VAFI cảnh báo: Xuất hiện tỷ phú giả nhờ thổi giá cổ phiếu

(NTD) - VAFI khẳng định tình trạng gian lận trắng trợn về sổ sách báo cáo tài chính, về đầu cơ, về lập các công ty ma để thổi giá cổ phiếu nhằm huy động vốn, đã tạo nên tỷ phú giả trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thitruongchungkhoan_
Tình trạng gian lận trắng trợn về sổ sách báo cáo tài chính, về đầu cơ, về lập các công ty ma để thổi giá cổ phiếu nhằm huy động vốn đã tạo nên tỷ phú giả trên thị trường chứng khoán Việt Nam (hình ảnh mang tính chất minh họa).

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng về việc các vi phạm nghiêm trọng trong chế độ công bố thông tin Doanh nghiệp Nhà nước của Ban quản lý 2 Sở giao dịch chứng khoán và Trung tâm lưu ký chứng khoán.

Xuất hiện tỷ phú giả

Công văn được ký bởi Phó Chủ tịch VAFI Nguyễn Hoàng Hải nhận xét trong những năm gần đây rất nhiều tiêu cực, vi phạm pháp luật trầm trọng đang diễn ra trên thị trường chứng khoán như gian lận trắng trợn về sổ sách báo cáo tài chính, về đầu cơ, về lập các công ty ma để thổi giá cổ phiếu nhằm huy động vốn…

“Hàng giả, hàng nhái rất nhiều trên thị trường chứng khoán và bây giờ lại xuất hiện cả tỷ phú giả nữa, rồi lại có chuyện tôn vinh kẻ gian dối mà ai cũng biết làm người hùng của thị trường chứng khoán…” - ông Hải bình luận trong công văn.

Ông Hải nhận xét rất nhiều tiêu cực vi phạm trắng trợn có sự tiếp tay của một số cán bộ tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán. Nhiều thanh tra giám sát thị trường đã bị “bắn gục bởi những viên đạn ngọt ngào” của những kẻ vi phạm pháp luật. Phó Chủ tịch VAFI đề nghị Bộ trưởng Tài chính phải trực tiếp vi hành thị trường thì mới trực tiếp thấy được phần nào những mảng tối của thị trường chứng khoán.

Công văn còn chỉ rõ Nghị định 81/2015/NĐ-CP ngày 18/9/2015 của Chính phủ về công bố thông tin doanh nghiệp Nhà nước và Nghị định 87/2015/NĐ-CP ngày 6/10/2015 về giám sát đầu tư vốn vào doanh nghiệp, giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính doanh nghiệp Nhà nước chứa đựng chi tiết nghĩa vụ người quản lý doanh nghiệp Nhà nước phải công khai các loại báo cáo tài chính, báo cáo phân tích tài chính, báo cáo quản trị, báo cáo đánh giá hiệu quả hoạt động... một cách chi tiết trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.

Thế nhưng, ông Hải khẳng định một số doanh nghiệp Nhà nước do Bộ Tài chính trực tiếp quản lý, chẳng hạn như Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, Sở GDCK Hà Nội, Trung tâm Lưu ký chứng khoán không hề công bố 1 thông tin nào theo quy định Nghị định 81 và 87 trên các trang thông tin điện tử của họ.

Đề nghị xử lý kỷ luật Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Việc nhiều doanh nghiệp Nhà nước không công bố thông tin, ông Hải tin rằng đó là do “Có rất nhiều tiêu cực tham nhũng, lợi ích cục bộ… trong công tác quản lý thị trường chứng khoán”. Vì vậy, VAFI đã đề xuất hình thức kỷ luật và xử phạt đối với Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát, Ban điều hành của 2 Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm lưu ký như sau.

Cần cảnh cáo Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát của các cơ quan kể trên, trường hợp có thành viên nào đấu tranh trong việc công bố thông tin thì không bị kỷ luật .

Theo VAFI, các thành viên trên không xứng đáng được nhận tiền thưởng trong năm 2017. Bên cạnh đó, VAFI cũng nói rõ là toàn bộ nguồn thu từ 3 đơn vị trên là thu các loại phí từ nhà đầu tư chứng khoán. Các nhà đầu tư đã phải trả phí giao dịch không nhỏ cho dịch vụ quản lý thị trường kém là bất công cho các nhà đầu tư.

VAFI đề nghị xử phạt hành chính bằng tiền phạt là thích đáng theo quy định hiện hành đối với các thành viên trên vì cố tình không thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin theo nghĩa vụ và trách nhiệm của người quản lý doanh nghiệp Nhà nước.

Ngoài ra, VAFI gây xôn xao thị trường chứng khoán khi đề xuất xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

VAFI bình luận: “Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là người thay mặt Bộ quản lý 3 đơn vị trên, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về chế độ công bố thông tin đối với tất cả các thành viên tham gia thị trường nhưng Chủ tịch đã bỏ qua việc này.

Bản thân Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hiện nay từng đảm nhận nhiều năm trên cương vị Chủ tịch, Tổng Giám đốc HSX nhưng cũng cố tình không thực hiện chế độ công bố thông tin của doanh nghiệp Nhà nước mặc dù VAFI đã có văn bản nhắc nhở”.

VAFI cũng đề nghị Bộ Tài chính là đơn vị trực tiếp xây dựng Nghị định 87 và có trách nhiệm kiểm tra giám sát nghị định này và cả Nghị định 81, hy vọng rằng Bộ trưởng Tài chính nhanh chóng xử nghiêm những vi phạm nêu trên theo đúng quy định của pháp luật, kiên quyết không bao che cho các đơn vị trực thuộc bộ. Kết luận xử lý cũng phải công khai minh bạch theo nguyên tắc của thị trường chứng khoán.

 Bảo Linh

Bao Nguoi Tieu Dung so 390_In_Page_06
 

 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.