Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 15/08/2015, 08:23 AM

Vì sao ca sĩ Việt Nam không nổi tiếng thế giới được?

(NTD) - Mới đây, phát ngôn ca sĩ Việt Nam không thể vang danh thế giới vì “thiếu bệ đỡ” của ca sĩ Thảo Trang Idol trên Facebook đã khiến dư luận một phen “dậy sóng”.

Ca sĩ Thảo Trang cho rằng thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay có quá ít nhà sản xuất tài năng, trong khi việc liên hệ, hợp tác với ê kíp nước ngoài hầu như nằm ngoài khả năng của rất nhiều ca sĩ bởi điều kiện tài chính không cho phép.

“Thảo Trang thiếu những gì để đạt được thành công như Rihanna? Hoặc ít nhất để lại được dấu ấn nào đó trên bản đồ âm nhạc thế giới? Giọng hát, phong cách, thẩm mỹ, thời trang, Trang đã có sẵn. Có chăng là thiếu 1 bệ đỡ đằng sau”, nữ ca sĩ chia sẻ trên mạng xã hội Facebook.

Vì sao ca sĩ Việt Nam không nổi tiếng thế giới đượ
Xuất thân là một cô gái nghèo, tiền bạc và quan hệ không phải là lý do Rihanna được nhà sản xuất Jay-Z thu nhận.
Vì sao ca sĩ Việt Nam không nổi tiếng thế giới đượ
Quincy Jones
Vì sao ca sĩ Việt Nam không nổi tiếng thế giới đượ
Britney Spears

Đầu tiên, phải thừa nhận nhiều ca sĩ Việt hiện nay được đào tạo chuyên môn ngang ngửa với các ca sĩ nước ngoài, thậm chí có phần trội hơn so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, theo nhạc sĩ Xuân Nghĩa, chỉ chất giọng thôi là chưa đủ. Bên cạnh đó, tư duy sáng tác của các nhạc sĩ còn bị hạn chế trong dòng nhạc chỉ phù hợp với tai nghe của khán giả Việt Nam.

“Đành rằng chúng ta hòa nhập chứ không hòa tan, nhưng hòa nhập là phải hòa mình, phải chấp nhận gu thưởng thức của thế giới mà đáp ứng, chứ không thể bắt thế giới phải thừa nhận ngôn ngữ âm nhạc của chúng ta rồi tự tán tự thưởng. Nếu ban nhạc ABBA chỉ chăm chăm vào tiếng Thụy Điển của họ, thì liệu thế giới có biết đến các ca khúc Happy New Year? Hay các ban nhạc Đức nổi tiếng như Metallica, Scorpion, Modern Talking chỉ sản xuất album bản xứ thì chắc giờ này họ vẫn quanh quẩn các show diễn trong nước. Hãy thử nhìn nước Nga luôn giữ chất liệu hào hùng và tiếng mẹ đẻ trong các ca khúc trẻ, thì rõ ràng họ hiếm được chào đón trên các bảng xếp hạng châu Âu” nhạc sĩ Xuân Nghĩa chia sẻ.

Ngoài ra, điểm yếu của ca sĩ và nghệ sĩ Việt là quá chú trọng phô diễn kỹ thuật mà quên đầu tư cho phần “hồn” của ca khúc. “Nếu chúng ta nghe lại những bản ghi âm của The Beatles hay Elvis Presley vào những năm 50-60 với hệ thống ghi âm băng từ, hẳn ai cũng nhận thấy chất giọng của họ không mượt mà đằm thắm, thậm chí nghe khô cứng. Nhưng sự thay đổi cường độ trong từng lời hát của họ đã tạo nên sắc thái của chất giọng và chinh phục thế giới. Giọng của Rihanna, Britney hay Madonna tuy không cao chót vót, khi hát không phô diễn, nhưng có sắc thái tự nhiên khiến người nghe biết ngay là họ. Còn giọng ca sĩ Việt hiện nay cứ na ná và chỉ ở âm vực trung, khi hát các ca khúc nước ngoài phải hạ tone, làm mất đi nguyên tác, đặc biệt là thay đổi âm sắc các nhạc cụ mà nhạc sĩ phương Tây tạo ra”, nhạc sĩ Xuân Nghĩa nhận xét.

Vì sao ca sĩ Việt Nam không nổi tiếng thế giới đượ
Khác biệt đẳng cấp khiến Thảo Trang không thể đuổi kịp Rihanna, Quincy Jones, Britney Spears
Vì sao ca sĩ Việt Nam không nổi tiếng thế giới đượ
Khán giả chỉ ra những khuyết điểm của Thảo Trang.

Quan điểm của Thảo Trang về tầm quan trọng của nhà sản xuất với sự nghiệp của một ca sĩ cũng có phần hợp lý, vì ngay cả với những huyền thoại âm nhạc thế giới thì thành công của họ luôn có hình bóng của một nhà sản xuất “mát tay” đứng sau. Michael Jackson có Quincy Jones, Britney Spears có Max Martin, Celiné Dion có David Foster, Mariah Carey có Tommy Mottola… Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là không có nhà sản xuất thì nghệ sĩ không thể thành công được. Trên thực tế, rất nhiều siêu sao quốc tế như Madonna, Bjork, Beck hay Norah Jones đều tự sáng tác và sản xuất nhạc cho mình. Trong khi đó, những nghệ sĩ đến từ những quốc gia có nền âm nhạc phát triển hơn nước ta, có điều kiện hợp tác với những nhà sản xuất hàng đầu thế giới như Bi Rain của Hàn Quốc, Kylie Minogue của Úc, Utada Hikaru của Nhật… vẫn gặp thất bại khi vào thị trường Mỹ.

Ngoài ra, cách lập luận của Thảo Trang về việc nghệ sĩ Việt Nam vì “không tiền, không quan hệ, đến từ nền âm nhạc non kém nên không tìm được nhà sản xuất giỏi” cũng không hợp lý. Ngay cả Rihanna vốn chỉ là một cô gái nghèo đến từ đảo quốc Barbados may mắn được nhà sản xuất hàng đầu nước Mỹ Jay-Z thu nhận sau khi anh tình cờ nghe giọng hát của cô trong cuộn băng demo mà Rihanna đã sử dụng tiền để dành từ việc bán quần áo trên biển để thu âm. Như vậy, việc Thảo Trang đổ lỗi cho thất bại khi tìm nhà sản xuất nước ngoài là vì chuyện giàu nghèo thật sự có phần vội vàng. Bởi một logic rất đơn giản là khi một ca sĩ có tiềm năng đem về tiếng tăm, lợi nhuận thì không nhà sản xuất nào lại từ chối hợp tác, dù ca sĩ đó có đến từ đâu đi nữa. Rốt cuộc, cái khiến chúng ta thua vẫn chỉ gói gọn trong hai từ: “Đẳng cấp”.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.