Dữ liệu cũ
Thứ năm, 11/05/2017, 16:25 PM

Venezuela: Bạo loạn leo thang, nhân dân nghèo đói

(NTD) - Bạo loạn leo thang, người dân Venezuela lâm vào cảnh nghèo đói, thiếu thuốc men. Tổng thống Nicolas Maduro tiếp tục bị cáo buộc nguyên nhân của cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị.

Mới đây, Bộ Y tế Venezuela đã công bố số liệu về hàng nghìn cái chết của trẻ em tại quốc gia này trong vòng 6 tháng qua. Cụ thể, có 11.466 trẻ sơ sinh chết trong năm 2016, tăng 8.812 trường hợp so với trước đây. Ước tính chung tỷ lệ tử vong của trẻ dưới 1 tuổi tại Venezuela tăng 30%. Trong báo cáo nói trên, Bộ cũng khẳng định tỷ lệ tử vong của thai phụ người Venezuela tăng ⅔ so với cùng kì.

venezuela-hospital
Thai phụ tại Venezuela không được chăm sóc (Ảnh: Caribbean News)

Ngoài ra, nguồn thông tin từ Reuter tiết lộ, đến nay nhiều bệnh viện tại Venezuela chỉ đáp ứng được 3% số lượng thuốc cần có để hoạt động bình thường và các trường hợp sốt rét đã lên đến 240.000 ca, tăng xấp xỉ 76% so với năm ngoái.

Theo đó, các số liệu chính thức của Venezuela đã bị ngừng công bố từ năm 2015, nhưng nhìn vào dữ liệu y tế của quốc gia trong thời gian dài, mọi người đều có thể nhìn nhận được thực trạng không mấy sáng sủa đất nước này. Dưới tác động của căng thẳng chính trị, khủng hoảng kinh tế, đói nghèo  và sự thiếu hụt y tế đang dần trở thành “điều hiển nhiên” tại quốc gia này.  

Bên cạnh đó, hôm thứ Tư vừa qua (11/5), cảnh sát Venezuela đã bắn hơi cay và súng nước vào nhóm biểu tình trước Tòa án Tối cao Caracas. Các tay súng đeo mặt nạ cũng nổ súng vào những người biểu tình ở những nơi khác tại thủ đô sau khi nhóm biểu tình phản ứng bằng cách ném bom lửa, và đất đá vào cảnh sát.

“Có một người đàn ông 27 tuổi bị giết trong cuộc diễu hành lần này và ít nhất một người khác chết hai ngày sau khi bị bắn vào đầu trong một cuộc biểu tình tại thành phố Merida”. - ông Nestor Reverol, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Venezuela cho biết.

Venezuela_riots
Căng thẳng chính trị tại Venezuela vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt (Ảnh: AFP)

Được biết, chính động thái yêu cầu cải cách hiến pháp và bầu cử sớm của Tổng thống Maduro là nguyên nhân của những cuộc bạo loạn lần này. Từ cuối tháng 4/2017. phe đối lập chính quyền Venezuela đã cáo buộc Tổng thống Nicolas Maduro là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị tại đây. Từ nửa đầu 5/2017, những cuộc biểu tình chống tổng thống đã tăng cao trên khắp đất nước, đẩy mạnh sự bất ổn xã hội tại Venezuela.

Đồng thời, về mặt kinh tế, theo Ngân hàng Thế giới (WB), đồng nội tệ tại Venezuela đang mất giá trầm trọng. Điều này kết hợp với việc kiểm soát quá chặt nền kinh tế đang khiến giá cả tại đây leo thang, đồng nghĩa với việc khả năng duy trì sinh nhai của người dân Venezuela đang suy giảm từng ngày.

Như Ý (Theo AFP. 5/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.