Dữ liệu cũ
Thứ năm, 06/07/2017, 13:44 PM

Venezuela: Tấn công tòa nhà Quốc hội, 15 người bị thương

(NTD) - Sau 9 giờ giằng co, rạng sáng 6/7 (giờ địa phương), cuộc bạo động bên trong tòa nhà Quốc hội Venezuela cùng 350 chính trị gia, phóng viên và khách bị giam lỏng, đã được giải quyết. Trong số bị thương, có nghị sĩ Americo De Grazia bị đánh vào đầu dẫn đến bất tỉnh.

8C7EA3F5-722D-460C-849E-0DC93EB49A8E_w650_r0_s
Một người ủng hộ chính phủ bị thương sau khi tham gia tấn công (Ảnh: Reuters)

Theo đó, vụ tấn công do nhóm hơn 200 người ủng hộ tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, tên gọi Binh đoàn đoàn kết dân chủ (MUD) gây ra. Những người này đã cầm gậy và ống tuýp phá cổng xông vào trụ sở Quốc hội tại thủ đô Caracas. Sau đó, bắn và hành hung làm ít nhất 15 người đang tiến hành lễ kỷ niệm 206 năm Quốc khánh Venezuela, bị thương. Trong đó, nghị sĩ Americo De Grazia bị thương nặng nhất do bị đánh vào đầu dẫn đến bất tỉnh.

Video tại hiện trường cho thấy những kẻ tấn công quấn khăn choàng che kín mặt đã bắn chỉ thiên nhiều phát đạn, bắn đạn hơi cay và pháo sáng. Họ tiến vào trụ sở chính phủ với cờ, gậy, đá trên tay. Trong khi đó, bên trong tòa nhà, máu vương vãi khắp trên sàn nhà và các bức tường, một vài nghị sĩ phải ôm đầu vì bị chảy máu.

"Có tiếng súng nổ. Máu đã đổ. Nhiều xe hơi bị phá hủy, trong đó có cả xe của tôi” - Chủ tịch Quốc hội Venezuela Julio Borges thông báo. Ông cũng cho hay có ít nhất 5 nghị sĩ và 7 nhân viên của họ bị thương trong cuộc bạo động.

Ngay sau khi vụ tấn công diễn ra, Tổng thống Maduro đã đăng đàn lên án hành động bạo lực, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành điều tra vụ việc. Chính phủ Venezuela cũng ra một tuyên bố lên án hành vi nói trên, kêu gọi bảo vệ các nghị sĩ Venezuela và cam kết sẽ tiến hành điều tra vụ việc.

“Tôi không đồng ý với hành động bạo lực này. Điều tôi muốn là hòa bình cho Venezuela, tôi không chấp nhận những hành động như vậy từ bất kỳ bên nào” - ông Maduro tuyên bố.

2017-07-06t011222z-88133059-rc1cae7358e0-rtrmadp-3
Nhiều nghị sĩ di tản khỏi khu vực bị tấn công (Ảnh: Reuters)

 Trong một tuyên bố khác, Mỹ cũng lên án vụ tấn công nhằm vào trụ sở Quốc hội Venezuela:

“Hoa Kỳ lên án vụ tấn công vũ trang ngày 6/7 nhắm vào các thành viên Quốc hội Venezuela bởi những người ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro”.

Ngoài ra, trong tuyên bố tại lễ kỷ niệm Quốc khánh Venezuela ở thủ đô Moscow, Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ Venezuela. Đồng thời kêu gọi chính phủ Tổng thống Maduro và phe đối lập đối thoại giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng hiện nay.

Được biết, vụ tấn công này là diễn biến mới nhất trong cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng và tình trạng bạo lực leo thang căng thẳng trong hơn 3 tháng qua làm hơn 100 người thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương tại Venezuela. Đây là một động thái mới nhất trong chuỗi bất ổn tại đất nước Nam Mỹ, vốn đang phải vật lộn để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước và những cuộc biểu tình đường phố đẫm máu đòi lật đổ chính phủ.

tagreuters.com2017binary_LYNXMPED641R6-BASEIMAGE
Nghị sĩ Americo De Grazia bị thương nặng do bị đánh vào đầu dẫn đến bất tỉnh (Ảnh: Reuters)

Đáp lại vụ tấn công, các nghị sĩ đối lập của Venezuela tuyên bố vẫn sẽ tiến hành một cuộc họp để thảo luận về một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức - một bước đi để tiến tới việc loại bỏ ông Maduro. Nhóm người này cáo buộc chính phủ bỏ tù các nhân vật đối lập, gạt bỏ tiếng nói của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát và viết lại Hiến pháp cản trở bầu cử công bằng.

Cùng với đó, 10 ngày trước, một vụ tấn công nhằm vào trụ sở Tòa án Tối cao của Venezuela và trụ sở Bộ Nội vụ ở thủ đô Caracas, cũng diễn ra. Chiếc trực thăng được bị phe đối lập cướp từ cảnh sát Caracas đã bay trên bầu trời thủ đô Venezuela nhằm thả vật liệu nổ và xả súng xuống hai trụ sở trên.

Như Ý (Theo Reuters và CNN, 7/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.