này.

Cụ thể, vào thời điểm tháng 3/2016, Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng - cơ quan chịu trách nhiệm là chủ đầu tư, quản lý dự án Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM - đã cho phép ông Đồng Hải Hà, Trưởng phòng của Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng cùng chuyên viên Nguyễn Phương Đông đi tham quan tại nước Đức từ tài trợ của Sagomed. Trong chuyến đi này cũng có sự tham gia của bà Cẩm Thị Thu Hiền, Giám đốc Sagomed.

TP.HCM
Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM Lê Anh Tuấn

Theo “bật mí” của Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM Lê Anh Tuấn, chuyến đi nước Đức này còn có sự tham gia của 4 thành viên từ Bộ Y tế (?!). Cũng theo nguồn tin điều tra của phóng viên (PV) Báo Người Tiêu Dùng, chuyến đi này còn có sự tham gia của nhân vật “bí hiểm” - một người rất quan trọng trong việc quản lý giám sát công trình 4.500 tỷ đồng Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM - đó chính là ông Hoàng Hà, Giám đốc Quản lý Dự án Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, trực thuộc Tổng công ty Tư vấn Xây dựng Việt Nam (VNCC) thuộc Bộ Xây dựng. Trong tổng thể dự án, VNCC đóng vai trò hết sức quan trọng là doanh nghiệp nhà nước giữ vai trò tư vấn, giám sát toàn bộ dự án, kể cả công tác đánh giá chất lượng nhà thầu.

Sau chuyến đi du lịch tại Đức được mời với mục đích “mỹ miều” là “Tham dự Hội thảo”, các ông bà tham dự chuyến đi chính là những người nhiệt tình nhất trong việc tham mưu các cấp lãnh đạo chọn Sagomed để chỉ định gói thầu 302 tỷ đồng tại dự án Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM. Tất nhiên, sự sốt sắng của 3 ông Đồng Hải Hà, Hoàng Hà và Nguyễn Phương Đông đã góp công không nhỏ giúp Sagomed “lọt vào mắt xanh” của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu.

Ngày 7/7/2016, PV Báo Người Tiêu Dùng liên hệ với UBND TP.HCM để tìm hiểu rõ hơn thông tin một số cán bộ Sở Y tế TP.HCM đi nước ngoài bằng kinh phí của Sagomed (sau này được Chỉ định thầu vào tháng 5/2016) có đúng theo quy định?

Trưởng phòng Hành chính UBND TP.HCM Hoàng Nam Phong cho biết, việc cán bộ Sở Y tế đi nước ngoài bằng tiền doanh nghiệp được chỉ định thầu thì nên liên hệ Sở Y tế. Bởi vì, ở đây nếu có ký quyết định đi nước ngoài chỉ ký cho Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Y tế thôi, còn tất cả các cấp từ trưởng phòng trở xuống của Sở Y tế là đều do Sở Y tế ký chứ ở đây không có ký. Việc đi nước ngoài của Sở nào thì Sở đó ký, tại đây chỉ quản lý người đứng đầu của đơn vị đó, những người đó nếu như đi nước ngoài là bằng tiền ngân sách.

Riêng những cấp dưới thì giao cho lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện quản lý việc đi nước ngoài của cấp dưới các đơn vị đó thì lãnh đạo đơn vị đó ký.

Tuy nhiên, ông Phong không phải là người phát ngôn chính thức và những thông tin ông Phong cho biết chỉ dừng lại ở việc thông tin những quy định, nguyên tắc quản lý hành chính. Vì vậy PV Báo Người Tiêu Dùng đã nhiều lần liên hệ làm việc với ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM để trao đổi thêm thông tin và được ông Hoan đề nghị gửi câu hỏi qua thư điện tử. Sau đó, ông Hoan nhắn tin qua điện thoại về thông tin cán bộ Sở Y tế đi nước ngoài, ông Hoan cho biết ông không nắm rõ!

Trước đó, ngày 20/6/2016, tại cuộc họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM, đại diện Báo Người Tiêu Dùng đã đặt một số câu hỏi đối với UBND TP.HCM về những vấn đề liên quan đến dự án Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM. Ông Võ Văn Hoan cho biết UBND TP.HCM sẽ sắp xếp một buổi làm việc riêng với Báo Người Tiêu Dùng để trả lời, làm rõ các vấn đề mà báo đã đặt ra. Tuy nhiên, đến nay không hiểu vì lý do gì mà UBND TP.HCM vẫn chưa sắp xếp được buổi làm việc. Câu chuyện về một doanh nghiệp tư nhân đang như một thế lực rất lớn, thao túng và gây ảnh hưởng đến rất nhiều quan chức Nhà nước tại TP.HCM đang dần lộ rõ.

 Nhóm PV - Ảnh: Trần phong

NTD So 58 (242)_Page_04-05
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.