Dữ liệu cũ
Thứ năm, 11/05/2017, 16:00 PM

Ủy ban Tình báo Thượng viện tìm thông tin tài chính về Tổng thống Trump

(NTD) - Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đang yêu cầu cung cấp thông tin tài chính liên quan tới Tổng thống Donald Trump và đội ngũ của ông. Trong bối cảnh đó, rộ lên tin Triều Tiên đang tính đến một cuộc tấn công điện từ nhằm vào Mỹ.

Đài CNN đưa tin ngày 11/5 (giờ VN), các nhà điều tra thuộc Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã gửi yêu cầu tới bộ phận điều tra tội phạm của Bộ Tài chính để tìm kiếm các thông tin có liên quan tới ông Trump, các quan chức hàng đầu trong chính phủ cùng một số nhà vận động chiến dịch tranh cử Tổng thống năm ngoái của ông. 

Theo ông Mark Warner - Thượng nghị sỹ cấp cao đảng Dân chủ kiêm Phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, việc yêu cầu Mạng Chống tội phạm tài chính (FinCEN) của Bộ Tài chính cung cấp thông tin là để đảm bảo nỗ lực theo đuổi thông tin tình báo "bất kể nó dẫn tới đâu". 

TrumpSenate
Tổng thống Donald Trump nghe tin Ủy ban Tình báo Thượng viện tìm thông tin tài chính về mình (Ảnh: Reuters)

Ông Warner nói: “Bạn nhận được những tài liệu cho thấy nếu có, mức độ những mối quan hệ tài chính giữa một số quan chức liên quan tới ông Trump, tới chiến dịch của ông Trump cùng các quan chức khác, và nơi mà dòng tiền xuất phát”.

Tuy nhiên,  ông Warner không đi sâu chi tiết vào điều cụ thể mà các nhà điều tra đang tìm kiếm. Trước đó, ngày 10/5, ông Warner cho biết Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ có thể tiến hành một cuộc điều tra tin cậy về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong bối cảnh đó, có nguồn tin cho hay Triều Tiên có thể đang chuẩn bị một cuộc tấn công xung điện từ (EPM) với hai vệ tinh hoạt động sẵn phía trên nước Mỹ. Giới tình báo Mỹ lo ngại Bình Nhưỡng đang bí mật phát triển khả năng cho kích nổ vũ khí hạt nhân tầm cao, tạo thành một vụ tấn công EPM sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống điện tử phía dưới, gây ra những hậu họa khôn lường. Theo tờ Daily Mail, hiện Triều Tiên đang có hai vệ tinh giám sát hoạt động trong vũ trụ được phóng lên từ năm 2012 và 2016, mỗi vệ tinh mất 94 phút để hoàn thành quỹ đạo quay xung quanh Trái Đất.

Jong-un 3
Có nguồn tin cho hay Triều Tiên đang tính đến một cuộc tấn công điện từ nhằm vào Mỹ (Ảnh: Getty)

Tiến sĩ Peter Vincent Pry – Giám đốc điều hành Lực lượng Đặc nhiệm An ninh nội địa và Quốc gia Mỹ, cảnh báo Triều Tiên đang đặt hai vệ tinh của họ vào vị trí giống trong “thời kỳ tên lửa hạt nhân, phiên bản thời kỳ công nghệ cao” của ngoại giao tàu chiến “để họ luôn luôn có một trong hai vệ tinh hoạt động rất gần hoặc ở phía trên nước Mỹ”.

Ông Pry – Tham mưu trưởng Ủy ban EMP Quốc hội Mỹ, cho biết: “Nếu như khủng hoảng xảy ra và chúng ta quyết định tấn công Triều Tiên, ông Kim Jong-un có thể đe dọa Tổng thống và nói, “Đừng làm như vậy, vì chúng tôi sẽ đốt cháy cả đất nước ông”, đó căn bản là điều ông ta sẽ nói”. Ông Pry còn nhận định một vụ phóng thử tên lửa gần đây của Triều Tiên trông “khả nghi” giống như đang thực hành một vụ tấn công EMP.

Cũng theo CNN, EPM sử dụng tên lửa được trang bị súng điện từ. Thiết bị này sử dụng một lò vi sóng siêu mạnh để tích tụ một tia năng lượng tập trung, khiến hiệu điện thế vọt nhanh và nhiều thiết bị điện trở nên vô dụng. Nó sẽ phá hủy khả năng tình báo và giám sát, hệ thống máy tính và liên lạc, điều khiển, chỉ huy của đối thủ mà không làm người bị thương hay tổn hại đến các cơ sở hạ tầng khác.

                                                                                                                        Lê Miên Tường (Theo CNN, 5/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.