Dữ liệu cũ
Thứ tư, 31/10/2018, 14:03 PM

VEC sẽ từ chối thanh toán nếu nhà thầu không khắc phục đúng thời hạn yêu cầu

(NTD) - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa xác nhận có hàng loạt tồn tại trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cần tiếp tục hoàn thiện.

ct2.1
Nhiều cầu trên cao tốc (ảnh Đ.M) 

Theo VEC, sau khi người dân phản ánh, VEC đã kiểm tra và xác nhận có 21 điểm cầu bị thấm dột trên tuyến cao tốc cần nhanh chóng khắc phục. Trong đó, đoạn tuyến JICA (Km0+000 – Km65+000, đã đưa vào khai thác 14 tháng) tại phạm vi các gói thầu số 1, 2, 3B, 5, 6 và 7, có 21 cầu xuất hiện hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.

Đoạn tuyến từ Km65+000 – Km139+204 (đưa vào khai thác từ 02/9/2018) tại một số vị trí thuộc phạm vi các gói thầu A1, A2, A3 (Km66+680, Km73+200-Km81+150, Km83+040 (phải tuyến), Km104+500, Km109+230…) còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước, một số hạng mục cầu, hầm chui xuất hiện tình trạng thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối.

Cũng trên đoạn tuyến này, lòng cầu và hầm chui chưa được vệ sinh, chưa thanh thải vật liệu thừa khi thi công ra khỏi công trường; công tác gia cố mái taluy tứ nón đầu cầu chưa hoàn thiện; công tác hoàn trả đường địa phương, thi công đường ngang, đường gom chưa thi công xong.

Theo VEC, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thấm nước, đọng nước tại một số cầu là do việc thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa được hoàn thiện để bảo đảm yêu kỹ thuật theo thiết kế (một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa được chèn khít, ống thoát nước bị bật khỏi mối nối…).

Bên cạnh đó, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy xuống dưới gầm cầu, chưa thực hiện thanh thải lòng cầu/ cống cũng như thanh thải vật liệu thừa khi thi công dầm ngang đầu cầu ra khỏi công trường khiến cầu/ hầm chui mất vệ sinh, mất mỹ quan, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.

ct7.1
Đọng nước tại một số nơi là do việc thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa được hoàn thiện (ảnh Đ.M)

Việc thấm nước tại các hầm chui dân sinh, qua kiểm tra cho thấy các hầm chui chủ yếu bị thấm nước mối nối khe co giãn thành cống. Nguyên nhân chính là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. Những tồn tại này nhà thầu chậm triển khai khắc phục dẫn đến những bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án.

Trước thực trạng trên, VEC đang quyết liệt chỉ đạo và yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động nhân vật lực để tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại, hạng mục còn tồn đọng cần phải khắc phục ngay bằng chính kinh phí của nhà thầu vì hiện nay toàn bộ công trình đang trong thời gian bảo hành.

VEC khẳng định, sẽ từ chối thanh toán cho các nhà thầu cho tới khi các hạng mục còn tồn đọng được hoàn thiện xong đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Nếu nhà thầu không hoàn thành đúng thời hạn theo yêu cầu, chủ đầu tư sẽ chỉ định ngay nhà thầu phụ thực hiện công việc để sửa chữa kịp thời và nhà thầu phải chịu tất cả các chi phí sửa chữa do nhà thầu phụ được chỉ định thực hiện.

Mặc dù xảy ra các tồn đọng chưa được xử lý dứt điểm nhưng ngày 26/10 Hội đồng thành viên VEC đã ban hành Nghị quyết số 543/NQ-VEC-HĐTV thống nhất về việc tổ chức thu phí trở lại tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn tuyến sử dụng vốn JICA (Km0+000 – Km65+000). Thời gian bắt đầu kể từ 0h ngày 27/10/2018. Được biết, mức phí cao nhất toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cao nhất là 780.000 đồng và thấp nhất là 200.000 đồng.

Đăng Mạnh

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.