Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 04/03/2017, 18:21 PM

Vấn nạn thực phẩm bẩn vẫn chưa có “thuốc đặc trị”

(NTD) - “Hiện nay, những vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) diễn ra khá phổ biến. Điều đáng nói là công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm còn nhiều yếu kém, các biện pháp chế tài chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, người tiêu dùng vẫn hàng ngày phải đối mặt với vấn nạn “thực phẩm bẩn” mà chưa có phương thuốc đặc trị”.

Phó Chủ tịch Hội Chất lượng TP.HCM, luật sư Trần Hải Đức nhận xét như trên, trong cuộc tiếp xúc với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng.

Đề cập đến việc UBND TP.HCM vừa xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép triển khai thí điểm thành lập Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, theo ông Đức, đây có thể là một tin mừng và hy vọng qua cơ chế mới này, người tiêu dùng TP.HCM sẽ sớm thoát khỏi những nguy cơ do thực phẩm bẩn gây ra.

Nhìn lại sự việc trong thời gian qua, luật sư Trần Hải Đức phân tích: Trước đây, vấn đề an toàn thực phẩm được Nhà nước giao cho 3 bộ cùng quản lý là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương và Bộ Y tế. Tuy nhiên, về trách nhiệm, việc này hoàn toàn không thuộc về bộ nào nên rất khó quy trách nhiệm khi xảy ra vấn đề về an toàn thực phẩm. Nay, theo quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ, vấn đề an toàn thực phẩm được quy về một mối là Ban Quản lý an toàn thực phẩm trực thuộc UBND tỉnh, thành phố, mà địa điểm đầu tiên trên phạm vi cả nước được thực hiện cơ chế này là TP.HCM.

2
Luật sư Trần Hải Đức, Phó Chủ tịch Hội Chất lượng TP.HCM.

Để tổ chức này đạt được hiệu quả như mong muốn, theo luật sư Đức cần phải có quyết tâm và sự chuyển biến mạnh mẽ trong từng cá nhân, cán bộ được phân công đảm nhận vai trò quản lý, điều hành cơ chế mới này. Ông nhấn mạnh, từ năm 2003 chúng ta đã có Pháp lệnh về an toàn thực phẩm do Quốc hội ban hành, tiếp đến là Luật An toàn thực phẩm được Quốc hội ban hành ngày 17/6/2010. Ngoài ra, nhiều nghị định, thông tư liên quan cũng được bổ sung. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi vẫn là con người.

Xung quanh thông tin TP.HCM đã có quyết định đưa Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM chính thức hoạt động ngay trong tháng 3/2017 này, có dư luận đặt vấn đề: “Liệu những nhân sự cũ thuộc 3 sở: Y tế, Công thương và Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khi tham gia điều hành cơ chế mới sẽ thu được những kết quả khá hơn những thành tích về an toàn thực phẩm mà họ đã có trong thời gian qua?”.

Luật sư Trần Hải Đức cho rằng, dù đây mới chỉ là mô hình thí điểm, nhưng Việt Nam đang ở trong cơ chế thị trường, đề nghị UBND TP.HCM cần có quy định: Để hoạt động của ban quản lý này hiệu quả, cần phải trao quyền hạn và có biện pháp chế tài cụ thể. Cán bộ nào có trách nhiệm lãnh đạo Ban Quản lý an toàn thực phẩm do Ủy ban giao trong thời gian từ 3-6 tháng mà không đạt được chỉ tiêu, kết quả theo yêu cầu thì phải bị xử lý trách nhiệm với hình thức kỷ luật cách chức để làm gương.

 Anh Trinh

 

_Bao NTD_So 310 4
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.