Vì sao càng tiết kiệm càng khó mua nhà?

(CL&CS) - Dù nhu cầu nhà bình dân rất lớn, nhưng các dự án phân khúc này liên tục bị đẩy cao, khiến người thu nhập thấp càng khó mua được nhà ở.

Với giá bán căn hộ ngày một tăng như hiện nay tại các thành phố lớn, đặc biệt như TP.HCM thì nhiều gia đình muốn sở hữu nhà ở cũng gặp không ít khó khăn nếu không nói là quá tầm với của họ. Có một nghịch lý đang tồn tại và diễn ra hiện nay là càng tiết kiệm, để dành tiền để mua căn hộ thì căn hộ trong mơ ngày càng xa tầm với và giấc mơ “an cư lạc nghiệp” cứ mãi là giấc mơ

Nhu cầu nhà ở của đại bộ phận cư dân có thu nhập thấp tại TP.HCM hiện nay là rất lớn.

Nhu cầu nhà ở của đại bộ phận cư dân có thu nhập thấp tại TP.HCM hiện nay là rất lớn.

Theo anh Đức Tuấn, ngụ tại quận Bình Tân chia sẻ, rời bỏ quê nhà từ Quảng Ngãi vào Sài Gòn lập nghiệp từ năm 2012. Gần 10 năm làm lụng vất vả, vợ chồng anh tích góp được gần 1 tỷ. Với số tiền này, anh Tuấn định vay thêm gia đình 2 bên một ít, còn lại vay ngân hàng để mua căn hộ chung cư. Thế nhưng hơn 1 năm nay, vợ chồng anh săn tìm mua nhà tại Q.12, Bình Tân, Tân Phú, thậm chí chạy ra khu Bình Chánh mà vẫn tìm không ra căn hộ có giá thành phù hợp.

Theo anh Tuấn cho biết, từ lúc bắt đầu tìm mua căn hộ để có chốn “an cư lạc nghiệp” đến nay thì giá căn hộ không ngừng tăng lên, tuy nhiên với thu nhập hiện tại của gia đình anh thì không thể tìm đâu ra căn hộ có giá thành 20 - 25 triệu đồng/m2. Với đà tăng giá không ngừng nghỉ như hiện nay thì vợ chồng anh chỉ có nước thuê nhà ở tiếp.

Tương tự, vợ chồng anh Thành hiện ngụ quận Gò Vấp chia sẻ, từ đầu năm 2020 đến nay, vợ chồng anh miệt mài đi lùng mua căn hộ trên dưới 2 tỷ trở lại nhưng tìm không ra. Những tưởng dịch COVID-19 thì giá căn hộ sẽ giảm nhưng anh tìm “đỏ con mắt” cũng không thấy.

Cũng theo anh Thành, do đi làm ở khu trung tâm Sài Gòn nên vợ chồng anh tính mua căn hộ tại Q.12, Thủ Đức, Q.7 hoặc Bình Chánh, Nhà Bè những khúc gần gần trung tâm cho tiện đi làm nhưng cả năm nay tìm mãi vẫn không có.

Theo báo cáo mới đây của DKRA Vietnam, trong tháng 4/2021, phân khúc căn hộ tại TP.HCM có sự khởi sắc đặc biệt khi tăng mạnh về nguồn cung mới khi đón nhận 8 dự án mở bán (1 dự án mới và 7 giai đoạn tiếp theo) với khoảng 2.698 căn, gấp 2,6 lần so với tháng trước (1.041 căn). Lượng tiêu thụ đạt 78,4% trên nguồn cung mới với khoảng 2.115 căn được thị trường đón nhận, gấp 2,8 lần so với tháng trước (755 căn). Nguồn cung mới tăng mạnh trong tháng tập trung hầu hết ở TP Thủ Đức và khu Nam và chiếm đến 91,7% tổng nguồn cung toàn thị trường. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là mặt bằng giá sơ cấp một số dự án bán ra trong tháng qua tăng với biên độ lớn, trung bình khoảng 8-15% so với thời điểm đầu năm.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Vietnam cho biết, có 2 lý do giải thích cho sự tăng giá này. Một là các dự án mới chủ yếu tập trung ở TP Thủ Đức và khu Nam, đặc biệt bất động sản TP Thủ Đức là nơi đang được đẩy giá sau khi chính thức thành lập thành phố vào tháng 1/2021. Nguyên nhân thứ hai, đa số các đợt mở bán trong tháng qua thuộc về giai đoạn tiếp theo của các dự án đã giới thiệu trước đó, một số còn đang hoàn thiện để chuẩn bị bàn giao và theo nguyên tắc marketing, mỗi đợt mở bán kế sau giá sẽ thường tăng khoảng 3-5% để tạo tâm lý vững tin cho khách hàng cũ và kích thích khách hàng mới ra quyết định.

Theo CEO một Công ty phát triển dự án tại TP.HCM, thị trường bất động sản TP.HCM luôn có nhu cầu ở thực cao. Việc siết chặt hồ sơ pháp lý, quỹ đất nội đô khan hiếm khiến thị trường này xảy ra hiện tượng cung ít - cầu nhiều, dẫn đến giá nhà đất không thể giảm nhiệt. Năm 2021, dòng vốn đổ vào bất động sản khá dồi dào do lãi vay ngân hàng giảm, thị trường chứng khoán thăng hoa và lan tỏa sang bất động sản; dịch bệnh cũng khiến nhà đầu tư cá nhân xem bất động sản là kênh trú ẩn an toàn… Đây đều là yếu tố khiến bất động sản tăng liên tục trong thời gian qua.

Lãnh đạo Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng thừa nhận, giá cả hàng hóa bất động sản nhất là giá nhà ở chưa ổn định, giá chung cư ở các đô thị lớn đang bị đẩy lên ngưỡng trần và không phản ánh đúng giá trị thực, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân. Dù nhu cầu nhà bình dân rất lớn, nhưng các dự án phân khúc này liên tục bị đẩy cao, khiến người thu nhập thấp càng khó mua được nhà ở.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), từ năm 2018 đến nay, thị trường bất động sản bị sụt giảm rất lớn cả về quy mô, số lượng dự án, số lượng sản phẩm nhà ở đưa ra thị trường và số lượng giao dịch. Tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở, nhất là nhà ở vừa túi tiền, dẫn đến giá nhà tăng, làm cho đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị và người nhập cư khó tạo lập nhà ở hơn trước.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, nguyên nhân chủ yếu khiến giá nhà tăng cao là do nguồn cung mới đang giảm mạnh bởi những vướng mắc trong thực hiện cơ chế đất đai. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, tại TP.HCM gần như không có dự án mới được phê duyệt. Ngay cả các dự án đô thị và nhà ở tại địa phương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư từ giai đoạn trước cũng gặp rất nhiều khó khăn trong phê duyệt ở tất cả các khâu từ quy hoạch, cấp phép xây dựng cho đến việc đủ điều kiện tham gia thị trường. Đặc biệt, từ quý 1/2020 đến nay, trong cơ cấu nguồn cung mới, loại hình căn hộ có mức giá bình dân tiếp tục không còn xuất hiện trên thị trường.

Do khan hiếm nguồn cung dẫn đến giá căn hộ bình dân bị đẩy lên ngang với phân khúc trung cấp. Tình trạng rất thiếu nguồn cung nhà ở, nhất là nhà ở vừa túi tiền, dẫn đến giá nhà tăng, làm cho đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị và người nhập cư khó tạo lập nhà ở hơn trước, tạo ra mối quan ngại về an sinh xã hội về nhà ở. 

T.L

Bình luận

Nổi bật

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:20

(CL&CS) - Chỉ sau vài tháng ra mắt dự án, nhiều mảnh ghép của Vinhomes Royal Island đã nhanh chóng hoàn thành. Trong đó, Công viên văn hóa K-Park với kiến trúc truyền thống được tô điểm bằng các công trình biểu tượng đậm chất Hàn, đang trở thành điểm đến ưu thích của người dân và du khách khi đến với Hải Phòng.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.