Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 26/10/2023, 10:18 AM

Vẻ đẹp như cảnh tiên của nơi được xem là “thế giới riêng” trong lòng vịnh Hạ Long, nằm giữa trũng biển hẹp hình chữ nhật với bốn bề núi cao dựng đứng

Đây là điểm tham quan đặc biệt nên khám phá ít nhất một lần khi đến Hạ Long.

Nằm ở phía tây nam vịnh Hạ Long, hồ Ba Hầm nằm trên đảo Đầu Bê thuộc vịnh Lan Hạ, nằm giữa một trũng biển hẹp hình chữ nhật với bốn bề núi cao dựng đứng tạo nên một khung cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt mỹ, được ví như là một cảnh tiên mang đến cho du khách cảm giác thư thái, yên bình.

h1

Khu vực Hồ Ba Hầm là điểm tham quan nằm trong tuyến du lịch số 3. Hồ gồm 3 áng thông với nhau qua những hang ngầm trong lòng núi đá. Để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp Hồ Ba Hầm, du khách phải chờ khi thủy triều xuống, rồi dùng thuyền nan hay kayak đi qua hang luồn để vào thăm từng hồ. Cứ đi qua một hang nhỏ hẹp, du khách lại có cảm giác ngỡ ngàng trước không gian yên bình, thơ mộng trên mặt hồ.

Vào trong hồ, chỉ có mặt nước phẳng lặng, sóng nhẹ lăn tăn kết hợp tiếng khua thuyền rẽ nước, du khách được thả hồn vào thiên nhiên thơ mộng, ngắm nhìn cây cối xanh tươi vươn cành từ những khe hốc đá, những dải hoa lan rừng dịu dàng trổ bông, đua sắc thắm… Đâu đó còn văng vẳng tiếng chim hót hay bóng dáng thoắt ẩn hiện của vài chú khỉ vàng đang đùa giỡn trên cành cây. Có thể thấy rằng, với cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ kết hợp hệ động thực vật phong phú, Hồ Ba Hầm là một trong những điểm nghỉ đêm lý tưởng cho các tour du lịch sinh thái trên Vịnh Hạ Long.

h2

Chiều dài của ba hang tại Hồ Ba Hầm lần lượt khoảng 120m, 40m và 50m. Các hang đều chịu ảnh hưởng của thủy triều. Khi thủy triều lên, các hang luồn bị ngập nước, ta sẽ khó phát hiện ra lối vào, các áng lúc này trở thành các hồ nước biệt lập được bao bọc xung quanh bởi các bức tường thành ngăn cách với thế giới bên ngoài.

Từ cửa hồ, du khách sẽ đi vào hầm thứ nhất: một rừng nhũ đá với các màu tím, hồng, lam, trắng… rủ xuống mặt nước trông như rễ đa, rễ si. Càng vào sâu càng tối. Đáy hang sâu thẳm và trong vắt có thể nhìn thấy từng đàn cá tung tăng bơi lội. Đi vào sâu khoảng 100 m có một luồng ánh sáng chiếu từ trần hang xuống, khách sẽ nhìn thấy nhiều loại hoa phong lan bám quanh vách núi, cây vạn tuế mọc rải rác ở các khe đá, trúc đuôi gà mềm mại lá vàng mọc từng khóm.

Hầm thứ hai có một cây khế cổ thụ mọc trên vách phía đông nam ra hoa kết trái quanh năm. Từng bầy khỉ lông vàng, sóc bay, vẹt đầu bạc…tụ tập trên cành. Hầm thứ ba cách hầm thứ hai một vách núi và đi qua một hang luồn khoảng 5 phút. Đây là nơi trú ngụ của các loài dơi, bướm.

h3

Giữa không gian yên tĩnh, chỉ có tiếng mái chèo khua nước róc rách, thuyền bơi trong hồ như đang bơi trong lòng giếng sâu thăm thẳm vậy, bốn bề vách đá dựng đứng, hồ Ba Hầm là một trong những cảnh đẹp kì thú của du lịch Hạ Long bay, mang đến cho du khách những khám phá, trải nghiệm và tận hưởng lý tưởng trong hành trình khám phá vịnh Hạ Long, Quảng Ninh.

Chính điều kiện tự nhiên đã góp phần tạo nên giá trị đa dạng sinh học riêng cho nơi này, tiêu biểu là hệ sinh thái tùng áng, hệ sinh thái rạn san hô và hệ sinh thái các thảm thực vật trên đảo. Đặc biệt, Hồ Ba Hầm cũng là khu vực tồn tại, phát triển của quần thể Lan hài vệ nữ hoa vàng đã được Ban Quản lý vịnh Hạ Long khoanh vùng bảo tồn.

h5

Hồ Ba Hầm là một trong 3 vị trí được đặt biểu tượng di sản thế giới, đây cũng là một trong những điểm tham quan xa nhất của khu di sản vịnh Hạ Long. Gần khu vực Hồ Ba Hầm còn có đền Bà Men - địa điểm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng dân gian của ngư dân vùng biển Hạ Long - Cát Bà.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:24

Ngoài việc leo núi, du khách cũng có thể trải nghiệm đạp xe quanh ruộng lúa.

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:23

Ngôi làng chỉ cách Hà Nội hơn 100km, là điểm đến phù hợp cho những những tín đồ đam mê khám phá thiên nhiên hoang sơ.

Đường sắt Việt Nam vừa khai trương chuyến tàu ‘5 sao’ chặng Sài Gòn - Đà Nẵng: 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên được lắp Wifi miễn phí, có phòng đợi VIP, ghế xoay 180 độ, giá vé chỉ từ 500.000 đồng

Đường sắt Việt Nam vừa khai trương chuyến tàu ‘5 sao’ chặng Sài Gòn - Đà Nẵng: 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên được lắp Wifi miễn phí, có phòng đợi VIP, ghế xoay 180 độ, giá vé chỉ từ 500.000 đồng

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 16:13

Tàu được thiết kế hiện đại, nhiều tiện ích, khai thác từ ngày 27/4 nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu hành khách tăng cao.